Napa-bangon si Dane ng masigurong nilalagnat nga ang kapatid. Lumabas siya ng kwarto at hinanap ang medical kit na dating ginamit ni Elaine sa kanya. Nang makita ang hinahanap at kumuha siya doon ng gamot at kumuha na rin ng tubig para sa kapatid.
Bumalik siya sa loob ng kwarto bitbit ang tubig at gamot saka dahan-dahang ginising si Elaine.
"Is it morning already?" Tanong nito habang papungas-pungas.
"No, but you have to take medicine." Sagot niya saka inalalayan itong maka-upo.
"Why? Wait give me my blanket, it's so cold." Hinatak ni Elaine ang kumot at binalot sa katawan niya.
"You have fever. Here, take the meds"
Inabot ni Elaine ang tubig at gamot it ininom. Sa ka ibinalik kay Dane ang baso.
"Go back to sleep.
" I wanna go pee."
Natigilan si Dane pero saglit lang.
"En, then go. Ibabalik ko lang to sa labas." Tumayo siya sa pagka-kaupo sa ka inalalayan si Elaine makatayo bago siya lumabas ng kwarto upang ibalik ang baso.
Pagbalik niya sa loob ng kwarto ay siya ring pag-labas ni Elaine sa comfort room kaya inalalayan na niya ito maka-higa ulit.
Pinaunan niya ito sa braso niya at saka natulog na yakap-yakap ang tinuturing na kapatid. Nagsumiksik naman si Elaine sa katawan ng lalake at naka-tulog na rin.Next Morning,
"Coffee.." Tipid na sagot ni Elaine sa tanong ni Dane.
Nagising siya na mag-isa na lang sa higaan dahil maaga bumangon si Dane upang mag-jogging sa tabing dagat. Tinatanong nito ngayon kung iinom ba siya ng kape O gatas.
"Wala ka ng lagnat?" Tanong sa kanya ng kapatid.
"Parang wala na." Dinama ni Elaine ang noo at leeg.
Wala na nga siyang lagnat. Normal na ang init ng katawan niya. Napapa-isip tuloy siya ngayon. Saan siya pwede mag-trabaho? Mayroon siyang pera sa ATM at bangko pero galing iyon sa dati niyang mga magulang.
"Let's eat. We have a flight at 11 am today. And it's already 8am now. We can't be late." Wika ni Dane na nagpa-mulagat kay Elaine.
"Flight?" Napa-kurap siya ng ilang beses.
"I'll take you home with me, of course."
"..... " napa-tanga lang siya dito.
Kanina ay busy siya mag-isip kung saan magta-trabaho, tapos heto ang kuya niya sinasabing iuuwi siya nito. Hindi pa rin siya pinapabayaan ni Lord.
"What? Are you that speechless to even bite your own lips?"
Natatawang wika ni Dane ng mapansin ang pagpipigil ni Elaine.
"I-I was just surprised." Napa-pout si Elaine.
"En. Finished your coffee and breakfast. Wag kana maligo dahil nilagnat ka kagabi." Paalala nito sa kanya.
Yumuko naman si Elaine at nag-simulang kumain. Dane noticed something, If Elaine is trying to hides something, she'll avoid eye contacts or just remain silent.
And now, Elaine choose to keep quiet and just eat. Gustong matawa ni Dane. Sa palagay niya madali na lang basahin ang kapatid kapag may problema ito.
"Boss, naka-hanap na ako ng pwede nating masakyan papuntang airport." Si Jude, naka-balik na pala.
"Good Job."
Nauna ng kumain kanina si Jude bago niya ito inutusan maghanap ng masasakyan. Nilingon niya si Elaine, malapit na rin ito matapos.
"I'll take my bath." Aniya saka ito iniwan sa mesa.
Pagkatapos ni Elaine kumain ay nag-asikaso na rin siya ng sarili. Si Jude naman ay busy na maghakot ng ibang gamit niya palabas ng resort upang isakay sa sasakyan na nakuha nito na mag-hahatid sa kanila sa airport.
"Are you done?" Tawag sa kanya ng kanyang Kuya sa labas ng puntuan ng kwarto.
"Yeah.. " binuksan niya ang pinto habang hawak ang cellphone. "I have to call Lucas to thank him." Dugtong pa niya.
"Okay. Ask him if he wants me to pay for renting this resort."
"Renting? But I just borrow it?" Narinig niyang nag-ring ang kabilang linya.
"Just ask him." Pamimilit ni Dane.
Sinagot ni Lucas ang kanyang tawag kaya naman lumabas siya ng bahay habang kausap ang kaibigan.
"Yes baby?" Umpisa ni Lucas. Mukhang good mood ang lalake.
"Enough with the baby. I'mma ask you, magkano babayaran ko sa Resort mo?"
Narinig niyang natawa ang kaibigan.
"It's okay. I already know what happened. But Elaine, are you okay?" Naging seryoso ang boses ng kaibigan.
"How did you know?" Natigilan si Elaine sa paglakad kaya bumangga ang likod niya sa dibdib ni Dane na naka-sunod lang pala sa kanya.
".... It's all over the internet. And now in a news."
Muntik na siyang matumba sa narinig pero nakabig siya ng kanyang Kuya."How.." Gusto niyang mag tanong pero naisip niya, karapatan ng mga magulang ang gumawa ng announcement without asking her permission dahil hindi naman siya ang tunay na anak ng mga ito.
"I see.. Well that's should be done." Sagot na lang niya dito. Nagpatuloy siya sa paglakad. "Anyway, how much is it?" Ibinalik niya ang topic tungkol sa resort.
"Never mind it. It's alright. Elaine, if you need anything you can ask me, you can also come here." Lucas is sincere.
"That... There's no need. Just come back here so we can have a bonding again."
"Sigh.. But then again, that Kate Sandoval will surely ruin your previous family's reputation in the future." Wika ni Lucas.
"Paano ka nakaka-siguro?" Ini-abot niya ang hawak na bag kay Jude.
"I just knew, she looks like a trouble maker."
Well, yun din ang unang impression niya sa babae ng una niya itong makita pero wala siyang magagawa. Wala na siya sa listahan ng Sandoval, kailangan na rin na niyang papalitan ang pangalan sa papel?
BINABASA MO ANG
World Of Rich: One Step Closer
RomanceAll ages below 16 is prohibited from reading this. R18 alert!! A 19 years old Elaine Sandoval saved a stranger at night on her birthday. A man has been shot according to her observation. One Month later, Her parents found out that she is not t...