YOU TWO SEEMS SO CLOSE

113 3 0
                                    

Pinatakbo ni Elaine ang kabayo palayo sa kanyang kuya. At ngayon ay hindi na niya alam kung saan siya napadpad. Napalingon siya sa paligid at tiningnan kung saan ang daan pabalik, mabuti na lang matandain siya sa dinadaanan.

"You're here, we were looking for you." Boses ni Tristan ang narinig niya sa di-kalayuan. Nilingon niya ang lalake at nakita niya itong palapit na sa kanyang pwesto.

"Sorry, I got lost." Sagot niya dito.

Busy ang kanyang isip habang tumatakbo kanina kaya hindi niya namalayan na napalayo na pala siya. Mabuti na lang at nahanap siya ni Tristan.

"Let's go back. Your brother is worried about you." Naunang lumakad ang kabayo ni Tristan at sumunod naman siya dito.

"Anyway Elaine. How old are you?"

Sinulyapan ni Elaine ang likod ng nagtatanong. Tristan is her idol crush simula pa noon, at masaya siyang nakita na rin niya ito sa personal. But that admiration she felt ends there. Nothing more. Pero ngayon na hindi panatag ang kanyang puso dahil sa kanyang Kuya, napapa-isip na siya kung lalapit na siya sa idolo o hahayaan na lang mag patuloy ang kanyang nararamdaman para sa kapatid.

"19.. Why?" She asked.

"I'm 26." He answered.

Tumango lang si Elaine bilang response sa sinabi ng lalake. Kung sasabihin din ng lalake na may nobya na ito, hindi na siya magtataka.

"Are we still far from them?" She asked. Kanina pa sila naglalakbay at hindi parin niya natatanaw ang dalawang naiwan.

"Almost there." Tristan answered.

Hindi na siya ulit sumagot, napatingala na lang siya. At swerte naman, dahil nakakita siya ng puno ng bayabas na maraming hinog na bunga. Pinahinto ni Elaine ang kabayo at saka siya bumaba. Narinig naman ni Tristan ang ang kanyang galaw kaya napalingon ito sa kanya.

"What are you doing?" He asked her.

Elaine smiled at him and said.. "Come down.. We will going to have fun." She said.

Napa taas ng kilay si Tristan at tiningnan siya ng matiim, maya pa napa-tingala na rin. Namilog ang mga mata ng model ng makita ang mga bunga ng bayabas. Masaya itong bumaba sa kabayo at itinali ito sa puno ng kahoy.

"How do we get them?" Tanong ni Tristan habang naka-tingala din.

Natawa si Elaine at mabilis na hinila ang kamay ng lalake. Nag hanap sila ng panungkit, at ng may makita ay nagsimula na silang mamitas.they both giggling while picking some guavas.

"You two were having fun here without calling us?" It was Audrey's voice.

Elaine and Tristan looked at the new comers at the same time. They giggled more while biting what they got.

"Sorry, we're planning to bring some for you guys." Tristan said while laughing while Elaine is just nodding her head while eating her guava.

"You two seems close now." Dane speaks after nitong itali ang kabayo sa isang puno. Saglit lang itong sinulyapan ni Elaine bago nag patuloy sa kanyang pagkain.

"I think it's great to see them become close." Audrey smiled at her boyfriend. "Anyway, I also want to eat guava." Sabi pa ng babae.

Tumalikod si Elaine ng makitang pumulupot sa braso ni Dane ang kamay ni Audrey at nagkunwari siyang mamimitas pa ng bayabas.

"Let me.." Inagaw ni Tristan ang panungkit sa kanya at hinayaan niya ang lalakeng mamitas ng bayabas.

"Get that one for me.." Utos ni Elaine sa lalake. Itinuturo niya ang bayabas na kulay mint green na.

"Haha, your eyes are fast." Natatawa at naiiling na wika ni Tristan.

Napa hagikgik lang siya ulit bilang sagot. Dumulas ang bunga sa panungkit kaya bumulusok ito pababa deritso sa pwesto ni Elaine. She was going to avoid it when an arm wrapped around her waist and violently pulled her. Wait, violently???

"Sorry about that." Natatawang hinging paumanhin ni Tristan sa kanya. Mabilis na kumawala si Elaine sa braso ng kanyang kuya na siyang humila sa kanya.

"It's fine.." Sagot niya kay Tristan.

Nilingon niya din si Dane at ngumiti rin dito habang nagpapasalamat. Nanatiling walang imik si Dane. Nakatitig lang ito sa babaeng patuloy na naka-focus ang atensyon sa kuya ng kanyang nobya.

"Alright, that's enough.. I got mine and Dane also got one. Let's go." Audrey spoke after a while.

Elaine nodded and she walked towards her horse. Sumakay siya doon without help from others and she waited for Tristan to also got on the back of his horse.

"I'm planning to take a bath on the lake again." Banggit ni Elaine habang naglalakbay na sila ulit.

"Lake?" Tristan asked her to ensure that he heard it right.

"En.. Wanna join?"

Biglang napahinto si Tristan at marahas na napalingon sa kay Elaine.

"You're inviting me to take a bath with you?" Mukhang hindi ito makapaniwala sa pag iimbita niya so she nodded.

"Something wrong about it?" She tilted her head when she asked.

"There's nothing wrong about the invitation but I won't permit it." The three people looked at Dane who suddenly spoke when he heard what the two was talking about behind him.

World Of Rich: One Step CloserTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon