CHAOS IN ONSLOV

128 4 2
                                    

Napa-pikit si Elaine ng bigla na lang siyang sunggaban ng Uncle ni Dane.

"Stop!" Sigaw ni Dane na mabilis na nakabig si Elaine.

"She should be the one to stop! Kararating lang niya sa Villa pero gumagawa na ng gulo. Pakulo mo ba ang lahat?!" Sigaw ng Uncle niya.

"Your son insulted my girlfriend first!" Sigaw din ni Dane.

Mabilis na pumalibot ang mga tauhan ng VOLSNO na kasalukuyang nasa loob ng bahay. Napa-kapit naman si Elaine sa damit ng kanyang nobyo. May punto naman ang Uncle ni Dane. Kararating lang niya, nang-gulo na siya agad.

"Dane is right. Dwine insulted Elaine first." Ang Lolo ang nag-salita.

"I'm not! Lolo, she's the one who insulted me first by asking about the incident!" Pag-tatanggol ni Dwine sa sarili.

Muling napa-pikit si Elaine. He's right. It's her fault.

Kahit sabihin pa na sinabi niya lang iyong dahil klase ng tingin at tono ng boses ng lalake habang tinutukoy siya sa tuwing nag-sasalita. She still crossed the line for voicing it out. So she needs to apologize to stop the commotion.

"I'm sor..."

"Don't apologize to them. Onslov never apologize, especially if they knew their right." Awat sa kanya ni Dane sa balak niyang pag-hingi ng tawad. "And besides, he's the one who insulted you first. Hindi lang niya dinirekta. He already hates you from the beginning." Dugtong pa ni Dane.

This time, talagang lalong naging mataas ang tensyon sa pgitan ng dalawang grupo. Kung nakikita lang nang mga mata ang sparks ng lightning sa pagitan ng pag-tititigan ng mag-pinsan, baka matakot ang sino mang makakakita.

"That's enough. Why don't we just eat our dinner? I'm sure my granddaughter here is also hungry." Sambit ng matanda.

Naka-yukong inabot ni Elaine ang kamay ng matanda at dito siya humingi ng sorry. Napa-chuckle lang naman ang matanda at tsaka siya iginiya sa dining hall. Naiwan ang kanyang nobyo na nag-papamanman pa.

"It's okay, by the way apo. Paano mo nasabing hindi Onslov ang anak ni Raymond?" Raymond is the father of Dwine.

"I'm sorry, I just noticed that, he has no similarities with all of you. Bakit pala Lolo, hindi ka mag-pagawa ng secret test sa kanya?"

Tiningala ni Elaine ang matanda. "If he's the Onslov, bakit gusto niya ipapatay si Dane? Nakikinabang din naman siya sa kayamanan ng pamilya nyo. It's as if, he's afraid of something." Patuloy sa kadaldalan ang bibig ng babae na talagang na-spoiled na ni Dane.

Napa-tigil naman sa pag-hakbang ang matandang lalake. Napa-titig ito sa kanya.

"How interesting, parehas na parehas kayo ng sinabi ng Mama ni Dane before she died." Sabi ng matanda. "I think, I really should listen this time." Tumatangong sambit pa ng matanda.

"What are you guys talking about, standing here in the hallway?" Si Dane. Nakasunod na pala.

"Where's your uncle and cousin?" Tanong ni Elaine nang hindi niya makita ang mag-ama na sumunod kay Dane.

"Yeah, where are they?" Tanong din ng matanda.
Hinawakan ni Dane ang kamay ni Elaine at nag-simulang lumakad kasabay ang matandang Onslov.

"They left." Sagot ni Dane. "By the way, Elaine, you're not allowed to go out without bodyguards from now on." Seryosong sambit ni Dane.

Sigurado siya, Dwine will do something bad after tonight. And Elaine will be his target.

"But I already have bodyguards?"

"You have. Pero ilang beses mo na bang tinakasan?" Kunot ang noo ni Dane.

Ramdam ni Elaine ang kaseryosohan sa boses ng nobyo. Naroon din ang takot para sa kanya. So, she also have an enemy now.

"Listen to your boyfriend. He's right."

Nakarating na sila sa dinig Hall ng mag-salita ang Lolo ni Dane. Tumango lang naman si Elaine. Naka-alis nga siya sa pamilya Sandoval, pero napunta naman siya sa pamilyang mas magulo. And worse, this family is so scary.

"Now let's eat. Don't worry, I'll protect you." Ani Dane bago siya binigyan ng halik sa noo.

Muling napa-tango lang si Elaine.

That night.. Nagising si Elaine na wala sa tabi niya si Dane. Kaya lumabas siya ng kwarto upang sana ay hanapin ang nobyo. But when she was about to go downstairs. May isang brasong pumulupot sa beywang niya kasabay ng pag-takip ng panyo sa ilong niya na may kung anong amoy na nag-pawala sa kanyang ulirat.

"I can't allow you to discover everything I planned." Sabi ng lalakeng walang iba kundi ang uncle ni Dane.

Meanwhile.. Pag-balik ni Dane sa higaan from comfort room. Dumagundong ang kanyang kaba ng makitang wala doon si Elaine. Mabilis niyang binuksan ang ilaw at lumabas sa bukas na pintuan.

"Elaine?!" Malakas na tawag niya sa pangalan ng nobya.

Mabilis naman bumaha ang liwanag sa buong kabahayan. Nag-pupungas na lumabas ng kwarto ang kanyang Lolo na nagising din sa malakas niyang sigaw.

"What happened?" Tanong nito.

"E-Elaine, Elaine is missing! Find her!" Sigaw ni Dane na dumagundong sa buong kabahayan.

"Call all the VOLSNO!" Malakas din na sigaw ng matanda.
Parang grupo ng langgam na kumalat ang buong tauhan ng VOLSNO.

"Jude!" Tawag ni Dane sa isa sa the four.

"Yes, Master."

"Siege my Uncle's Villa!" May galit na utos ni Dane sa tauhan.

Mabilis na lumabas ang lahat, naiwan ang mga kasambahay. Mahigit sampung itim na sasakyan ang sabay-sabay na lumabas sa underground garage ng Villa. Kasunod ang mahigit 50 na mga naka-motor. Hindi pa yan kumpleto, dahil ang VOLSNO MAFIA ay binubuo ng mahigit isang libong katao na nasa Pilipinas lang naka-assign. Hindi pa kasama ang sa ibang bansa.

"Find her! Find Elaine! And let me kill the one who dare to kidnapped her!" Sigaw ni Dane na punong-puno ng galit ang boses at ang anyo ay parang devil na handa nang pumatay ano mang oras.

Somewhere in in town, sa abandonadong port.
Nakahiga ang walang malay na katawan ni Elaine na kasalukuyang hinuhubaran ni Dwine na naka-ngisi pa.

"I will not kill you lady. I will return you to Dane, but after I do what I want to taste you." Sabi ni Dwine at tsaka yumuko at dinilaan ang leeg ni Elaine.

World Of Rich: One Step CloserTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon