Hindi na bumaba ng taxi si Elaine ng marating niya ang gate Sandoval. Inutusan na pa lang n'ya ang driver na ikarga ang kanyang gamit.
"Saan po tayo didretso ma'am? " tanong nito sa kanya.
"Airport" sagot niya
Kanina, bago lumabas ng sariling kwarto para sumama sa laboratory, nag-book na agad siya ng ticket. Ang plano niya, kung siya man ang lumabas na totoong anak, then she will stay and just forget the small amount of money. Pero kung hindi siya ang lumabas na totoong anak, she will go to Boracay and hide herself there until she'll find a place to permanently stay.
"Okay po ma'am."
Nag-simulang umandar muli ang taxi at tinungo na nga daan papuntang airport.
Ice Villa, Davao City.
"What do you mean airport? Magta-travel siya? Papunta saan?" Kausap ni Dane si Jude.
Ibinalita nito sa kanya ang nangyari, Elaine is abandoned by her family and now she's inside the airport and planning to run away. Yun ang dahilan kung bakit halos hindi niya ito makausap.
"Hindi ako sigurado Boss, pero pwede naman nating tawagan ang airlines. You're the owner of the three airplanes hindi ba?"
"Onslov Airplanes are all private planes. Alright, I'll ask my secretary to make a call at the airport."Palakad-lakad si Dane sa loob ng kanyang opisina habang pinuputol ang kumunikasyon at tinawag ang secretary.
"Sir?" Bungad ng secretary sa pinto.
"Contact Manila airlines about the flight that Elaine Sandoval's going to use. Use any connections to get the information I need. Do it immediately!" Maotoridad na utos niya dito.
Nataranta naman ang secretary ng makita ang kaseryosohan ng kanyang Boss."Yes sir!"
Sino si Elaine Sandoval para magka-ganito ang Boss niya?
"Oh! Book me a ticket with the same to where she will go. Hurry!"
Mabilis pa sa tick-tock ng orasan na lumabas ang secretary at ginawa ang pinag-uutos niya. Hindi niya maintindihan but he really feel uncomfortable right now. Para bang may mangyayaring hindi maganda.
4 hours later.
Narating ni Elaine ang resort ni Lucas sa Boracay. Ipinasok niya ang lahat ng gamit sa loob at saka inilock ang pinto. Maaga pa, alas singko palang ng hapon.
Isang malungkot na ngiti ang sumilay sa kanyang labi ng maalala ang masayang eksena nilang dalawa ng kanyang Kuya Dane doon.
Mabilis niyang hinubad ang suot na mga damit at tanging ang dalawang maliliit na saplot lang ang kanyang iniwan. Pagkatapos ay tinungo ang kusina at saka tiningnan kung may natira pa ba na beer in can nung umalis sila doon ng Kuya niya.
Fortunately, there has! In-on niya ang refrigerator at inilagay ang 10 pcs na beer in can sa loob ng freezer saka inayos ang mga gamit. Pag sapit ng agaw-dilim, kinuha na ni Elaine ang pinalamig na beer at saka tinungo ang tabing-dagat suot ang dalawang maliliit na saplot.
"Same place but not the same time. I remember how I pulled you to get inside the house, kuya." Kausap ni Elaine ang sarili habang inaalala ang ginawa niyang pag-ligtas kay Dane. "I wonder, will you be able to do the same to me now?" Dugtong pa niya.
Binuksan niya ang isang beer in can at saka tinungga. Gulping it without stopping."Kuya, Alam mo ba, hindi pala ako isang Sandoval. Pero, minahal ko ng totoo ang mga inakala kong magulang. But I can't believe, they will choose to abandoned me." Muling tinungga ni Elaine ang kabubukas lang beer.
Hinayaan niyang lumabas ang sama ng loob, lungkot at galit na kagabi pa niya kinikimkim. Sitting in the sand near the sea shore. Pumatak ang luhang kaninang umaga pa niya sinisikap na pigilan.
"Yung Daddy ko, hindi manlang niya tiningnan bago ako umalis. Ang mas masakit pa, Si Mommy, sinasabi niyang ayaw niya akong mawala pero binitiwan niya pa rin ako." Humugot si Elaine ng malalim na hininga bago nag-patuloy.
"My real mother died after giving birth to me. So, hindi ko na alam kung saan ako pupunta, at kung paano ako magsisimula."
Dahil busy si Elaine sa pag-labas ng saloobin, hindi niya napansin ang isang bulto ng lalake na kanina pa pala naka-tayo sa likuran niya isang dipa ang layo sa kanya. That guy heard everything and he is now gritting his teeth and clenching his fists."Kuyaa...hnnnnnggg.. I wanna die.. Hnnnnnggg.." Pigil ang paghagulgul na umiyak lang si Elaine at muling tinungga ang beer.
"Should I drowned myself in the ocean?" Tanong niya pa habang naka-titig ang sarili sa karagatan na ngayon ay kulay itim na dahil Gabi na.
Tumayo si Elaine at muling lumagok ng beer bago dahan-dahang lumapit sa dagat. Buo na ang desisyon niya. If she can't face her problem then run away from it. That's what on her mind when the guy who just watching and listening to her envelopes his arms around her.
"If you don't know where to go and where to Start, you can come to me. Didn't I tell you that before?"
Nanigas ang katawan ni Elaine ng marinig ang boses ng taong yumakap sa kanya. Bugso ng damdamin ay pumihit siya paharap dito at paghagulgul na yumakap dito.
"You really came to save me?" She asked while crying.
"En.. Because I know you're so spoiled that doesn't want to bother other people." Niyakap ni Dane ang halos hubad na katawan ng babaeng kanina pa siya pinag-aalala. Hindi lang pala kanina, kahapon pa.
"Elaine.." Tawag niya dito.
Hindi umimik ang dalaga bagkus ay yumakap lang ng mahigpit sa kanya.
"Do you wanna live with me?" He asked...
BINABASA MO ANG
World Of Rich: One Step Closer
RomanceAll ages below 16 is prohibited from reading this. R18 alert!! A 19 years old Elaine Sandoval saved a stranger at night on her birthday. A man has been shot according to her observation. One Month later, Her parents found out that she is not t...