"I forgot.. Hah!"
Nanigas ata ang buong katawan ni Elaine ng marinig ang huling salita ng kapatid. Narinig din niya ang kakaibang tunog sa kabilang linya. She's not a child anymore to not even know what's going on the other line. Marami na siyang napapanood kapag naiisipan nilang manood sa sinehan ng kanyang mga kaklase noon.
"Damn it!" Gigil at mariin niyang banggit kahit mahina. "If you're doing something with your girlfriend then you shouldn't answer my call. Fuck!"
Pagkasabi ay pinutol na niya agad ang linya at gigil na tinungo ang dining hall. Inutusan na lang niya si Lilyth na tawagan ang secretary ni Dane para iyon na lang ang kausapin niya.
"Maaga pa, nagtalo nanaman ba kayong mag kuya?" Tanong ni Mrs. Morell.
"I'm still not fully matured to heard some panting on the phone." Aniya habang nagtitimpla ng sarili niyang kape.
"Ano?! That man!!" Mukhang pati si Mrs Morell ay uminit din ang ulo.
"It's fine, Nanny, Hindi naman siguro sinasadya ni Kuya. Baka bigla lang din kumilos yung girlfriend niya kaya ganun yung nangyari."
"Kahit pa!!! You're still young, and a girl too! Sesermunan ko yan mamaya...
" Miss. Elaine, nakausap ko na yung secretary ni Sir Dane at sinabing papunta na raw dito ang Kuya nyo." It's Lilyth.
"Sinong kasama niya?" Humigop siya ng kape bago nag salita.
"Si Miss Audrey daw po."
"Prepare some refreshments then." Aniya.
Dunampot niya ang cellphone at sa ka tumayo.
"Nanny, can I go to the garden? I need to make a call with my friend." Paalam niya sa matanda na pumayag naman.
"Ipapahatid ko na lang doon ang almusal mo."
"Salamat po."
Lumabas nga siya kasabay si Lilyth na magtuturo sa kanya ng pwede niyang tambayan sa hardin.
Paglabas ay saka lang ni Elaine nakita ang buong harap ng bahay. Super ganda! From trees to landscapes. Nilapitan niya ang isang orkidyas na kulay lavender.
"It's pretty.." Aniya.
Narinig niyang nag-ring na linya ng tinatawagan.
"Baby girl!" It's Lucas. "Bakit ngayon ka lang tumawag?! Alam mo bang halos maubusan ako ng isasagot kay Daisy?!"
Daisy Lopez, her best friend. Hindi sila nakapag usap nito halos buong isang buwan dahil pumunta ang Pamilya nito sa Australia. Taga-doon kasi ang father nito.
"Is she going back now?" Tanong niya kay Lucas.
Hindi rin siya pala-open ng kanyang Facebook kaya hindi niya alam ang nangyayari. Sana lang, hindi magtampo ang kanyang best friend sa kanya.
"By next week, yes. Alam na rin niya ang nangyari 'cuz I told her."
"It's fine.. Tell her to come find me in Davao. I'll soon be transferring here." Sagot niya dito habang bumabalik sa pwesto ni Lilyth at humigop ulit ng kape.
"And also tell her, sorry from the bottom of my heart." Dugtong pa niya habang naka-ngiti.
"Alright. How are you?" Pag-iiba ni Lucas sa topic.
"I'm fine, don't worry." Sagot niya na may halong pait ang tono ng boses.
"Your parents didn't even call you?"
"En."
"Elaine.. Are you really okay?"
Napa-lunok si Elaine sa ka napa-sulyap kay Lilyth. Pagkatapos ay tinalikuran niya ito at nag-simulang maglakad-lakad.
"I'll be fine.. You know I'll be fine soon." Sagot niya dito. "I just hope that they are also fine." Napa-tingala si Elaine sa kalangitan.
"You still thinking of them after they did that to you?! " may halong inis na wika ni Lucas.
"Sigh... Lucas. If everything that happens is affecting my whole life and makes me miserable while they are happy together, isn't it unfair? I realized that, I can't be weak and I can't let anyone know what's really inside my head." Sagot niya sa kaibigan na natahimik din.
"You can hide it from me but not with Daisy."
"Yeah.. You're right. And now I think, I should prepare my explanation." Napapapikit na sang-ayon niya.
"Good luck then." Nag paalam na ito sa kanya.
Naisuklay ni Elaine ang daliri sa buhok simula sa kanyang noo at nanatiling naka-tambay ang kamay sa may bunbunan niya. In-open ang kanyang Facebook at messenger.
"Elaine..." Pumihit siya paharap sa taong tumawag sa pangalan niya.
It's her brother, naka-tayo ito tatlong dipa ang layo sa kanya.
"Sigh.... Give me a minute." Aniya dito habang nagta-type sa messenger. Kailangan niyang i-chat si Daisy para hindi na ito mag-alala.
Pagkatapos ay sa ka niya nilingon ang kanyang Kuya.
"Why did you return home? Aren't you working?" She asked.
"....... It's just that I need to introduce you to someone."
"There's a lot of time to introduce me, hindi mo naman kailangan sumugod dito dahil lang sa narinig ko..
" enough with that.." Putol nito sa sasabihin niya habang namumula ang mukha.
"Where is she?" Tanong niya na nilampasan ng tingin ang kanyang Kuya.
Nakita niya ang babaeng halatang pure blood American na kausap ni Mrs. Morell.
"She's pretty indeed.." Aniya. Again, this throbbing pain. "What's this?" She murmured.. Pero narinig yun ni Dane.
"She's my girlfriend." Sabi nito.
"Yeah I know." Sagot niya habang lumalakad palapit sa babae. "Hi! I'm Elaine, your boyfriend's little sister.
BINABASA MO ANG
World Of Rich: One Step Closer
RomanceAll ages below 16 is prohibited from reading this. R18 alert!! A 19 years old Elaine Sandoval saved a stranger at night on her birthday. A man has been shot according to her observation. One Month later, Her parents found out that she is not t...