Pag pasok sa kanyang opisina ay mabilis niyang ini-lock ang pinto at dinala si Elaine sa may bakanteng sofa. Umupo siya doon habang nasa kandungan ang dalaga.
"There's only one way para hindi kana nila tuluyang saktan emotionally." Banggit ni Dane habang hinahawi ang hibla ng buhok na lumaylay sa may noo ng dalaga.
"How?" Tanong ni Elaine habang naka-titig sa gwapong mukha ng kasintahan.
"Let's tell the public that you are not the real daughter of the Sandoval. And they are the ones who threw you away from the family." Seryosong sagot ni Dane.
Natigilan naman si Elaine, kung gagawin niya ang bagay na iyon, paano ang kanyang ina? Wait, pero hindi ba at hindi naman siya pinagtanggol ng kanyang ina? Hindi rin siya nito sinubukang makita.
"Okay." Malungkot na sagot ni Elaine.
Sa palagay niya ay tama na ngang i-announce sa public ang totoong katauhan niya at kung ano siya ngayon sa Sandoval family. Bagamat hindi pa ina-announced ng mga Sandoval ang tungkol kay Kate, siguro tama na rin unahan na niya.
"Great, then let's plan the date." Ani Dane habang inaabot ang remote control sa mesa. "Kumain ka ba bago pumunta dito? How about your bodyguard?"
Saka niya lang naalala, walang bodyguard si Elaine ng dumating sa building.
"T-tinakasan ko sila doon sa mall." Napa-subsob siya sa leeg ni Dane.
Natigilan naman ang binata. Ang inilagay niyang bodyguards kay Elaine ay mga magagaling na tauhan niya sa VOLSNO, pero nagawa pa rin ng dalaga na matakasan ang mga ito? Hah! Napapa-isip na tuloy siya kung humihina na ba ang mga tauhan niya o sadyang magaling lang talaga tumakas si Elaine?
"Naughty.." Bulong niya dito saka binuksan ang Tv.
"I'm great at hiding, remember.?" Sagot ni Elaine sa sinabi ng lalake.
"Yeah.. Nahirapan din ako sayo, so I understand their situation." Ani Dane na ipinasok ang kamay sa damit ni Elaine at marahan na dinama ang balat ng dalaga.
Napa-singhap naman si Elaine at pasimpleng sinimsim ang leeg ng kasintahan.
"Yes, Elaine Sandoval is not our real daughter, our real daughter is here, her name is Kate, Kate Sandoval. Nakaka-lungkot man isipin pero, totoo pa lang may nangyayaring child switching sa ospital."
Marahas na binawi ni Elaine ang katawan sa katawan ni Dane at napa-lingon sa television. Naka-tutok ang camera sa mga mukha ng kanyang kinilalang mga magulang at si Kate na malapad na naka-ngiti sa harap ng kamera.
"They already did it." Madilim ang anyong sambit ni Elaine.
"Hahaha! I was actually surprised ng sabihin ni Kate na nagkita na sila ni Mr. Onslov. It was an accident but I think my daughter fall...
" Dad! Stop teasing me!" Awat ng babae sa ama na humalakhak lang.
Kumunot ang noo ni Elaine at dahan-dahang nilingon ang nobyo.
"You know her?" Nasa boses niya ang pinipigil na galit. She's jealous.
"The hell? I bumped into her at the airport when I rushed back in the country, the night bago kita pinuntahan sa apartment mo."
Kung madilim ang anyo ni Elaine, mas madilim ang anyo ni Dane na kitang-kita ang galit sa mga mata.
Tumunog ang cellphone ng binata kaya sinagot nito iyon.
"I don't know that wench! I bumped into her by accident. Don't worry, I'll fucking ruin that family for using my name and for hurting my woman." Mariin sa sabi ni Dane sa kausap.
"Woman? Who?" Tanong ng kanyang lolo na mukhang nakalimutan ang totoong dahilan ng kanyang pag-tawag.
"You'll know soon. Bye!"
Napa-lingon siya sa nobya na ngayon ay pulang-pula ang mukha. Elaine is blushing. Cute.
"Baby, if you look at me like that, hindi ko alam kung makaka-pagtimpi ba ako." Naka-titig siya kay Elaine na puno ng pagnanasa ang kislap ng kanyang mga mata.
"Control yourself, ayaw kong lumabas ng building na mukhang pagod." Sagot ni Elaine habang umaalis sa kandungan ng nobyo.
"Tsk! I will going back home early today." Tugon naman ni Dane bago sinapo ang leeg ng nobya at mariin itong hinalikan.
After lunch, ang mga Pina tawag ni Dane na mga reporter ay mabilis na dumating sa lugar na kanyang sinabi na pagdarausan ng press conference.
"Pina tawag ko kayong lahat para linawin ang kasinungalingan ng babaeng nagsabing kakilala ko siya. Honestly, I'm surprised that someone is using my name just to gain attention. Girl, stop being delusional."
Napa-singhap ang lahat sa sinabi ni Dane. Sino ba ang maglalakas loob na kalabanin ang isang Onslov? Are they idiots?
"Then sir, pwede po ba namin malaman kung sino yung babaeng kasama ninyo kanina na dumating?" Tanong isang reporter na nakakita sa kanilang pag-pasok kanina.
"Oh! Her? She's my girlfriend, and my future wife for sure. Her name is, Elaine, Elaine Sandoval." Naka-ngiting sagot ni Dane.
Tumutok ang mga camera sa babaeng pumasok sa kwarto.
Naka-suot ito ng simple ng T-shirt at pantalon na maong. Pulang-pula ang mukha na naka-titig kay Dane.
"She's quite shy so don't tease her. Nahirapan akong maging akin Yan, so don't make anything na pwedeng maging dahilan ng pagkawala niya sa akin. It'll cause a great disaster if that happened." Sa pandinig ng mga reporters ay nagbibiro lang si Dane, but Elaine knew, that he's telling the truth.
Mabilis na humakbang si Elaine palapit dito at sumubsob sa dibdib ng lalake dahil sa hiya. Pasimple niya itong kinagat sa dibdib.
"Ow! Stop biting in the same spot, baby please.." Mahinang usal ni Dane na narinig pa rin ng lahat.
Samantala, sa Family Sandoval, nakatulala ang lahat habang naka-titig sa screen ng television. Lalo na ang lalakeng Sandoval. Paanong malapit si Elaine sa lalakeng pinapangarap ng lahat na malapitan dahil sa kayamanan,business at powerful background?
BINABASA MO ANG
World Of Rich: One Step Closer
RomanceAll ages below 16 is prohibited from reading this. R18 alert!! A 19 years old Elaine Sandoval saved a stranger at night on her birthday. A man has been shot according to her observation. One Month later, Her parents found out that she is not t...