3 hours ang byahe galing Davao Airport to Ice Villa at sa wakas ay naka-rating na rin sila sa bahay ng kanyang Kuya. Napa-hanga si Elaine ng makita ang bahay. Ang gate na pinasukan nila ay na sa 12 feet ang taas, kulay itim ang bakal na talagang nilagyan pa ng desenyo. Ang pathway ay sementado na ang bawat gilid ay may naka-hilirang trimmed plants na kulay green at dilaw ang dahon, yellow tops?
Napahinto si Elaine sa paglakad ng bigla na lang may mga naka-black and white suit na lumapit sa kanila at pumila sa gilid ng daan.
"Welcome back boss!" Bati nito kay Dane na tumango lang din habang hawak ang kamay niya.
Wala na siyang masabi, mukhang napunta siya sa Pamilya na may matinding power foundation at mangyayaring isa siya sa magiging prinsesa ng bahay na ito.
"En." Sagot nito bago siya lingunin. "Let's go, para maka-pahinga kana." Hinila nito ang kamay niya at napa-sunod na dito.
"Hindi ko akalain na ang taong niligtas ko ay isa pa lang prinsipe, I'm so honored." Humahangang banggit niya dito.
"Then, does it mean that you're a princess?" Taas ang isang kilay nito habang naka-sulyap sa kanya.
"No, I'm the future maid." Naka-irap na sagot niya.
"Silly.. I won't allow you to work here." Nag-patuloy ito sa paglakad na hila-hila siya. "I'll assign someone to assist you."
"Assist me? Kailangan ko ba nun?" Kunot ang noo na tanong niya.
Kaya na niyang asikasuhin ang sarili kaya hindi na niya kailangan ng personal maid. Pumasok sila sa loob ng malaking pintuan na gawa sa narra at talagang namilog ang kanyang mga mata sa tuwa at pag-hanga.
"Whoa!" She gasp.
Nasa loob ata siya ng mansion. Ang ganda ng loob ng bahay na ang kulay ay pinaghalong wood brown at beige. Furniture ang karamihang nakikita niya sa living room.
"Anlaki ng bahay mo, ikaw lang mag-isa dito?" Tanong niya.
"You saw my people outside, how can you say I'm alone?" Tanong nito."Dane! Mabuti naman at naka-balik kana." Isang matandang babae ang lumapit sa kanila. "Ito naba si Elaine?" Tanong pa nito habang naka-tingin sa kanya.
"Yeah, she's the one I told you who saved me." Sagot ni Dane. "This is Mrs. Morell, my nanny since I was a kid, and also the mayordoma in Ice Villa." Pagpapakilala nito sa kanya sa Matanda.
"Hello po, I'm Elaine." Nagmano naman siya dito bilang pag-galang.
"Napakagandang bata at mabait pa. Halika, nag pahanda ako ng hapunan ninyong dalawa." Hinila siya ng matanda papunta sa... Dining hall?
"Naikwento sa akin ni Dane ang nangyari sa iyo, wag ka mag-aalala. From now on, I will be your mom. Parang anak na rin ang turing ko kay Dane." Wika ng matanda sa kanya.
Lihim na nakagat ni Elaine ang ibabang labi sa ka siya napayuko.
"I-Im sorry.." Mukhang napansin nito ang pananahimik niya.
"Okay lang po. And thank you for accepting me here." Nilingon niya si Dane na naka-sunod na sa kanila at may kasabay itong isa pang babae na parang na sa 20 na ang edad.
"What happened?" Kunot noong tanong ni Dane ng mapansin ang pamumula ng gilid ng mata ni Elaine.
"Nothing, I was just touched for Mrs. Morell's words. " aniya.
"I see.. Anyway, this is Lilyth, siya ang tatayong personal maid mo. She's nice so don't act so spoiled in front of her" anito sa kanya na nagpa-frown sa kanya.
"Did I act like a spoiled brat?" Aniya.
"In front of me, yes."
"Only in front of you, because you're so strict!" Nakalimutan niyang may kasama pala sila sa loob.
"I'm not strict, I am?"
"Yes you are! You didn't even let me replied to my friend Lucas!"
"I did that because you're disturbing my meeting."
"I did? How come? Hey, hindi manlang ako gumagawa ng ingay sa tabi mo. You're the one who can't control yourself being distracted. It's not my fault!" Gigil na wika niya dito.
"That's why I did that, you're distracting me that time."
Hindi umimik si Elaine, naningkit lang ang mata niya habang naka-titig sa lalake. Trying to control her emotions this time. Bahagya ding natigilan si Dane, nakikita niya ang kakaibang hint sa mata ng kapatid pero saglit lang din nawala. He feels his chest itching for a while to know what it was, but Elaine suddenly changed her expression in an instant.
"Fine, whatever." Anito sa ka nilingon si Lilyth. "My name is Elaine, your master's little sister. But don't worry, I'm not like him so you can just treat me like your friend." Naka-ngiti niyang sabi dito sa babae na gumanti rin ng ngiti sa kanya.
"Halina kayong dalawa at maupo, kumain na kayo." Agaw pansin ni Mrs. Morell.
Sumunod naman si Elaine at sa ka tahimik na kumain. Hindi siya umiimik kay Dane hanggang matapos siyang kumain. Pagkatapos magpasalamat sa matanda ay inaya na niya si Lilyth na dalhin siya sa kwartong tutuluyan niya at walang lingon-likod na nilisan ang dining hall.
"Elaine..." Tawag ng lalake sa kanya pero hindi siya lumingon.
Napa-buntong hininga si Dane at sa ka uminom ng tubig.
"It's her privacy too.. Mali talaga ang ginawa mo." Dinig niyang wika ng matanda. "Go talk to her." Utos pa nito sa kanya.
Tumayo naman si Dane at sa ka sumunod sa babaeng nagtatampo.
BINABASA MO ANG
World Of Rich: One Step Closer
RomanceAll ages below 16 is prohibited from reading this. R18 alert!! A 19 years old Elaine Sandoval saved a stranger at night on her birthday. A man has been shot according to her observation. One Month later, Her parents found out that she is not t...