Malinaw pa rin sa utak ni Elaine ang sinabi ni Tristan tungkol sa pagsisiping ng kanyang Kuya at ng nobya nito na kapatid naman ni Tristan. Kahit sabihin pang hindi mo makikita ang selos sa kanyang mukha, hindi pa rin niya mapigilan ang mainis at umastang apektado.
"We're talking. Anong ginagawa mo dito?" Tanong ni Elaine kay Dane habang unti-unting tinatanggal ang pagkakapulupot ng braso nito sa katawan niya.
But Dane didn't let her go. Mas hinigpitan pa nito ang yakap sa kanya. Ramdam ni Elaine na bumilis ang tibok ng kanyang puso kaya napahugot siya ng hininga at mabilis na hinawakan ang kamay ni Tristan.
"Kuya, I'm talking with your friend here. Please let me go." May pag didiing wika ulit ni Elaine. Pakiramdam niya at nasobrahan na sa pagiging possessive and kanyang Kuya pag dating sa kanya.
"Talking? Kaya pala halos halikan ka na niya? Tapos okay lang sayo?" Ramdam ng kahit sinong makakarinig ang galit sa tinig ni Dane. Madilim din ang anyo na tumitig siya sa lalakeng hawak pa rin ni Elaine ang kamay.
"You're seeing wrong. We were just talking. Really." Sinubukan din ni Tristan na magpaliwanag pero lihim ang kanyang ngiti. "And besides, even if I kiss her, she's already an adult. I even told her that I'm interested in her."
Lalong dumilim ang anyo ni Dane sa narinig. Ang unang reaksyon na pumasok sa isip niya at hatakin si Elaine palayo sa kaibigan. Kahit nag papalag pa si Elaine, hindi siya ibinaba ng kanyang Kuya at patuloy lang na lumakad papasok sa loob ng bahay buhat-buhat ang pumapalag na si Elaine.
"I'm already an adult, for Christ sakes!" Hindi na mapigilan ni Elaine ang tumaas ang boses. Kung patuloy na aaktong ganito ang lalake, paano niya pipigilan ang sariling mahulog dito ng husto?
"No you're not!" Madiing sagot naman ni Dane. Ipinasok siya ng lalake sa kanyang silid at ibinaba sa loob ng kanyang banyo.
"Magbanlaw ka ang I will dry your hair." Utos ni Dane sa kanya. Elaine didn't answer and just stare at him. Kaya isinara niya ang pinto ng banyo at lumabas ng kwarto ng dalaga para tumungo sa kanyang sariling silid.
Paglabas ni Elaine ng kanyang banyo at tumambad sa kanya ang anyo ni Audrey na madilim na naka titig sa kanya. Napa hugot siya ng buntong hininga at saka lumakad patungo sa kanyang cabinet.
"You've entered my room without knocking?" Tanong niya sa babae.
"You've even tried to flirt with my boyfriend without feeling guilty." Sagot ng babae na nag patigil sa kanyang ginagawang pag pili ng isusuot.
Napa halakhak si Elaine ng malakas at dahan dahang tumingin sa babae.
"How long since you two became lovers? If it's long enough but he still didn't propose to you, then something is wrong with you. I guess I know what is it now." Nakakalokong ngiti ang ibinato niya sa babaeng hindi nakaimik.
Aminado siyang may gusto siya kay Dane, pero never siyang nag flirt sa lalake. Hindi niya nga alam kung paano iyon gawin. Kung alam niya lang, why not?
"He's my boyfriend, carved it in your mind." Galit na sabi ni Audrey sa kanya bago lumabas ng kanyang kwarto. Naiwan siyang naiinis. Kaya mabilis niyang tinungo ang pinto at ini-lock yun!
Pagkatapos ay tinawagan niya si Daisy.
"What's up?" Tanong ng kaibigan sa kanya ng sagutin nito ang kanyang tawag.
"Helped me move to my dorm tomorrow lunch." Derektang sagot niya dito.
Paalis ang kanyang Kuya bukas kasama ang magkapatid na model. So by lunch time, siya na lang mag isa sa bahay. Ayaw niyang tumira doon ng mag isa, at lalong ayaw niyang tumira doon na si Dane ang kasama.
BINABASA MO ANG
World Of Rich: One Step Closer
RomanceAll ages below 16 is prohibited from reading this. R18 alert!! A 19 years old Elaine Sandoval saved a stranger at night on her birthday. A man has been shot according to her observation. One Month later, Her parents found out that she is not t...