Sinubukan niyang tawagan ang numero ng kanyang kapatid subalit hindi niya parin ito makontak hanggang sa makasakay siya sa eroplano na na-ibook sa kanya ng kanyang secretary. Gigil na ibinulsa niya ang kanyang cellphone at tahimik na naghintay sa paglipad ng eroplano.
"You're really trying to cut my patience for you, Elaine." Bulong niya sa sariling isip.
Pag-lapag nang eroplano na kanyang sinasakyan, mabilis niyang tinawagan ang grupo ng VOLSNO to pick him up at para na rin hanapin kung saan naroroon ang kanyang lakwatserang kapatid.
Pag-pasok niya sa look ng airport aksidenteng nabangga siya ng kung sino mang babae na hindi rin yata tumitingin sa dinaraanan tulad niya.
"I'm sorry." Hinging paumanhin ng babae sa kanya.
Dane just nodded his head and continue walking. But he suddenly stopped when he heard someone call a name behind him.
"You're Kate Sandoval, right? That man is rude, he didn't even apologize to you inspite of knowing you." The girl who approached the girl said.
Dane is actually in a bad mood right now, and he becomes more enraged when he heard the familiar name that already carved on his brain for great revenge. He slowly turned to glance at the two girls who the other one turned pale on the spot. Maybe because she saw his dark expression.
"You're Kate Sandoval? My name is Dane Louis Onslov." He said. The other girl got shocked and the girl named Kate looks flustered.
"Ahh.. I'm sorry about what she said, I actually don't know her. And I also don't know that you're that person, please.."
"Stop. I introduced myself not to look good on you, but to give you my words." Sagot niya sa babae na puno ng autoridad.
"Ha?!" Mukhang naguluhan ang babaeng tinawag na Kate.
"Sabihin mo sa Tatay mo, samantalahin na niya ang kanyang kayamanan ngayon, dahil bukas O makalawa, magsisimula na ang problema niya sa maliit niyang kumpanya. That's the payment for making my sister cried." Hindi na niya hinintay na makasagot ang babae at tumalikod na siya para lumabas ng airport.
Narinig niya pa ang ilang beses na pagtawag sa kanya ng babae pero umarte siyang walang naririnig. Tinawagan niya ang kanyang kanang kamay sa VOLSNO upang itanong kung nasaan na ang mga ito.
"15 minutes pa boss. Medyo na late ang pag lapag ng helicopter dahil kinausap pa kami ng Lolo nyo." Sagot ni Jude.
"Si Lolo? Bakit daw?" Kunot noong tanong niya.
"May ipinapasabi siya sa inyo tungkol sa negosyo ng isa sa matagumpay na construction supplies sa bansa." Sagot ni Jude.
"Alright, tell me later. Papunta na rin ako sa ONSLOV building." Sagot niya sa lalake bago niya patayin ang linya ng kumunikasyon.
Pumara siya ng taxi papunta sa ONSLOV building upang doon na lang hintayin ang kanyang sasakyan papunta sa Davao. Pagdating sa naturang building ay nakilala din siya agad ng security guards at saka sinamahan pa siya paakyat sa pinaka taas ng building.
"You guys can go back now, okay na ako dito mag isa." Aniya sa mga ito.
Yumuko lang mga ito bilang pag respeto at paalam. Tumango lang naman si Dane at muli nanamang nag dial sa cellphone. This time, he successfully connected to Elaine.
"Kuya?" Sagot ng dalaga.
"Where are you?" Agad na tanong niya dito.
"My room.. At my dorm, why are you asking?" Bahagyang humina pa ang boses ni Elaine.
"Kailan kapa natuto mag sinungaling?" Malamig na tanong niya ulit dito.
Lumabas ang mga litid niya sa ulo dahil sa tinitimping inis. Gusto na niyang sigawan ang babae at itanong kung saan back talaga ito subalit pinigil pa rin niya ang sarili.
BINABASA MO ANG
World Of Rich: One Step Closer
Roman d'amourAll ages below 16 is prohibited from reading this. R18 alert!! A 19 years old Elaine Sandoval saved a stranger at night on her birthday. A man has been shot according to her observation. One Month later, Her parents found out that she is not t...