Ilang sandali pa ay narating nila ang Airport. Ibinaba ng dalawang lalake ang mga gamit ni Elaine at pagkatapos bayaran ang driver ng sasakyan ay pumasok na sila sa loob ng airport. Dumiritso sila sa naka-standby na eroplano medyo maliit kumpara sa normal na eroplano na sinasakyan niya kapag bumabyahe.
"Kuya.. " tawag niya dito.
"What?" Nilingon siya ni Dane habang sinusuot nito ang black sunglasses.
"Eroplano mo? " itinuro niya ang eroplano.
"En. Follow me." Inalok nito sa kanya ang kamay.
ni Elaine ang kamay ng kanyang Kuya sa ka naka-sunod siya dito ng umakyat sa hagdan papasok sa eroplano."Sit down. " utos nito.
So it's really a private Plane. Whoah! Hindi niya akalain na ganito kayaman ang taong niligtas niya.
"Good Morning sir, I already prepared the meals that you've asked me to prepare. " isang babaeng naka suot ng black and white suit ang lumabas galing sa parang maliit na kwarto sa loob ng eroplano.
"Good job." Tango ni Dane. "Are you hungry?" Tanong nito sa kanya.
"But I want some finger foods." Aniya habang isinusuot ang Jacket na sinusuot sa kanya ng kanyang Kuya.
"Finger foods like? "
"Lumpia, French fries and French bread with chicken."
Pakiramdan niya naglalaway siya sa pagkain na binaggit niya.
"You heard her?" Sulyap ni Dane sa babaeng lumapit.
"Yes sir." Nag-bow pa ito bago tumalikod.
Habang naghihintay ay naisipan na lang niyang maglaro sa cellphone. May 2 hours pa bago sila lumipad.
"Lemme see..." Ani Dane ng itanong niya dito kung ano ang sagot sa nilalaro niyang 4pics 1word.
"It's difficult." Reklamo niya.
Lumapit sa kanya ang kanyang Kuya tiningnan ang screen ng kanyang Cellphone."I think it's Choreography. The answer is Choreography, try it." Anito.
Nakinig naman siya dito sa ka nag type.
"Hehe, talino naman."
"Don't disturb me I need to start the video call for company meeting. You're food will be served soon so don't disturb me okay?" Sinasabi nito iyon habang inaayos ang suot na wireless headset.
"Got it!" Nag sign pa siya dito ng thumbs up.
Nag-umpisa nga ang meeting nito habang tahimik naman si Elaine sa tabi. Nang dumating ang foods niya ay walang imik na tinanggap niya iyon. Napa-sulyap si Elaine ng tumunog ang notification ng message sa kanyang cellphone.
Message from Lucas.
Lucas: Baby, I'll be arriving in Manila next week, where can I find you?"
Nasanay na ata ang kaibigan niya na tawagin siyang Baby kaya hindi na niya ito mapag-sabihan. Mag-rereply na Sana siya ng may umagaw ng cellphone niya kaya napa-lingon siya sa katabi.
"???? " her face obviously asking him.
Hindi siya nito pinansin, bagkus ay nag type sa cellphone. Hindi niya alam kung ano tinayp nito dahil pinatay din nito ang cellphone niya. Napa-pout naman si Elaine sa ka humalukipkip.
"It's alright, I'm actually scheduled to attend the event." Narinig niyang wika ng kapatid.
"My girlfriend will be the first model to come out, yes. I will check event plans." Sabi pa nito.
Napapikit si Elaine, naalala niya. Model nga pala ang girlfriend ng kanyang Kuya. Nagkunwari siyang naidlip at isinandal ang ulo sa may bintana ng eroplano. Subalit ilang sandali pa, naramdaman niya ang pagkabig sa kanya ng kanyang Kuya. Bumulong ito sa kanya.
"Pwede mo i-unat ang sandalan para makahiga ka ng maayos." Inayos nito ang upuan niya at maya pa nakahiga na nga siya.
"Oh! It's my sister." Dinig niyang sabi nito sa kausap. "Is there nothing else? If so, let's end here for now."
Sakto pag tapos nito ng meeting ay ang pag announce na rin ng piloto na lilipad na sila. Kaya ipinagpatuloy na lang ni Elaine ang pag tulog..
Nag-kamalay siya ng maramdaman ang bahagyang pag-yugyug ng kanyang balikat kaya iminulat niya ang mga mata.
"Where here.."
Napa-kurap si Elaine sa ka wala sa loob na itinaas ang kamay at hinaplos ang pisngi ng Kuya na bahagyang natigilan.
"I thought I'm having a nightmare." Aniya.
Napa-atras naman ang lalake sa ka kumunot ang noo. Natawa si Elaine sa ekspresyon ng mukha ni Dane.
"A nightmare?! "
"Hehe, just kidding." Bumangon siya sa ka iginala ang paningin.
Naka-bukas na ang pintuan palabas ng eroplano.
"My girlfriend even praise my face for being perfect. Pero para sayo I'm a nightmare?" Mukhang ayaw nito ibahin ang topic.
"She's your girlfriend, I'm a sister. So naturally, I will not say some flirty words."
Hindi ito umimik, bagkus ay tumitig lang sa kanya. Inilapit ni Elaine ang mukha dito.
"I will only flirt with the person I like, so don't expect me to praise you." Aniya. Type niyang mang-asar ngayon dahil sa ginawa nito sa cellphone niya.
"Sorry my little sister, but I'm a strict brother. I will be choosing a better man for you." Sagot nito sa kanya habang tumatayo.
"Oh! Don't worry, I will not choose someone who can't be compared to you." Aniya.
"Huh! Let's see..." Hawak nito sa kamay niya sa ka sila sabay na lumabas ng eroplano.
"En. Anyway, bakit andaming naka black and white suit?"
Naagaw ng mga tao sa may airport ng Davao ang kanyang attention.
"Those are my men. Let's go." Anito.
"Cool".
" yeah? I know I'm cool."
"Not you, but them."
Napahinto naman sa paglakad ang kanyang Kuya.
"You're so lucky that you are my chosen sister, if not..."
"If not?" She tilted her head.
"Nothing... Let's go home.
BINABASA MO ANG
World Of Rich: One Step Closer
RomanceAll ages below 16 is prohibited from reading this. R18 alert!! A 19 years old Elaine Sandoval saved a stranger at night on her birthday. A man has been shot according to her observation. One Month later, Her parents found out that she is not t...