CHAPTER 47

702 42 0
                                    

(ANG STORYA KUNG PAANO NAPUNTA SA MAGAZINE SI MARIA)

*MARIA's POV*

Bata palang ako, nasanay na ako sa buhay kalsada araw araw.

Isa kasi akong palaboy na bata at nakatingin lang ako ngayon sa mga pamilyang kumakain sa jollibee, napakasaya nila tingnan samantalang ako ay nandito sa labas at nakatingin lang sa kanila.

Yung mama ko ay nandoon sa gilid ng jollibee nag huhuhay ng mga pagkaing tinapon, mag tanghalian na kasi kaya kailangan naming kumain.

Habang nakatingin ako sa mga kumakain ay nakita ko ang isang matandang lalaki na lumabas at may dalang isang buong manok at kanin, may maiinom din na hindi ko manlang alam kung ano ang tawag. Basta maginaw daw yun sa bibig.

Ang akala ko ay uuwi na siya kaya siya lumabas, pero nagulat nalang ako nang bigla siyang lumapit sakin.

"Ineng, gusto mo bang kumain?" Tanong niya.

Dahil sa dami ng pagkain ay agad akong natakam.

"Opo! Opo!" Na-excite kong sabi.

I am 14 years old this time at ang tanging suot ko lang ay isang malaking damit na nakita ko lang sa basurahan, wala akong short at kahit na p4nty ay wala. Yung damit ay punit-punit pa. Napakadumi ko at mabaho.

"Ito (sabay abot ng pagkain) kainin mo yan." Sabi niya.

Dahil sa gutom ay agad ko itong kinuha at kinain.

Napakasaya ko sa mga araw na yan, kaya habang kumakain ako ay napansin ko yung matanda na tingin ng tingin sa dibdib ko.

Oo nga pala, wala rin akong bra.

Nang matapos na akong kumain ay may binigay na papel ang matanda sakin.

At dahil wala akong pinag aralan ay hindi ko maintindihan ang nakasulat, di ko man lang magawang magpasalamat dahil walang nag tuturo sakin nun.

Kahit sa pag sout ng p4nty, bra at short ay hindi ko alam na importante pala yun.

"Ano po ito?" Tanong ko at nagtataka sabay tingin sa papel na may mga babaeng walang saplot sa katawan.

Agad namang ngumiti ang lalaki at sumagot.

"I see, lumaki ka nga pala sa lansangan, paano ka makakabasa haha." Sabi niya.

Di ko alam kung ano ang ibig sabihin niya, di ko man alam na insulto na pala ang sinabi niya dahil wala talaga akong alam.

Ang alam ko lang ay kailangang kumain ng tatlong beses sa isang araw at matulog pag madilim na ang paligid.

Agad niyang hinawakan ang ulo ko at nag tanong.

"Gusto mo ba kumain ng ganyan araw araw?" Tanong niya.

Ngumiti ako at tumango.

Dahil dun ay agad niya akong hinawakan sa kamay at sinama niya ako maglakad.

Sumama naman ako at nagtungo kami sa sasakyan niya, doon ay pinasakay niya ako at nagsalita.

"Jan kalang muna ha? Bibili ako ng maraming pagkain." Sabi niya.

Dahil sa narinig ko ay agad akong natuwa, tumango ako at tumalon talon sa upuan na malambot. Tsaka napakaginaw sa loob.

Agad siyang bumalik sa loob ng jollibee at ilang minuto lang ay pumunta siya dito na may dalang pagkain.

Napakasaya ko at pinakain niya sakin yun, habang kumakain ako ay bigla niyang hinawakan ang kabila kong d*de.

At dahil wala pa akong alam kung ano ang ibig sabihin nun ay hinayaan ko nalang siya, hanggang sa natapos na ako sa pag kain at siya naman ay nakahawak lang sa dalawa kong d*de.

DELIVER US FROM EVILTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon