Cholo
Dumaan ako SM dahil may nais akong bilhin para kay Lorine.. Her favorite silver watch that she wishes to buy but she couldn't yet afford that time, noong kami pa. Brand iyon ng isang original Japan jewelry. I didn't noticed that she is wearing a watch, hindi niya pa siguro nabili hanggang ngayon.
Nasa watch stall na ako ngayon at abala Ako sa pagmamasid ng magagandang relo.
"Cholo?"
Nilingon ko ang aking leeg papunta sa aking gilid dahil may tumawag sa pangalan ko.
When I already saw her, I immediately recognize her face. Si doktora Karlyn, wearing with her casual attire.. Matanda ng 5 years na akin. Ang dating kakilala ni mama at kakilala ko rin.. Ilang years na rin siguro nung huli ko siya nakita. I welcomed her with my smile.
"Doktora Karlyn! it's been a long time." Masaya akong nakipag shake hands sa kanya...
Malawak rin ang ngiti niya. "Yeah! And I didn't expected that I met you here.. How are you?"
"I'm good, doc.." ngiting sagot ko.
"Now i saw you finally, mas pumogi ka ngayon ah!"
Marahan akong natawa sa naramdamang hiya. "I appreciate that compliment. Hindi ka pa siguro sanay, doc." naisingit ko pa talaga ang humor ko.
"Oh yeah! Hindi na Ako magugulat, I already know the reason behind that na mas lalong nag improve ang looks mo. Anyway, bakit mag isa ka lang? Hindi ba kayo magkasama ni Lorine? " Tanong niya. Sinubukan pang maghanap sa paligid.
Hindi naman agad ako sumagot. Hindi ko nga alam kung ano Ang magiging reaksyon ko sa tanong na iyon.. Alam Kong hindi niya alam Ang issue in between our relationship. Hindi malabong tatanungin niya sakin kung nasaan si Lorine. Naging close friend niya rin kasi iyon noon.
Lumipat saglit Ang aking tingin sa paligid sunod na bumaling sa kanya. "Uh, Lorine is not around.. I just have to buy something important."
Tumango tango siya. "How's her condition? I hope she already feel good."
So alam niya na masama ang pakiramdam ni Lorine noong mga nakaraang araaw? They ever met?
"I'm not aware that you know about her condition last days.. But she's now okay, doc. "
"That's good to hear. To be honest, she went to my clinic last Wednesday to have a maternal check up and you're not there to accompany your partner."
Agad gumulo ang reaksyon ko. Ang emosyon ng mukha niya ay mukhang siguradong sigurado sa kanyang sinasabi...
"Wait, I don't get it... She went to your clinic for maternal check up?.. Why? You are an Ob GYN, right? Sinabi niya sa akin na masama ang pakiramdam niya pero sayo siya nagpacheck up?"
"Yeah, why is it.. you don't know what is happening around you? I thought you are the father on her pregnancy?"
Doon pa lamang tumigil ang ikot ng mundo ko.. What does it mean pregnant?? Tangina buntis si Lorine? Bakit hindi ko alam? May balak ba siyang itago sa akin yon?
"Ako ang nag check up sa kanya two days ago.." sabi niya sakin. "sa bibig niya mismo nanggaling at sinabi niya na ikaw ang ama.. She's on her 6th weeks now, Cholo."
Fuck... Nakalutaw lang ang utak ko na ngayon ay hindi ako makagalaw sa kinatatayuan ko.
"N-nabuntis ko siya nang hindi ko alam?" hindi makapaniwala kong sagot.
Lorine POV
"Anong ginagawa mo?"
Paglabas ko ng kwarto ay nakita ko si Krizzy na abala sa pagluto. At nag abala pa talaga siyang magluto huh.
YOU ARE READING
Love Wins Than Hatred (SERIES #1)
RomantizmThey are both happily inloved, but why it turns into hatred? Lorine is a business minded person. She was always with her bestfriend, Krizzy. She always tend to dream big and achieve her goals not just as a manager of a restaurant. Ngunit pagdating n...