Prologue

8.9K 99 3
                                    

"Congratulations, kambal!" I gave Orion and Cosette kisses when their graduation ended.

"Ang laway, ate Yanna!" Reklamo nila pero yumakap din naman.

"My saliva is expensive twins. Suwerte nga kayo." I flipped my hair and I heard them all laugh.

Narito kaming lahat para masaksihan ang pagtatapos nila. I and lolo walked Orion while kuya Royse and kuya Cassian walked Cosette on the stage.

Orion graduated Magna Cum Laude and Cosette didn't receive any award, but we are still proud of both of them. Whether they graduated with flying colors or not, we are always proud. We know how hard they work. Ang mahalaga naman ay nakita namin sila na masaya.

"Sa wakas! The Salguero siblings have completed their diplomas!" They both threw their cap through the air.

Napatingin ako sa maulap na kalangitan. Although mom and dad are not with us. I know they will be proud. Maaga man silang kinuha sa amin, nananatili silang buhay sa piling namin.

"Thank you so much for making this possible. Salamat po sa pagpapaaral sa amin." Cosette turned emotional when she looked at us.

"Gagawin po namin ang makakaya namin para makabawi." Dagdag pa ni Orion.

Nakita ko ang pagngiti ni kuya Royse. We all know how sweet the twins are. They are always grateful for simple things, and they always show us how much they appreciate everything we make for them.

Both of them have soft hearts that I promise to protect. Alam ko kung gaano kabuti ang kalooban nila kaya sinabi ko sa kanila na kung sino man ang gagawa ng masama sa kanila ay ako talaga ang makakalaban.

"Ano ba kayo mga apo. Makita lang namin kayong masaya, bawing bawi na kayo." Lolo said.

Ginulo ko ang mga buhok nila.

"Don't be dramatic, twin. This is a happy day!" I reminded them. Pupunta pa kami sa puntod nila dad at sigurado ako na mas magiging madrama sila roon.

"Ate Yanna," yumakap sa baywang ko si Orion kaya hinalikan ko siya sa noo. Ganoon rin si Cosette.

"Puwede ka na rin mag-asawa, ate." Napairap ako sa ere nang bigyan ako ni Orion ng makahulugang ngiti.

"Don't tell it to my beauty, Orion." Napatawa sila.

"Balita ko nga ay may nagpadala sa iyo ng bulaklak kahapon, ate Yanna." Singit pa ni Jesian.

Napunta sa akin ang atensiyonn nilang lahat.

"Shall we not talk about me? Ang kambal ang bida ngayong araw." Pag-iiba ko ng usapan na lalong nagpatawa sa kanila. Maging si baby Daven ay nakisabay sa paghagikgik.

Pinang-gigilan ko ang kamay niyang halikan.

"Isa ka pa, baby Daven!"

Whenever we are talking about my love life, I can't help but remember that asshole.

Anong karapatan niyang saktan ang puso ko? 

I was hurt of course. Damn, it's painful.

Binigay ko ang lahat pero nagawa pa rin niya akong lokohin. He stepped on my reputation. 

Wala naman akong pakialam roon sa totoo lang, what hurt me is that I trusted him so much, I put everything in our relationship, but he still chose to break my heart.

I have felt lost, but I refused to grant him and those attempting to ruin me the satisfaction of witnessing my downfall. 

I'm Avyanna Marlowe Salguero.

I won't let them see the vulnerability they seek.

I will prove that even though the person I love so much has ruined me, my broken heart is still as beautiful as my art of fashion.

The Broken Heart's Beauty (Salguero Siblings Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon