Chapter 16- Dreams

2.9K 35 1
                                    

"Kapag numbers na talaga ang kaharap ko para akong lalagnatin." Nilingon ko si Patrice na kinokopya ang sagot ko sa assignment namin sa math.

"You should've studied instead of having a date with that man. You know you're having a hard time with that subject."

Our next subject is math, and she's copying all the solutions in my notebook like there's no tomorrow. Nakita ko pa ang pag-skip niya sa mga commas na sa tingin ko ay hindi niya alam na parte ng solutions. Adviser din kasi namin ang math teacher namin at first subject ngayong araw.

"Hindi naman kasi ako kasing talino mo, duh!" I can see her rolling her eyes even though she's almost hugging the table.

"It's not only in the intelligence nor capability, Patrice. It's also about the patience and perseverance to learn. Don't skip the commas, it's part of the solution," pagkatapos niyang isulat ang huling numero ay isinara niya ang ballpen at hinarap ako.

"Opo, opo, Miss President. Siya, lilibre na lang kita mamaya. Thank you! You're my savior!" Niyakap niya ako nang ibalik sa akin ang notebook ko.

Napailing ako.

"I told you, that man can't be trusted," may nanliligaw kasi sa kaniyang senior namin at inaya siyang mag-date, siya naman itong go na go.

Patrice is a happy-go-lucky woman, well, I am too, kaya nga naging magkaibigan kami. But not as much as hers. I know my limitations.

Isa pa lagot ako kina mom and dad kapag nalaman nila na pinapabayaan ko ang pag-aaral ko.

"He's kind! Masiyado lang mataas ang standard mo sa mga lalaki, Yanna. Sinasabi ko sayo, hindi ka magkaka-boyfriend niyan," umiling ako.

We're just in ninth grade, but she's thinking about relationships this advance.

"How many times should I repeat myself? Mom and dad don't want me to. Even sina kuya Royse and kuya Cassian, pinapaderan ako. Isa pa ayoko munang mag-boyfriend, we're still young. Mga uhugin pa ang mga boys sa school, they're not even an inch of my standard," dad and my brothers set my standard for men so high.

"Psh, ewan ko rin ba riyan kila tito at sa mga kuya mo. We're in the right age for this experience. Tatanda ka niyan na dalaga, sige," pananakot pa niya.

I raised my eyebrow and flipped my hair.

"Nakapila ang manliligaw, Patrice." I said truthfully.

Spending vacations in the State is maybe one of the reasons her mindset is like this. She always has a man she flirts with to tell me after vacation. Iniintay ko na lang talaga ang lalaki na tatagal sa kaniya eh.

Kinuha niya sa bag ang suklay niya at itinapat sa buhok ko.

"Halika nga at suklayin natin iyang buhok mo, senyorita Rapunzel." Biro niya na nagpatawa sa aming dalawa.

Patrice has been my best friend since I entered high school. We are classmates and partners in crime.

Marami kaming pagkakapareho kaya madali kaming nagkasundo. Simula nang makilala ko siya parang nagkaroon ako bagong kapatid. I love her not just as a friend but also as a sister.

Maraming mga bagay na minsan kami lang ang nagkakaintindihan. With a simple exchange of glances, alam na namin ang gustong sabihin ng isa't isa. Marami rin kaming mga kalokohan. She's also close to my family dahil madalas siya sa bahay.

Nasa States din kasi ang pamilya niya kaya parang anak na rin ang turing nila mom and dad sa kaniya. We're like a second family to her.

Tumahimik ang buong klase nang dumating ang teacher namin. May kasama siyang lalaki na naging dahilan para mabilis din na bumalik ang ingay. Lalo na ng mga babae namin na classmates.

The Broken Heart's Beauty (Salguero Siblings Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon