Chapter 21- Lupus

2.6K 40 3
                                    

"Ano ba ang gustong pasalubong ng baby namin?" Hinalikan ko si Mira sa noo at inayos ang pagkaka-kumot niya.

Kanina habang nag-uumagahan kami napansin ni Jesian na matamlay siya kaya nalaman namin na may lagnat pala siya.

Jesian already gave her medicine and we are waiting for her temperature to become normal. Kung walang pagbabago dadalin na siya sa ospital.

"Gusto ko lang umuwi ka aga, ate." Nagkatinginan kami ni Duke. He's here to pick me up.

Napangiti ako at hinalikan ang munti niyang kamay.

Ayoko nga sanang pumasok para mabantayan siya pero pinapapasok ako ni kuya Royse dahil may finals kami.

Sila nina kuya Cassian at Jesian ang maiiwan dito. Kuya Royse will be graduating at the end of the month, so he's just preparing for all the requirements for his graduation.

"Pagkatapos na pagkatapos ng exam ni ate uuwi agad ako. Basta magpahinga ka muna, okay?" Ngumiti siya at tumango.

"I will pray and rest so you don't have to be worried. Basta iingat ka rin po." Her words touch my heart.

"Do you want us to pray together?" Lumawak ang ngiti niya at sunod-sunod na napatango.

I looked at Duke and tapped the empty space beside me. Lumapit siya at naupo sa tabi ko.

"May I lead the prayer?" He asked.

Miracle smiles grew wider and she nodded at Duke.

I held his hand and he also held Mira's hand. She closed her eyes and I did as well.

"Our father in heaven, we are praying for the healing of our little Angel. Keep her away from any illness and give her strength. We are also praying for protection, that you protect her in anything bad. May you always watch her and make her feel better so that her strength will come back. This we humbly pray together in the name of your only begotten son, Jesus. Amen." Piniga ko ang kamay ni Duke.

"Amen." Halos sabay namin na tugon ni Mira.

I opened my eyes and kissed Mira's head again. Mainit pa rin siya.

"Matulog ka na, baby." Sakto na narinig namin ang pagbukas ng pintuan.

Pumasok si kuya Royse kasunod si kuya Cassian na kinuha ang mga documents na kailangan nilang asikasuhin.

"Baby, hindi ka makatulog?" They put down their stuff on the table and sat down on the other side of the bed.

"I'm waiting for you po. We pray din so I feel better now." Yumakap pa ako ng ilang sandali sa kaniya bago tumayo at kinuha ang bag ko.

"We're here now so you can rest. Hindi kami aalis sa tabi mo." Duke also stood up and got my bag from me.

"Babantayan ka nila kuya kaya magpahinga ka ng mabuti, baby. Papasok na si ate." Nagpaalam ako sa kaniya at ganoon na rin kila kuya.

"Take care, ate." Parang mabigat pa ang mga paa ko na umalis.

I don't want to see her sick. Ayoko silang nagkakasakit. I'm worried so much. Ang pinaka-iniiwasan noon nina mom and dad ay ang magkasakit kami.

"Mag-iingat kayo. Ikaw na muna ang bahala kay Yanna, Duke." Bilin ni kuya Royse.

I told them that I would call when my exams were finished before we went out.

Nakasalubong pa namin si Jesian kasama si nanay Ofelia habang pababa ng hagdanan. Pabalik sila sa kuwarto ni Mira dala ang ilang prutas. I also say goodbye to them.

Mabuti na lang at walang pasok ngayon si Jesian. He's studying nursing that's why he knows what to do.

"Miracle is going to be fine." Kinuha ni Duke ang kamay ko at hinawakan.

The Broken Heart's Beauty (Salguero Siblings Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon