Naalimpungatan ako sa mga bisig ni Duke. Mabigat pa rin ang pakiramdam ko pero hindi na katulad kagabi.
Duke and I are in the same bed.
Under the same comforter.
Mahigpit niya akong yakap at ramdam na ramdam ko ang init ng matipuno niyang katawan.
He's snoring softly. Nangingibabaw ang amoy niya sa buong kuwarto.
Payapa siyang natutulog at napakaaliwalas tingnan. I wonder how long it has been since he slept this way. I saw how busy and tired he is every day.
I didn't move so that he could sleep more. Hindi ko alam kung ako lang pero marami rin na nagsasabi na sobrang guwapo talaga ni Duke. He has this aura that makes his appeal get more attention.
Wala kang maipipintas sa kaniya. He's family oriented, hard working, kind, a future maker, and a man of God. Ang problema ko lang talaga sa kaniya noon ay ang pagiging makalat niya, kaya binago niya iyon para sa akin.
Iniisip ko na noon na sobrang suwerte ko. I'm too much to handle, but God still gives me Duke. I don't know what good I did, but I am so blessed to have him.
I've always wondered what's the catch, and the disaster between me, him, and Patrice happened. It is indeed true that in this world, every beautiful fabric can fray.
Frankly speaking, even though my life was filled with darkness after what happened, I was still able to see the silver lining of intuition in the fact that I learned so many things. When I thought I had grown up enough, it hit me that I'm still a child. What happened between us developed me. I get to know myself even more and learn to prioritize the aspects within me in order to foster a better relationship with others.
Kahit madilim, may mga mabubuti pa rin na nangyari sa paghihiwalay namin.
I felt an itch in my nose.
Mabilis ko na tinakpan ang ilong ko nang mapabahing ako.
I felt Duke move until I saw him slowly opening his eyes.
Suot pa rin niya ang t-shirt ko kaya alam ko na hindi siya nakapaligo, pero kahit na ganoon ang bango pa rin niya. Nagtatalo ang amoy ko at amoy niya.
Nakita ko rin ang basin at towel sa table na pinang-punas niya sa akin kagabi.
"Good morning," this time, nauna akong bumati.
"Good morning," hinalikan niya ako sa noo.
Parehong paos ang boses namin.
He put the back of his hand on my forehead and felt relieved that my fever had subsided.
Nang bahagya na akong naiilang sa puwesto namin ay nagpasya ako na maupo na. Inalalayan niya ako at muling naglagay ng unan sa headboard ng kama para masandalan ko.
Bumaba nga ang lagnat ko pero pakiramdam ko latang-lata naman ako.
"You look pale. Nakailang subo ka lang ng lugaw kagabi, may gusto ka ba na kainin?" Tumingin ako sa orasan at nakita na pasado alas onse na.
"What happened to the dinner party last night?" Hindi ko na nagawang makatawag kagabi.
"Naging maayos ang dinner nila. Naroon sila Callie para asikasuhin lahat. The flight for later is also prepared. Wala ka nang kailangan isipin maliban sa pagkain na gusto mong kainin. What do you want to eat, Yanna?" Sandali akong napatitig sa mga mata niya at biglang naalala ang mistulang panaginip ko kagabi na may kausap siya sa phone.
It's not a dream.
"I want tocino. I also want kiwi and hot chocolate." Tumango siya.
"I'll make them for you. Hintayin mo lang ako rito." Pinigilan ko siya nang mag-amba siya na tatayo.
BINABASA MO ANG
The Broken Heart's Beauty (Salguero Siblings Series #3)
RomanceAvyanna Marlowe acted as a mother to her siblings when their parents died. She's known for her sassy and dignified aura, which made her reputation irresistible. That is the reason why she was heartbroken when her longtime boyfriend cheated on her. ...