CHAPTER 7

1.9K 52 0
                                    

(A/N: Edited, Comment down below

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

(A/N: Edited, Comment down below. I want to read some feedbacks to improve my writing skills, thank you :3)

[Samantha/ Sabrina's Point of View]

"Ito na" may ngiti sa labing sambit ko habang itinaas ko ang papel sa ere.

Nakasulat ko sa papel ang lahat ng mga gagawin ko sa mundong ito.

Una ay magta-tayu ako ng business, para habang ginagawa ko ang mga plano ko, nagkaka-income pa ako.

Advantage ko na rin na katawan ni Sabrina ang pinasukan ng kaluluwa ko, tsaka aalis ako sa manor na ito kaya kailangan ko talaga ng income no.

Hindi yung aalis ako tas wala akong pera, edi made-deds naman ako.

Hindi nga namatay sa bitay, namatay naman sa gutom dahil walang makain kaya dapat may pera ko kung aalis ako rito sa manor na ito.

Anyways ang pangalawa ay umalis sa bahay na ito, ito na nga ang sinasabi ko kaya ako magta-tayu ng business para rito, tsaka gagawin kong front cover yung business ko sa lahat ng gagawin ko.

Iyon ang gagamitin kong pangalan para magawa ang lahat ng gagawin ko na hindi na dadawit ang pangalan ko sa mga gagawin ko.

Pangatlo ay iligtas ang duke syempre ito ang pinaka-importante sa tatlo kaya nga ako nandito sa mundong ito para iligtas siya sa kamatayan na naghihintay sa kanya.

In short kailangan kong baguhin ang tadhana niya, kahit ang kapalit nito ay mabago ang lahat.

Muli kong tinitigan ang isinulat ko, ini-examina kung naisulat ko na lahat na mga dapat kong gawin.

Lahat ng kakailanganin ko naisulat ko na at kapag natapos na ang makukuhang na grounded na ito.

Sinisiguro kong magsisimula na ang mga plano ko.

Ibinaba ko ang papel nang may marinig akong katok mula sa pinto. Madali ko itong itinago sa ilalim ng kama at tinakpan ng blanket para hindi ito makita o mapansin man lang.

Huminga ako nang malalim at pinakalma ko muna ang sarili ko para hindi ako mahalata na may tinatago ako.

"Act as if you are sabrina, Sam" bulong ko sa sarili ko habang nakatingin sa repleksyon ko sa salamin.

Napatingin ako sa pinto ng marinig ko ang boses ni amy na tinatawag ako mula sa labas.

"My lady."

Alam ko na agad na nais nitong pumasok sa aking silid, kaya agaran kong inayos ang itinago kong papel sa may kama kung mag-aayos man siya rito sa silid ko.

"Come in" utos ko pagkatapos kong maayos at maitago ng maayos ang mga papel.

Rinig ko agad ang pagbukas ng pinto at ang pagsara nito. Nakatalikod pa ako at nakaharap sa salamin na bintana ng kuwarto ko.

Kunyaring nanonood ako sa nangyayari sa labas, kahit wala naman akong pake roon.

"My lady, ipaghahanda ko na po ang pagpaligo niyo" masayang bungad nito.

Nang marinig ko iyon ay humarap na agad ako sa kanya.

"Siguro po kayo ang pinakamaganda sa party mamaya, my lady" nangangarap na sambit pa nito sa harap ko, kaya hindi ko maiwasan na magkunot noo na mapatingin ako sa kanya.

"Party?" tanong ko kaya tumigil ito sa pag-daydream at sinagot ako.

Hindi ko alam na may party pala na mangyayari, bat di ako inform?

Ay, oo nga pala si Sabrina pala ako rito kaya dapat masanay na ako na hindi ako maiinform sa mga pangyayari o ganap dito sa bahay na ito.

"Opo my lady, diba po birthday party ng kapatid niyo po" sagot nito sa tanong ko.

Yes, I remember that scene. The most satisfying scene for those readers who hate Sabrina.

"Yeah, right. I remember."  Walang ganang sabi ko at mukhang napansin naman ito ni Amy.

"Wag po kayong mag-alala my lady at sinisiguro ko pong kayo ang pinakamagandang babae sa party mamaya at makukuha niyo po ang loob ni Grand Duke Samuel" energetic na sabi nito halatang pinapa-sigla ko.

Ngunit nginitian ko na lang ito at hinayaan na magsalita ng kung ano ano na nais niyang ipakinig sa akin.

Mostly tungkol ito sa Duke, okay din 'tong si Amy. Maraming alam tungkol sa duke, well ano pa nga bang e-expect ko eh siya palagi inuutusan ni Sabrina para alamin ang news tungkol sa Grand Duke kaya di na rin imposibleng marami siyang nalalaman.

Na kahit ata mga sekreto ng duke alam niya dahil sa utos ni Sabrina, ganon ka-obsessed si Sabrina kay Duke Samuel.

Tipong alam niya na ang buong pagkatao nito at ang mga bad deeds nito pero in-love na in-love pa rin siya.

Kaya masasabi ko na lang na obsessed na si Sabrina at hindi na love pinapakita niya kundi obsession.

Tipong kayang pumatay mapasakanya lang ang gusto niya, kahit pwede naman siyang pumili kung sino gusto niya pero kakaiba ang gaga, ang duke ang gusto.

Yung taong alam niyang di mapapasakanya, tanga rin. Bagay nga sila.

Siguro kung andito lang si Sabrina, pinag-utos na nito kay Amy na ipa-salvage ako sa dami nang pagba-bad mouth ko sa kanya at sa Duke.

Pero lahat naman nang sinasabi ko Facts, walang halong biro at kasinungalingan pawang katutuhanan lamang tungkol sa pag-ibig nilang nakakamatay.

Anyways hindi ko pa rin kailangang isantabi ang mangyayari mamaya dahil ayoko na iyon maulit pa at mangyari sa akin.

Because the scene that will happen later at the party is about Sabrina get humiliated in the party but hindi na yon mangyayari. I will make sure that.

I will make sure na walang kahihiyan na matatanggap si Sabrina mamayang Gabi.

Hindi ko rin hahayaang maging laman ako ng balita o laman ng d'yaryo ng mga commoners.

Kung magiging Front news man ako dapat tungkol sa pagiging mabait ko o successful ko, hindi yung tungkol sa isang katangahan o kahihiyan na ginawa ko sa isang party.

Maging smooth lang dapat ang mangyayari mamaya, hindi ko pagbibigyan ang mga readers ng Sunset with you no.

Lalong lalo na hindi naman si Sabrina ang nasa katawang ito kundi ako!

Hindi si Sabrina ang makakaramdam ng kahihiyan kung hindi ako.

Tsaka ayaw kong maging dragon na war freak mamaya, ma-i-stress ang beauty ko kapag ginawa ko iyon.

Sayang ang ganda ko kung ma-i-stress ang bangs ko, lalo na hindi naman lilipad ang kambing kapag na i-stress ako.

Gulo no? Pero back to the topic, hindi ko talaga gagawin ang gagawin ni Sabrina. Ayokong ipahiya siya ng mga hampaslupang nakakadiring mga karakter.

Try nilang ipahiya ako at sisiguraduhin kong magsisimula na silang maghukay pagkatapos ng party.

Operation, Save The DukeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon