Edited, What do you think guys? Lagyan ko ba ng sweet scenes itong story na ito? Or mag-focus na lang tayo sa goal na iligtas ang duke? Please Comment below. Happy Reading.
------Samantha/ Sabrina's Point of View
"Vince lor De Velezgo, my lady." She said as if it was just a normal man's name.
"Come again?" I said in disbelief at nagsimula na akong mangamba.
'Cause like what the fuck? That's the name of a person who I don't fucking wanna meet!
Mas mabuti pa na malugi ang negosyo ko kaysa makakuha ng investor at makita tsaka makasalamuha ko ang lalaking yan.
3 knocks na lang talaga sa kahoy pero ayoko talaga ma-meet siya.
'Cause that Vince lor De Velezgo is the freaking second male lead of this freaking story and he is the one who pushes Sabrina.
Yes, even Sabrina isn't the main villainess. He always blames Sabrina, when the female lead gets attacked.
Like what the fuck? And you know what? They all believe him, like I know that Sabrina loves Samuel and is ready to sabotage her love rival but to the point that she will lower her class just to sabotage that bitchy female lead and lower her class for a low-class bitch?
Hah! How dare all of them?!
Now I clearly remember why sabrina banished on the middle of the story. Di na alam nung iba kung namatay ba talaga ito kaya ending pinaniwalaan na lang namin yung mga kumakalat noon sa social media na hinatulan siya kamatayan pero hindi na ipinaalam sa amin ni author.
Even me the reader are also confused kasi biglang nawala si sabrina. Which is suspicious kasi diba kapag nawawala ang isa sa villain need ipaalam kung bakit at paano ito nawala para pandagdag thrill sa mga mambabasa.
Ang kaso yon nga eh, walang paliwanag ang sinabi lang ay nahulog ito, yon lang ang last scene niya at walang sabi kung sino ang pumatay, not until I recall the past chapters of the story 'Sunset with you'.
And how Sabrina describes the killer the way his mannerisms that Sabrina notices before she dies and the way Vince lor reacts. When he heard about Lady Sabrina's death and the news about Lady Sabrina's killer.
That's the loophole of this story. The Death of Lady Sabrina and no one questions it.
"Don't accept his offer amy" sabi ko ng seryoso ko sa kanya at ngumiti ito sa'kin.
"Don't worry my lady. I decline it as what you said" sagot kaya tumango ako.
"That's good to hear... For now, we need to go back" sabi ko kaya tumango naman si Amy.
Naglakad na kami pabalik sa party at surprisingly naroon pa ang duke pero ang kapatid ko wala na.
Lalagpasan ko sana ang duke pero nagulat ako nang higitin ako nito, kaya humarap ako rito.
Nakasalubong ko agad ang malamig na tingin niya na nagbibigay boltaheng kuryente sa braso ko na para bang kinukuryente ako.
"Stop playing around" iyon lang ang katangang sinabi niya.
"Ha?" Lutang na tanong ko. Paano tumigil daw ako sa paglalaro, eh di nga ako naglalaro ngayon. So ano ititigil ko? Di ba? Di ba?
"Stop pretending just to caught my attention" malamig ngunit seryoso na sinasabi niya iyon.
Wow kapal naman pala ng ampog nitong Samuel na ito ah! Ang yabang pero oo nga pala hindi ako sam, si sabrina pala ako ngayon kaya lahat ng sinabi niya ay tungkol kay sabrina hindi sa'kin.
Get yourself, Sam, and pretend that you are Sabrina and you still like him.
Ngumiti ako ng matamis sa duke, bago nagsalita "That's kinda harsh" saad ko.
Anong kinda? Harsh talaga yon! Sama ng ugali nitong Samuel na ito eh no? Why ko ba ito naging favorite male lead? Pero bulag naman ako eh kaya okay lang.
Lakas niya sa libro pero pag-real na talaga pagsisihan ko na naging favorite ko siya sa yabang at sama ng ugali niya, pero sabi ko nga bulag ako kaya okay lang talaga. Mahal ko pa rin siya.
"Stop being attention seeker, Lady Anately" ouch naman. Sama talaga nito. Buti na lang hindi ako sinasabihan mo kaya mahal kita, medyo true rin kasi sinasabi mo kay Sabrina kaya oks lang. Ikaw na yan.
Ngumiti na lang ako kahit labag sa kalooban ko, slight lang tsaka kung ayaw niya na may nagkakagusto sa kanya edi don't. Pero ako gusto ko siya hehe.
"Okay. I do my very best para maiwasan ka Duke Delhi" sakastikong sagot ko habang nakangiti sa kanya at may lakas na hinila ko ang braso ko, upang matanggal ang pagkakahawak niya.
Na-realize niya atang na kanina pa siya nakahawak sa braso ko kaya tumikhim siya at tinalikuran ako.
Naglakad na ito papalayo sa pwesto namin.
Kaso naalala ko na ako pala si Sabrina kaya bwesit na lalake na yon! Argh! Paano ko na magagawa na iligtas siya sa kamatayan?
Ay, bahala na nga siya! Kung mamatay siya kasalanan niya na rin yon. Hindi ko na kasalanan kung magpakatanga pa ulit siya dahil sa pag-ibig na yan.
Bahala siya. Lumingon ako kay Amy na nasa malayo, kitang kita ko ang pagtataka sa mukha nito. Mabuti naman at hindi ito kinikilig na tanga na naman.
Mukhang curious sa pinagusapan namin ng duke. Sinenyasan ko ito na sumunod sa akin.
Pumasok kami sa venue dahil upang magpaalam. Aalis na lang ako rito.
Kaysa mainis sa lalaking yon kapag nakita ko pa siya rito.
Pagpasok ko pa lang sa loob ay kita ko agad ang ama ng female lead.
Lumapit ako rito. "Excuse me Earl Everly" tawag ko rito at humarap naman ito sa'kin na may ngiti sa labi nito.
"Yes, lady Sabrina?" Tanong nito kaya buntong hininga muna ako bago ko ilabas ang sasabihin ko.
"Thank you for inviting me here but I have to go" paalam ko rito na ikinawala ng ngiti nito sa labi at mapalitan ng pangamba.
"Why my lady? Did you feel bored here?" Nangangambang tanong nito kaya ngumiti naman ako rito, upang ipaalam na wag siyang mangamba.
"Hindi naman Earl but I don't like parties like this" diretsong sagot ko rito at kita ko ang pagnga-nga ng labi nito.
Na para bang gulat at di ito makapaniwala sa sinabi ko. Sino ba naman ang maniniwala?
Everybody knows that Sabrina likes parties. Nice, very nice excuse Sam.
"I thought—" Magsasalita sana ito pero agad ko rin itong pinutol.
"I know Earl Everly wouldn't believe my excuse but the truth is I'm not feeling well, right now" Saad ko habang umaarte pa na parang masama ang mukha ko at parang namumutla.
Yes, namumutla ako pero hindi dahil sa nagaakting ako kundi dahil sa lalaking natatanaw ko ngayon.
Ang malamig at mapanghusga niyang tingin, ang nagpapamutla sa akin ngayon na para bang hinuhukay ng mata nito ang pagkatao ko.
At para akong isang tao na gumawa ng napakalaking krimen na hindi pwedeng mapatawad.
Napalunok na lang ako at umiwas nang tingin tsaka tinignan ulit ang Earl na nasa harap ko.
"I really need to go" madiin at kinakabahan kong saad kay Earl.
Rinig ko ang pagbuntong hininga nito at tsaka ito nakangiting tumango sa'kin kaya tumango na lang ako pabalik dito.
"Thank you for coming lady sabrina and get well soon" sabi nito at ngumiti na lang ako at sinenyasan si Amy na umalis na kami.
Kahit sa paglakad ko papaalis sa venue na yon. Ramdam ko pa rin ang pagsunod nang tingin niya sa'kin na parang isang akong bata na binabantayan niya.
BINABASA MO ANG
Operation, Save The Duke
FantasySamantha. The Independent college student who love to read inside her apartment. On the holiday she decided to read the best selling Historical, Fantasy and Romance Novel entitled as "Sunset with you". Continuing to read the story and reaching the m...