Chapter 10

9 3 2
                                    

Chapter 10: Followed

"Nasaan na ulit si Jeremy?" Pangatlong tanong na ito sa akin nina Kristen, Gael at James. Hindi ko alam kung bakit ako nalang lagi ang pinag tatanungan ng mga tao tuwing nawawala ang lalaking iyon.

"Aba, ewan ko." Matipid ngunit may inis sa aking boses, naiirita na ako, kaibigan ko lang naman ang lalaking iyon, parang naging guardian ko na dahil sa akin nalang nag tatanong ang nasa paligid namin.

Napatingin ako kayna Gael at Kristen, tila may hindi pagkakaunawaan ang dalawang ito, base sa kanilang kilos ay parang magkagalit ang dalawang ito. Masyado kasing tahimik ngayon dahil hindi sila nag babayangan.

Habang si James ay tahimik, parang hindi siya nawala ng dalawang linggo, para ngang walang nangyari. Kumain nalang ako at hindi nalang pinansin ang mga nasa paligid ko.

"Oh? Kumakain na kayo?" Biglang sulpot ni Kush sa aming table, minsan iisipin na namin na may tinitingnan siya sa aming department, nasa kabilang building kasi ang kanilang room dahil nga HUMSS students siya e kami ay STEM students.

"Anong ginagawa mo dito?" Nakataas kong kilay na tanong sa kanya, ngunit hindi ako nito pinansin at basta basta nalang umupo sa aming table na wala man lang pasabi.

Kumunot ang kanyang noo na para bang may hinahanap sa amin, "Kulang ata kayo? Where's the mokong?" tanong nito sa amin, napatawa naman ng mahina ang tatlo dahil sa tinawag ni Kush kay Jeremy habang ako ay seryoso lang.

"I mean, the nerdy?" Kaya mas lalong napatawa ang mga ito, hindi nito napansin na masama na ang tingin ko sa kanya. Tahimik lang akong kumakain at hindi sila pinansin.

Napansin naman yun ni Kristen kaya naman pinigilan niya ang kanyang pagtawa, wala akong pasabing tumayo at umalis habang dala dala ko ang aking pagkain. Ramdam ko ang kanilang biglang pag tahimik at pagtingin sa akin nang tumayo ako.

I hate him! I fucking him!

Bakit ganyan sila? Ano bang ginawa ni Jeremy sa kanya para tawagan niya ito ng masasakit na nickname? I never tolerate that kind of people.

I, maybe oa for what I act right now but I just don't like people who giving someone a code name for just fun.

Where is he? Hindi ko man lang mapagtanggol siya tuwing nawawala siya, dahil ni ako ay hindi ko alam kung nasaan siya, kung ano bang ginagawa niya sa kanyang buhay.

"Valentine!" Napalingon ako sa tumawag sa akin, nakita ko si Sole na hingal na hingal na lumapit sa akin, she's looked stress.

"Why?" I asked, I give her a water to drink. When she's already drinked, she told me to come with her to the office because there's need to talked about.

Hindi ko alam kung tungkol saan yun, panay tanong ako kay Sole ngunit hindi naman niya ako sinasagot ang tanging sinasabi niya sa akin ay importante ngunit ano bang klaseng importante at hindi masabi sabi sabi sa akin?

Hindi ko nalang siya kinulit dahil maiirita lang ako, this day is worse!

Nakarating na kami sa office, medyo kinakabahan ako dahil hindi ko talaga alam kung tungkol saan ba ang aming pag uusapan, ni isang clue wala ako.

"Ingat!" Pang aasar sa akin ni Sole, huminga ako ng malalim before I entered the room. I saw Mrs. Miranda, taking of her works. I knocked when I open the door, napatingin siya sa akin.

Agad niyang iniligpit ang kanyang ginagawa kanina at pinapasok ako. Umupo ako sa may sofa na katapat ng kanyang table.

Nakasalamin si Mrs. Miranda kaya makakaramdam ka talaga ng kaba habang kausap mo siya dahil mukha siyang strikto.

Who Series 2: Maybe, He's The One Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon