Chapter 15

3 2 1
                                    

Chapter 15: Donut

Nagising nalang ako dahil sa sikat ng araw, hindi ko namalayan na hawak hawak ko pa rin ang aking cellphone, napatawa nalang ako sa aking sarili.

Agad akong tumungo sa kwarto ni mommy para tingnan siya kung gising na ba ulit siya, hindi pa rin kasi ako makapaniwala sa nagyari, I already told this to Jeremy when we had talked last night.

Naabutan ko sa loob si Jarick habang iniintindi si mom, napakunot ako ng noo dahil hanggang ngayon ay naandito pa rin siya.

"Wala kang pasok?" Tanong niya sa akin, oo nga pala wala siya nun nung nangyari ang gulo dahil nasa competition siya that time.

Tumango lang ako sa kanya habang lumalapit kay mom na kama, tiningnan ko lang siya habang chini-check niya ito. I admit that he's handsome, bagay rin sa kanya ang maging doctor ngunit mas better pa rin si Jeremy.

Hindi ko alam kung anong kalandian ang pumasok sa aking utak para pakomparahin silang dalawa, "What?" Nakataas kong kilay na tanong sa kanya nang mahuli ko siyang nakatingin sa akin na para bang ini-ijudge niya ako.

Umiling lang siya sa akin, "Anyway, Ano ba talaga ang ginagawa mo rito?" Hindi pa rin ako maka get over sa nangyari kagabi kung paano bigla siyang sumulpot rito, I understand that he's my stepbrother friend but in the middle of night?

I don't think so, imbes na sagutin niya ako ay ini update lang niya ako sa kalagayan ni mom, "her blood pressure get low, magigising rin siya maya maya ngunit kung maaari ay bigyan nyo pa siya nang kunting panahon para makapag pahinga siya," he uttered while he took his things in the bed.

Napatango ako sa kanya, in fairness magaling siya mag asikaso ng pasyente, that's good. "Pasabi nalang sa kuya mo aalis na ako, may klase pa kasi ako ngayong umaga," paalam niya sa akin, tumango naman ako sa kanya. Hindi ko na siya naimbintahan na kumain dahil wala pa kaming naluluto na ulam kahit kanin ay wala rin.

After niyang makaalis ay nakatanggap ako ng message mula kay Jeremy, hindi ko alam kung bakit sobrang aga ay ako na agad ang kanyang ginugulo.

Nerd
I miss you :((

I couldn't help but to smile widely, heto na naman yung puso kong sobrang bilis ng tibok na akala mo'y may humahabol. He's cute, tila nababaliw na ako dahil sa sobrang cute niya.

Valentine
Aga natin a.

I replied and react to his messages.

I went to kitchen to cook, I never let go my stare with my phone, waiting his messages. Ganun nalang ang aking gulat nang makita si Valrian na dali daling lumabas ng kanyang kwarto habang nakabalot lang sa kumot, muntikan pa nga mahulog ang aking phone dahil sa pagkakagulat sa kanya.

"The hell Valrian! Magbihis ka nga," inis na sambit ko sa kanya habang ang aking kanang kamay ay nakatakip sa aking mukha dahil literal na naka kumot siya.

He deadma and asked me if I saw Jarick and I told him that Jarick already left a while ago, napabagsak ang kanyang mga balikat at matamlay na pumasok sa loob ng kanyang kwarto.

I smell something fishy here, napabalik lang ang aking atesnyon nang biglang mag ring ang aking phone, ganun nalang ang aking gulat nang makita ang pangalan ni Jeremy habang naka video call ito, dahil sa taranta ko ay wala sa oras akong pumunta sa lababo para mag hilamos at mag toothbrush dahil kakagising ko nga lang.

Who Series 2: Maybe, He's The One Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon