Chapter 26: Battle
"Hanapin nyo siya!"
Umilangaw ang boses ni Nigel sa buong pasilyo ng bahay, agad naman siyang sinunod ng kanyang mga tauhan. "Alam kong nasa likod nito si Police Captain Regir," Jarick uttered, possible ang kanyang sinabi, after all siya ang huling kasama nito nung araw na iyon.
Natahimik ako, hindi ako makapag salita. Tama nga sila kahit ang pinaka mabait sa buong mundo ay hindi mo pwedeng pagkatiwalaan, lahat sila may tinatago.
"But why?" Hindi ko mapigilang mapatanong, nag kibit balikat lang sila sa akin dahil hindi rin nila alam kung bakit.
"We don't have time for that, we must find him sooner," napabuntong hininga nalang ako. "Jarick, I know that you're good at hacking. Could you please trace where is Jeremy?" Tumango sa kanya si Jarick.
"Diba pinakalman mo yung selpon ni Jeremy? Nagawa mo bang i connect ang kanyang selpon sa iyong system?" Baling sa akin ni Nigel, muntikan ko nang makilimutan ang tungkol doon. Agad agad kong kinuha ang aking selpon para ibigay kay Jarick.
Nang maibigay ko na sa kanya ay agad niya itong kinuha. "Hayaan na muna natin dito si Jarick, ang kailangan nating gawin ngayon ay ang mag ensayo para sa dadating na laban natin sa kanila. Hindi dapat natin sayangin ang inibigay na oras," tama siya, hindi nga dapat namin ito sayangin dahil maraming nadamay sa gulo na ito kaya kailangan na namin itong tapusin.
Iniwan na namin sa loob si Jarick at nag simula na kaming mag ensayo, mas nag pokus sila sa akin dahil nga medyo hindi pa ako gaano kahimay sa ganitong gawain. Puro ensayo lang kami, ni hindi kami tumigil sa pag eensayo.
Lumipas ang mga ilang oras ay nag pahinga na muna kami, habang umiinom ako ng tubig biglang pumasok si Jarick habang may ngiti sa kanyang mga labi kaya napakunot kami ng noo sa kanya.
"I finally traced him!" Agad kaming lumapit sa kanya para tingnan kung nag sasabi nga ba siya ng totoo, we saw a location and he was right!
"So the battle has begun," James smirked. We decided to go there, dahil kung iaasa pa naman ito sa mga pulis baka masayang lang ang aming pinag hirapan.
Dumating na ang gabi at nag handa na kami sa laban, hindi namin alam kung magtatagumpay ba kami sa laban na ito ngunit sana... sana lang talaga.
"Bring a weapons you will need," utos sa amin ni Jarick, tumango kami sa kanya. Tanging kaming apat lang naandito, gusto pa nga sanang sumama ni Valrian ngunit umiling kami sa kanya lalo't na nahospital siya noong nakaraan.
We all wearing a black shirt and leggings, nakapuyod ang aking buhok para hindi ito maging dahilan mamaya sa aming laban.
"Are you ready?" Tumango kami sa kanya at agad na kaming sumakay sa sari-sariling motorcycle, gusto pa nga sana ako i-angkas ni Nigel ngunit hindi ako pumayag.
Ramdam ko ang malamig na simoy ng hangin habang pinapaandar ko ang motorcycle, dumadapo kasi sa aking balat ang malamig na hangin, tinatangay ang natitirang buhok ko na nakalugay.
Rinig na rinig mo ang harurot ng aming motorcycle dahil sa sobrang tahimik ng paligid, wala kaming pakialam kung makagising kami ng mga tao sa paligid, all we think right now is we must end this nightmare.
Lumipas ang mga oras ay nakarating na kami, sobrang dilim, tanging ang makikita mo lang ay ang ilaw sa may rooftop. Sabay sabay kaming bumaba sa motor, nagkatinginan muna kaming apat bago kami pumasok sa loob.
Sa bawat lakad namin, rinig mo ang tunog ng aming mga sapatos na umiilangaw sa buong pasilyo, madilim man ngunit nakaya naming maglakad kahit walang anomang ilaw.
BINABASA MO ANG
Who Series 2: Maybe, He's The One
RomanceWho Series 2: Maybe, He's The One (also known as That Girl) COMPLETED Valentine Montessori is need to hide her identity because her family is one of the most powerful in the world. Yet her parents didn't want her to be part of. Later on, Her dad le...