KABANATA 10

2.7K 11 2
                                    

THIRD PERSON POV

Nakataas ang isang kilay ni Maureen habang nakatitig kay Enrique na nakaupo sa katapat niyang upuan sa dining table.

Maureen: Saan ka galing?

Umiwas ng tingin si Enrique at ibinaling ang paningin sa mesa.

Enrique: Sa-sa gym.

Nag-eye-roll si Maureen at pumalatak.

Maureen: Sa gym mo mukha mo, Enrique. Hinihingal ka when I called you earlier.

Kumamot sa batok nito si Enrique.

Enrique: O-Of course, na-nag-exercise ako, eh.

Humugot ng malalim na paghinga si Maureen.

Maureen: Ayaw mong umamin, ah.

Nagulat si Enrique nang biglang tumayo mula sa pagkakaupo si Maureen. Nilapitan ni Maureen si Enrique at sininghot-singhot ang katawan nito. Umiiwas si Enrique sa ginagawang pagsinghot-singhot ni Maureen dito.

Maureen: I can smell it on you. Likido na mula sa pagtatalik. Hindi ka man lang nag-shower pagkatapos mong humarot.

Pagkasabi niyon ay binatukan ni Maureen si Enrique. Si Enrique ay masama ang tinging nilingon si Maureen.

Enrique: Anong magagawa ko? Nangailangan ako, eh.

Pinandilatan ng mga mata ni Maureen si Enrique.

Maureen: Nangailangan? Eh, 'di sana pinaglaruan mo na lang 'yang alaga mo. Enrique naman. Ang sabi mo ay hindi ka na ulit magloloko kay Kitten pagkatapos nang nangyari noon. Huwag na nating isama 'yong kissing moment ninyo ni Yessa kasi nga sabi mo, hindi ka naman nag-respond sa mga halik niya.

Naiinis na kinamot ni Enrique ang ulo nito.

Enrique: Ang kulit mo naman, eh. Under influence of alcohol nga ako noong hindi sinasadyang magtaksil ako kay Kitten.

Lalong nandilat ang mga mata ni Maureen.

Maureen: Eh, 'di mas malala 'yong ginawa mo ngayon. Kasi ngayon hindi ka under influence of alcohol. Nasa huwisyo ka na nakikipagtalik sa ibang babae.

Tumingala si Enrique at nagbuntung-hininga.

Enrique: Are you going to tell Kitten?

Tiningnan ni Maureen si Enrique na parang sinasabi niyang nababaliw na ito.

Maureen: Of course not. Eh, 'di lalong lumayo si Kitten sa iyo.

Dumiretso ng upo si Enrique.

Enrique: Sigurado ba tayong iyong paghalik ni Yessa sa akin ang dahilan kung bakit umalis si Kitten sa malaking bahay nila at maisipang tumira sa Daddy niya?

Nagkibit-balikat si Maureen.

Maureen: Wala akong naiisip na ibang dahilan kung bakit gusto munang lumayo ni Kitten. Though hindi naman ganoon kalayo rahil nasa malapit lang siya. More like umiwas siguro.

Tumingin si Maureen kay Enrique.

Maureen: At saka wala akong nababalitaang problema niya sa malaking bahay ng stepfather niya. Okay naman siya sa Mommy niya at sa stepfather niya. I should know dahil ako ang una niyang sinasabihan ng mga bagay tungkol sa kanya.

Tumingin sa kawalan si Enrique.

Enrique: Naisip ko lang kasi kung gusto talaga niya akong iwasan, pwede naman niya akong iwasan nang hindi umaalis ng malaking bahay nila.

Kumunot ang noo ni Maureen. Na-realize niyang may point si Enrique. Niyuko niya si Enrique na nakaupo at tumingala naman ito sa kanya.

Maureen: So, ano ang ibig mong sabihin?

Daddy, Patikim...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon