Chapter 3

320 7 0
                                    

[Acee's POV]

*6:00am*

Ako ang laging nauuna magising everytime na may pasok, Ginagawa nila kong alarm clock eh! By the way, I'm Maycee Rionette Garcia! Ang so-called amazona saming magpipinsan! Why? Wala namang masama diba? Tsaka, Madalas lang akong magsungit at magalit pag may isa sa mga mahal ko ang nagpapasaway or naaagrabyado! Yun lang naman eh.

Oh well, 7:30 ang time namin pero kailangang laging maaga! Well, uunahin kong gisingin si A-ven, Ang bagal bagal kasi nun kumilos, parang dinaig pa ang pagong! Tss -.-

"Hey! A-ven! Gising na!!" Sabi ko habang medyo niyuyugyog sya.

"Uhmm-- Huh?" Sagot nya. 

"Gumising ka na!! Dali na!!" Naku.. Ayaw talaga.. No choice na..

"HOY RAVEN!!! GUMISING KA NA!!" Sigaw ko. Napatayo naman sya agad. Buti naman noh! Nagising narin yung apat! haha.. Ayos ba? Ibang klase talaga boses ko. I'm so great!

Bumaba na ko, medyo nakasabay ko bumaba si Ella, si Chevz naman daw, nasa kusina na at naghahanda ng breakfast.. Maya-maya rin, nagsibabaan na sina Julie at Isha.

"Oh? Si A-ven? Hindi parin ready?" Tanong ni Ella dun sa dalawa.

"Tinignan ko sya sa room nya, nagpapatuyo nalang ng buhok!" Sagot ni Isha. After siguro ng 5mins., bumaba narin si A-ven, mukhang ang tamlay nya!

"Hey A-ven! Why? May fever ka ba?" Tanong ni Julie. Hinawakan naman sya ni Julie at hindi naman daw mainit.

"Bakit ba? Anong problema?" Tanong ni Ella, umiling lang si A-ven.

"My god girl! Hindi kami sanay ng ganyan ka! Ang tahimik mo! Ano ba kasing problema! Magsalita ka nga!" Sabi ni Isha.

"Haayy.. Pano kasi, ang sakit sakit ng ulo ko, Ang aga-aga eh, Sumigaw nanaman kasi si ate Acee, nabigla tuloy bangon ko tapos diretso ligo pa! Grabe!" Tinawanan lang namin sya.

"Anong nakakatawa sa sinabi ko?" naiinis nyang tanong.

"Eh kasi, kung nakukuha ka sa maayos na gisingan, hindi ka naman sisigawan nyan eh! hehe" Sabi ni Ella.

"Oh sya! Sorry na ho!" I said sarcasticly.

"Oo nalang!" inirapan pa ko? hehe.. hindi na sya nagsalita at nagsimula nalang kumain.

"Oh! Inumin mo after mo kumain!" Binigyan sya ni Chevz ng gamot.

After namin magsikain, Si Ella at Chevz nalang nag-ayos! kami naman, kinuha na namin yung mga gamit namin sa kwarto, then, umalis na kami, Ako ang magmamaneho ngayon, kaya dapat kumapit sila ng mabuti! hehe.. hindi naman kami nagmamadali, actually, magse-seven palang nung umalis kami, wala lang! gusto ko lang.

Parang sa isang kurap lang, Nandito na kami agad sa school! Ang aga namin! haha. Ayos to! 

[Isha's POV]

Nandito na kami sa school, Habang pababa kami sa car, pinagtitinginan na kami, what's new? hmmm.. grabe! kaya ayokong si ate Acee ang nagmamaneho eh, mamamatay ako sa nerbyos! Tsk.

Oh well, I'm Jamela Arissa Ocampo, but you can call me Isha for short. Ahmm. yes! May pagka-brainy/nerdy ako, I really love reading books eh, lalo na kung educational. ewan ko nga rin kung bakit excited ako lagi na mag-aral! ang weird nga daw eh. parang ako lang daw yung taong ganun! lol.. Bahala nga sila.. Back to story na nga..

Habang naglalakad kami, laging Ako, s Julie at si A-ven ang ginigitna nila, pano, ang daming lalaki na lumalapit saming tatlo, meron din sa kanilang tatlo pero kung titignan, mas marami yung samin! lol.

Sabi nila ate, ang sweet at ang amo daw kasi ng muka namin, kaya nakaka-attract lagi ng lalake. sabi pa nga nila na tanggap na daw nilang kami ang pinaka maganda saming anim! haha. mga trip nila eh nuh? Basta ako, ang alam ko, lahat kami magaganda! nasa lahi yun eh! hehe.. after, Nagbeso na kami kila ate, 7:30 kasi ang klase nila, kami naman 8:00 pa! 

"Oh! Wag kung kani-kaninong boys makikipag-usap ah!" bilin ni ate Chevz.

"Sabay-sabay tayo mag-lulunch ok? I'll text you later!" sabi ni ate Ella. Palakad na sila ng biglang sumigaw si Ate Acee.

"MALILINTIKAN SAKIN ANG LALAKENG LALAPIT SA TATLONG YAN AH!!!!" Natawa naman kami sa sinabi ni ate Acee. ganun din yung mga students na nakarinig hehe.. Mahaba-haba pang oras hihintayin namin. nakakabagot naman -.-

"Couz! Ano? San tayo?" i asked.

"Dun nalang tayo sa garden sa rooftop! dali!!!" yaya ni A-ven

(a/n: hindi sya literal na garden, puro halaman at bulaklak kasi yung place, parang sa high school musical 3, yung "can i have this dance" gets? hehehe)

"Ayoko! tinatamad ako umakyat eh!" I said.

"Ayoko rin! it's so boring there eh!" Julie said.

"Tsss.. Bahala nga kayo! Sige, aalis na ko! mamaya nalang ulet! Byeee" nag-wave nalang sya, then, tuloy-tuloy ng umalis.

"Julie! Pupunta ko sa library, pano ka?"

"Hmmm.. I'll come with you na nga lang, tutal, aircondition naman dun eh! hehe" Dumeretso na kami sa library, dun ko tinuloy yung binabasa kong book! After ilang minutes, tumingin na ko sa watch ko, 15mins nalang pala at time na! niyaya ko na si Julie na pumunta na kami sa room.

Mabilis naman kaming nakarating sa classroom., classmates kami ni Julie at A-ven, ganun din naman yung mga ate namen kaso nga, fourth year na sila!

Pagpasok namin sa pintuan ng room, nakita ko na agad si A-ven, nag-save narin sya ng upuan para samin ni Julie at! pansin ko na halos lahat na ng classmate namin eh close na nya! hehe. iba talaga ang madaldal!.. So, here it goes, Aral na ulet! well, Goodluck sa Junior at Senior life namin! 

It must be love [FIN]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon