>Kinabukasan<
[Gio's POV]
Nagising ako dahil sa sinag ng araw! Pag-tingin ko sa orasan, 8am na pala! Tsss.. Sunday kasi kaya walang gumigising sakin!, Haaayy. Maka-bangon na nga!. Ginutom narin ako bigla eh.
Pga-baba ko, Dumeretso ako sa dining area, dun ko naman sila nadatnan lahat! Nagbe-breakfast na sila! Tsss.. Ayaw ako isabay? Ako lang yata wala dito eh!
"Oh! Gio! Goodmorning! Kain na!" Sabi ni ate Chevz. Umupo naman ako at nagsimulang maglagay ng food sa plate ko. Galit-galit muna! Gutom na ko eh! hehe.
"Hindi nyo ba gigisingin si A-ven?" Tanong ni kuya Arjhay. Napatingin naman ako sa paligid, oo nga! bakante yung isang upuan.
"Wala na si A-ven! Nasa Rome na!" Sabi ni ate Ella. Susubo na dapat ako pero napigil. Nanlaki rin bigla mata ko! ANO DAW?? NASA ROME? SI A-VEN??
"ANO?? BAKIT??" Sabay-sabay na tanong nila kuya.
"Malay namin? Sinundo nila Tita kaninang madaling araw eh!" Sabi ni Isha. Bakit parang wala lang sakanila!? Tsk!
"Eh bat parang Ok lang sainyo??" Tanong ni kuya Archie.
"A-ahhh! K-kasi, Ok narin yun para magkalayo na sila ni Gio! Grabe rin kasi yung iyak nya kahapon! Oo! Yun nga!!" Sabi ni ate Ella.
"Tama! Yun nga!!" Ayon naman ni ate Chevz.
"Eh, Kelan balik nya hon?" tanong ni kuya Luis.
"Ewan ko Hon! Baka...........Hindi na!" After yun sabihin ni ate Chevz. Nalaglag ko yung spoon na hawak ko.
"Oh? Baka magkaron tayo ng bisita nyan ah!!" Sabi ni ate Acee. Tulala lang ako!
"G-gio? Ok ka lang ba?" Tanong sakin ni Charles. hindi parin ako sumasagot. Hanggang sa tinapik ako ng malakas ni Sam.
"Hoy!! Gising!!" sabi ni Sam.
"H-huhhh??"
"Ano na? Ok ka lang ba?" tanong nya.
"O-oo! uhmm.. A-ate Chevz! H-hindi na ba sya talaga babalik??"
"H-huh? A-ahmm.. E-ewan ko? Hindi na yata?" sabay nanlambot naman buong katawan ko! Bakit naman ganun? Umalis sya ng biglaan? walang paalam? Haaayy.. Sabagay, pagkatapos ko syang paiyakin? Tsss.. Umalis sya para lumayo sakin! Ang sakit nanaman dude!! T_T
Natapos kaming kumain ng tahimik. Bumalik naman ako sa room ko! Iniisip ko si A-ven! Alam nyo ba? Nung minsan nga, pumasok ako ng walang paalam sa room nya! Wala lang, gusto ko lang kumuha ng picture nya! nahihiya kasi ako noon na magsabi eh! Nagulat nga sya nung nawala yung picture nya dun sa side table nya. Kung alam nya lang! yun ang tinitignan ko araw-araw, gabi-gabi :(
Haaayyy.. A-ven!! Bumalik ka please!!! :'(
>Fast Forward<
Isang linggo na ang nakakalipas simula nung nalaman kong umalis si A-ven papunta sa Rome!! Nandito nga pala ko sa garden ng school! Nakasandal lang ako sa isa sa mga puno rito! Yung puno na lagi naming sinisilungan ni A-ven! Tinignan ko yung puno, Naka-ukit parin dito yung sinulat namin dati.
>Flashback<
"Haaayy.. Ang sarap talaga ng hangin dito noh Bestfriend?" tanong ni A-ven. naka-sandal kami ngayon sa isang puno dito sa garden ng school. well, dito talaga kami madalas.
"Oo nga! Haaayy.. Refreshing!!" bigla syang umalis sa pagkaka-sandal nya.
"Ukitan kaya natin tong puno! Para sign na puno nating dalawa toh! hehe"
"Tss.. Ang corny naman!"
"Arte mo!! *sabay batok* Ikaw na mag-ukit! dali!!" May nakuha na kasi syang parang makapal na kahoy! pwedeng pang-ukit.
"Ang sakit nun bestfriend huh? Tsk!! Oo na po!! Ano ba ilalagay ko?"
"Uhmm.. Isulat mo ng pababa huh! Uhmm.. Una, "BFF" . tapos equals sign! tapos, name mo tapos plus sign then name ko! Gets mo?"
"Parang baliktad? dapat huli yung equals diba?"
"Wag ka nga!!! Sumunod ka nalang!! yun gusto ko eh!!" Nag-pout lang ako. haha. ang bakla ko! :D . Inukit ko na yung sinabi nya.
"Ayan! tapos na!!" tinignan naman nya, then, kinuha nya yung pinang-ukit ko. then, umukit sya ng diamond! nasa loob nun yung sinulat ko kanina!
"Luh? Bat diamond yan??" tanong ko, tumingin naman sya sakin tapos ngumiti ng nakaka-loko.
"Kasi-- Yung friendship natin, It shine's bright like a diamond~ hahaha" Natawa naman ako dun! Kinanta pa talaga nya! haha. Kahit may pagka-corny! nakakatawa :D . Ewan ko ba dito! kung ano-ano naiisip! hehe. Bumalik na kami sa pag-upo at sumandal na ulet sa puno, Pumikit lang kami pareho habang dinadama yung hampas nung hangin! :)
>End of Flashback<
Pinagmamasdan ko lang yung naka-ukit na pangalan namin dito sa Puno, Hindi ko mapigilang di maging teary eyed! Na-mimiss ko na sya! Di na ba talaga sya babalik? Wala na ba talaga? The end na ba naming dalawa? :(
Hinahawakan ko lang yung naka-ukit! Then may kumanta, galing yung boses sa bandang likod ko.
"We shine bright like a diamond~ hehe" Lumingon ako, and pag-lingon ko....
"A..A-VEN??!!" O______O
BINABASA MO ANG
It must be love [FIN]
Novela JuvenilThis must be it? This must be what they called LOVE.