Chapter 10

241 6 0
                                    

[Arjhay's POV]

Ok. I'm Arjhay Kristofer Villanueva. I won't make my intoduction longger, Nadescribe na naman ako ni Ms. Author eh! Pakitingin nalang po sa Introduction! Salamat.

Well, Nandito na kami ulet sa bahay nila Acee. Hindi parin sya nagigising. Anu ba yan? Nag-alala naman ako agad! Tsss.. Wala naman akong kasalanan! Pero bat ako nagui-guilty? Ang weird hah!

"OH MY GEEE!! What happen kay ate Acee!?" Bungad ni Julie.

"Nakalimutan ko kasing may phobia sya sa mga rides kaya ayun, hinimatay! Haaayy! I feel guilty talaga!!" Sabi ni Ella, Habang nageexplain sya, inakyat ko na nga pala sa kwarto si Acee.

"Baba mo nalang sya jan sa kama! Nahilo lang yan tsaka siguro dahil narin sa sobrang takot kaya nagkaganyan! i know, gigising din yan agad!" Sabi ni Chevz. sumunod naman ako at binaba sya sa kama nya!.

Hmmm.. Ang ganda nya pala talaga? Mukha syang anghel pag tulog! HALA! Ano bang pinagsasasabi ko? Naku naman! Mortal enemy ko to eh! Tsss.. Kung asarin at barahin ako nyan akala mo wala ng bukas! Nakakainis kaya yan! Kaya trip na trip kong inisin yang maldita na yan eh! Tsk! Maka-alis na nga dito!

Sabay bumaba na ako. Nag-uusap usap lang sila ng madatnan ko!

"Bakit ba sya nagka-phobia?" Tanong ni Archie.

"Kasi po, nung elementary days namin, mahilig kami mag-rides! lalo na sya! kaso one day, Bigla nalang nung sumakay sya sa isang ride, nagkaron ng problem. nasira yung machine! tapos na stuck sya na naka-up side down dun sa ride, nung nakuha sya at nakababa na, nakita namin na sobrang takot na takot sya, grabe yung nginig nya! Tapos yun, nagstart syang ipa-therapy ng tito at tita hanggang sa eto, medyo ok na sya kaso hindi mo na mapapasakay sa rides" Mala-nobelang explaination ni A-ven!

"Eh teka nga po! Bakit ba pinasakay nyo pa sya?" Tanong ni Isha.

"Nakalimutan ko nga okay?!" Sagot ni Ella.

"Eh hindi nyo ba po nahalata man lang?, mamumula yun kapag sobrang kinakabahan! sino ba po katabi nya?" tanong pa ni Isha.

"Ayan! Si Arjhay!!" Sabi ni Luis.

"Tsss.. Kaya naman pala eh! Nakita mong namula sya noh?!" Nakakatakot naman pala tong si Isha. Anu ba namang magpipinsan to. Si A-ven lang yata matino eh?

"O-oo!" Sagot ko.

"Tapos ano? Inasar mo pa noh?!" Ang sama na ng tingin sakin ni Isha. Nakakabaliw! Hot seat lang?

"M-medyo? That's our t-thing diba?" I said nervously

"Tsss! Kaya pala nagtapang-tapangan eh! Napaka-inconsiderate mo naman! Hmp!" Inirapan ako sabay walk-out! Anu ba yan? Isa pa tong mataray! haaayy..

"A-ah E-ehh! Umuwi nalang kaya muna kayo? Medyo nagkakaron na tayo ng tension dito eh! Don't worry, we'll text you if magising na sya! Ok?" Sabi ni Chevz. Ok din sya. Isa pang Matino.

"Sige-sige! Pero, let me say Sorry if my fault man si Arjhay! I'm sure, hindi naman nya sinasadya kasi wala rin naman syang alam! Pasensya na!" Sabi ni Archie. totoo naman! Wala talaga kasi akong alam tapos nasakin ang sisi!

"Hindi! Wala naman kaming sinisisi. i-i guess, pwera kay Isha? Pero kakausapin namin sya, wag na kayong mag-alala!" Sabi ni Ella.

"Ok sige! Ahmm.. Una na kami! Hintayin namin text nyo ah!" Sabi ni Luis.

"Ahmm.. Although alam kong wala akong kasalanan! Sorry parin! Hindi ko sinasadya kung ano mang nangyari sakanya!" I said. mawala lang tong guilt na nararamdaman ko.

It must be love [FIN]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon