[Julie's POV]
It's been weeks, loooong weeks! Still, Nandito parin kami sa nilipatang hospital kay A-ven.. Tita and Tito actually flew to New York to talk to a well-known doctor! Ginagawa nila yung pinaka best way para kay A-ven! Kami? Eto, Hindi namin iniiwan mag-isa si A-ven, We assure na pag may lakad ang iba, may maiiwan parin sakanya!
Today, kumpleto kaming nagbabantay sakanya! well, except kay Gio na wala na sa bansa. The doctor says na naririnig kami ni A-ven pero yun nga, Hindi naman sya gising, nakalimutan ko tawag dun eh! Pero minsan, ate Ella talks to her then if ate wants her to answer, hinahawakan nya yung hands ni A-ven, if yes daw, gusto ni ate na pisilin ni A-ven yung hand nya, if no, wag daw! And na-prove nga namin yun na naririnig nya kami kasi one time, A-ven squeez's ate Ella's hand!
"Gutom na ba kayo? Ako nalang bibili!" sabi ni kuya Archie.
"Sure mahal! Ok lang ba?" sagot ni ate Ella.
"Oo naman! Sige, Jan lang muna kayo! Sandali lang ko!" Nag-beso sya kay Ate then lumabas na!
"It's been weeks palang pero for me, parang ang tagal-tagal na nyang walang malay!" I said in a cold voice
"Kaya nga eh! Haaayyy" Sabi ni ate Acee. Nakatitig lang kami ngayon sakanya. Tumayo naman si ate then umupo sa bed ni A-ven then hinawakan nya yung kamay ni A-ven.
"A-ven!! Kaya mo pa ba? If Oo, Pisilin mo kamay ko, If h-hindi na, then wag!" Sabi ni ate na naiiyak na, tumayo naman kami and lumapit na sakanya
Tinignan namin yung kamay nila! Akala namin, walang gagawin si A-ven, pero napangiti kami ng gumalaw yung hand nya then pinisil yung hand ni ate Ella, Meaning! Kaya nya pa! I thought so! A-ven is a strong girl! And she knows na maraming nagmamahal sakanya that's why she's still fighting! Nakatitig lang kami kay A-ven ng biglang may kumatok. Si Isha ang nagbukas ng door.
"Oh! Carlo, Ikaw pala! Pasok!" Sabi ni Isha.
"Oh Carlo!" Sabi ni Ate Chevz.
"Umiiyak nanaman kayo! Kung nakikita kayo ni A-ven, baka nasigawan na nya kayo!" sabi ni Carlo then, medyo natawa! Kaya pinunasan nairn namin yung tears namin.
"Napadalaw ka?" Tanong ni ate Ella.
"Halfday lang kasi diba? Kaya naisipan kong dalawin nalang sya! Kamusta na pala sya?"
"Ayan! Lumalaban parin!" Sabi ni ate habang nakatingin kay A-ven.
"Hindi nyo talaga sya iniiwan noh!?"
"Oo naman! Hinding hindi namin sya iiwan! She's a very special girl after all!" Sabi ni ate Acee.
"Kaya mahal na mahal rin kayo ni A-ven eh!"
"Really? How did you know naman?" tanong ko.
"Sinabi nya mismo sakin!"
"Talaga??" Sabay na sabi ni ate Acee at ate Ella.
[Carlo's POV]
"Talaga??" Bakit parang di sila makapaniwala sa sinabi ko.
"Ayaw nyo ba maniwala?" tanong ko.
"Hindi naman, Oo, sinasabihan nya kami ng i love you pero to say na "mahal na mahal" nya kami? Nakaka-surprise lang!" Sabi ni ate Ella.
"Ganun ba? Well, Totoo yung sinabi ko, gusto nyo kwento ko pa sainyo eh!"
"Sure! Go ahead!!" Sabi ni Julie, kaya umupo kami sa may sofa, and yung iba sa monoblock nalang, mag-uumpisa na sana ko ng may pumasok sa room.
"Ayy! may bisita pala!" sabi ni kuya Archie.
BINABASA MO ANG
It must be love [FIN]
JugendliteraturThis must be it? This must be what they called LOVE.