"I see, so that's what happened. Kyver didn't tell me about that" Napabuntong hininga ang mom ni Kyver matapos kong sabihin ang sitwasyon namin ng anak niya sa apartment na 'to."By the way, this tastes so good, Natalia" Tutungo-tungong saad ng mom ni Kyver habang ine-enjoy ang niluto kong Beef Gyudon.
"Thanks, Mrs. Mendez"
So this is Kyver's mom... unang beses ko palang siyang nakita, I already saw the little resemblance between them. Para siyang mamahaling diamante, ang mahal niya tignan kahit pa simpleng blazer at pencil skirt lang ang suot niya. I was intimadated by her earlier, pero bigla nalang yung nawala nang natural sa hindi ko malamang dahilan.
And she's surprisingly a big-eater for her small body. Pero kahit gaano siya kalakas kumain, ang sosyal niya parin kumain. Halatang galing siya sa sosyal na pamilya.
"I envy Kyver, araw-araw siyang nakakatikim ng ganito kasarap na food" Muli siyang sumubo ng beef. She's eating so gracefully. Gosh, paano niya nagagawang maging maganda kahit kumakain lang siya?
"Actually, he cannot cook so I wonder what kind of food he eats here" ani pa niya.
Well, honestly, he has a very bad diet before I moved here. Hindi ko lang masabi dahil baka magalit si Kyver na nagsusumbong ako sa mommy niya.
Tsaka bago pa ako dumating, Kyver just usually order from restaurants nearby. Sobrang gastos kaya ni Kyver sa pagkain noon, biruin mo kada meal niya umaabot ng almost isang libo.
"I hope Kyver's not a bother to you, knowing that he's a guy and you two are sharing the same roof."
"Ayos lang naman po. Dah—I mean Kyver is actually a gentleman. He respects my space so much kaya wala akong problema sa kaniya"
"That's good. Anyway, may dala pala ako for dessert. Gawa 'to ng Dad ni Kyver"
May kinuha siya sa dala niyang bag at nilabas ang isang transparent na lagayan. It's a crepe cake. Nilapag niya ito sa harap namin. Siya na mismo ang maghiwa nito at binigyan ako ng isang piece.
"Thanks, Mrs. Mendez" Malugod ko naman 'yong tinanggap at tinikman.
"Hmm, it tastes just like Kyver's crepecake" saad ko. "Masarap po"
"Kyver's?" She looked surprise with what I've said. "He already made you a crepecake?"
Tumungo naman ako. Kumurba naman ang gilid ng labi niya at tinitigan ako nang maigi.
"I see " she chuckled. "Tell me, girlfriend ka ni Kyver, tama ba?"
Napatigil ako nang sabihin niya 'yun. I didn't actually introduced myself as Kyver's girlfriend dahil nakakatakot siya kanina.
"Uhm, o-opo" pag amin ko.
"I knew it" she softly chuckled "Kaya pala nagmessage siya sakin kung kailan ang free time namin ng daddy niya. I think he wants to introduce you to us. That silly boy"
I lost my tongue hearing that. Naramdaman kong uminit ang pisngi ko. Akala ko magagalit siya dahil hindi ako nagpakilala ng maayos, but she seems so cool about it.
Napatingin siya sa relo niya at napatayo agad. "Oh no, I have to go now. I actually just paid a quick visit to check on Kyver" aniya at inayos ang damit at gamit niya.
"Anyways, I'm glad to finally meet my son's girlfriend." Hinawakan niya ang balikat ko.
"And I'm glad that you're here and taking care of him well""Thanks, Mrs. Mendez. I am happy that I was able to introduce myself to you" kinakabahang sagot ko.