Xử Nữ: Bên thềm cái chết

276 48 3
                                    

1.

Đây là ngày thứ bao nhiêu rồi nhỉ? Chẳng có ai rảnh rỗi để nhẩm tính đâu, bởi ai cũng bận rộn với công việc của mình, chỉ có những người không có việc làm mới lôi nó ra để giết thời gian thôi; ví dụ như Xử Nữ này.

Hôm nay là ngày thứ 63 kể từ khi Xử Nữ nhập viện.

Xử Nữ mắc bệnh ung thư máu. Từ khi nhận được chẩn đoán đến nay, anh đã mất rất lâu để có thể bình tĩnh chấp nhận sinh mệnh ngắn ngủi này, chấp nhận tương lai mình chạm phải ngõ cụt và hết thảy mơ ước vĩ đại phải nằm yên trong tâm trí.

Một lần nữa, Xử Nữ phải thừa nhận, mạng sống con người rất mỏng manh. Thời gian như dòng nước siết, cuốn trôi hết mọi sinh mệnh lênh đênh nơi thế giới phù du. Giờ đây anh cũng sắp phải trôi đi như bao sinh mệnh đi trước. Như Xà Phu, như Bạch Dương, như Thiên Bình,... như Ma Kết.

Dạo gần đây không có gì làm, Xử Nữ từng xét xem trong số những cái chết  mình từng chứng kiến có bao nhiêu là xứng đáng, có bao nhiêu là không đáng. Và anh nhận ra mình chẳng thể xét nổi. Vì cuộc sống là một hệ ma trận phức tạp và bản thân con người là một khối đa diện dị dạng - không ai tốt hoàn toàn, không ai xấu hoàn toàn và những người đang sống cũng chỉ là nhân loại tầm thường không thoát khỏi lăng kính trước mắt. Nói cách khác, ta chẳng thể nhìn rõ bất kỳ ai nên cũng không thể phê phán đối phương tốt hay xấu, càng không có quyền quyết định họ đáng chết hay không.

Tuy nhiên, anh chưa từng hối hận. Anh tự nhận mình là một con người phàm tục, con người phàm tục mang lăng kính phàm tục, vì vậy một tồn tại phàm phu như anh làm ra hành động của kẻ tục tử cũng là điều dễ hiểu. Anh thấy anh có thể cảm thông cho chính mình.

Có lẽ khi đến gần cái chết, con người ta sẽ trở nên sâu sắc. Xử Nữ thấy suy nghĩ trong mấy ngày nay của mình có thể tổng hợp thành một quyển triết học.

2.

Cạch. Cửa phòng hé mở, vị khách đến thăm hôm nay bước vào, mang theo một bó hoa hướng dương khiến căn phòng trở nên lóa mắt.

Xử Nữ nhìn người đàn em đã lâu không gặp, cất lời chào.

Cự Giải đã thay đổi nhiều. Đầu tiên là vóc người cao ráo, tiếp đó là cách ăn mặc chững chạc, nhưng đặc biệt nhất hẳn là ánh mắt tĩnh lặng của đối phương.

Họ chào nhau trước khi Cự Giải cắm hoa vào bình giúp anh.

"Dạo gần đây cuộc sống em thế nào?" - người hỏi là Xử Nữ. Tất nhiên rồi, ai lại đi hỏi một người gần đất xa trời như anh câu này chứ.

"Cuộc sống" là tên gọi tắt quá khứ, hiện tại và tương lai kỳ vọng của một người. Với định nghĩa như vậy, kẻ có tương lai ngắn ngủn, gần bằng không như Xử Nữ chẳng thể dùng từ "cuộc sống" để hỏi thăm nữa. Mà bình thường cũng không có ai hỏi người khác như thế - quá kiểu mẫu, thiếu thân thiết. Nhưng dạo gần đây Xử Nữ thường hỏi người đến thăm mình như vậy, có lẽ anh muốn dùng cuộc sống người ta bù đắp cho mình hoặc có lẽ anh muốn chắc rằng mảnh đời xung quanh không suôn sẻ, thế giới này rất khó khăn, việc mình rời đi sớm là may mắn.

[12 chòm sao | BL] Bạn muốn đánh tui hả?Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ