"Eris, I don't feel prepared for a relationship at the moment. It's only been a few months since my breakup, and I'm still healing and working on moving forward. I hope you understand."
"Gab, I completely understand. There's no rush, and I respect where you're at. Take all the time you need to heal, and I'll be here for you whenever you're ready."
Hindi ko matanggal sa isipan ko ang sinabi ko kay Eris kagabi. Ako na ata ang pinakatangang tao. Imagine, niligawan ka ng crush mo pero ikaw may ganang mag ayaw.
Well, in my case, I think it's understandable naman. Hindi ko nga alam bakit sinabi kong nagmomove on pa ako eh naka move on na ako mula sa ex kong hindi ko manlang maalala.
Hindi ako nagpapakipot, ayaw ko lang na parang gawing panakip butas si Eris. Oo, gusto ko siya pero ang unfair naman sa side niya kung basta ko na lang siyang sagotin kahit kagagaling ko lang sa break up
Mas mainam siguro kung mas kilalanin namin ang isa't-isa at hayaang dumating ang panahong magaling na ang aking puso at handa nang magmahal ulit.
"Legit beh?"
Napalingon ako kay Isaiah nang umapaw ulit ang boses niya. Nagkumpulan sila ngayon sa likod kasama si Sasha.
This is another set of interviews.
Hindi na alam kaninong tanong ang sasagotin ni Sasha kasi sunod-sunod na silang nagtatanong kaya nagugulohan na siya.
Napaka fimine gumalaw ni Sasha, mukha talaga siyang hindi laking pinas, mukhang sa ibang bansa pa siya galing.
"So single ka?" Tanong isang kaklase namin kay Sasha.
Binalik ko na nag pansin ko sa binabasa kong notes. Naghihintay na lang kami ng lunch break kaya nagbabasa na lang ako while waiting, baka kasi magpa quiz, at least ready ako.
Nasa kalagitnaan ako ng pagbabasa kaya hindi ko napansin na dumating na pala si Eris hanggang sa umupo ito at napukaw ng familiar na amoy ang atensyon ko.
Galing siya sa meeting. Finalization daw kasi ng members ng school band kaya nagpaalam sa akin si Eris kanina.
"Hey!" Pabulong niyang tawag sa akin.
I shifted my gaze at him and there I saw him looking at me, smiling. "Hey..."
"Gutom ka na ba? Nagdala ako ng lunch for us," he said, trying to keep his voice as low as possible.
Such a kind gesture. Lunch for us? Sheeshh.
"Oo, gutom na gutom! Antagal ng dismissal," reklamo ko.
Natawa siya sa sinabi ko. "2 minutes na lang, sabay na tayong kumain."
I hesitated, glancing at Isaiah and Kim, who told me to eat with them lately. "I was planning to eat with my friends today."
Eris's face fell slightly, and he nodded. "Oh, okay. Maybe another time, then."
I noticed the disappointment in his eyes and felt a pang of guilt. "Wait," I called out quickly, "I can eat with you today, magpapaalam lang ako kina Kim."
Eris's face lit up immediately. "Really? That’s great!"
I smiled and waved to Isaiah and Kim. "Hey, guys, I’m going to have lunch with Eris today. Is that okay?"
Isaiah smirked. "Sure, beh. Just don't forget about us."
Kim chuckled, giving me a playful nudge. "Have fun, lovebirds."
BINABASA MO ANG
Forgotten Heartstrings
RomanceWhen an eighteen-year-old Gab is diagnosed with a type of terminal cancer, his memory fades, eliminating even the love he once had for his ex. With barely two years to go, Gab's desperate mother turns to an old friend she once saved, asking her son...