CHAPTER 27

6 14 0
                                    

Tatlong araw na ang nakalilipas ay wala pa rin akong nakikitang announcement o natatanggap na notice na pasado ako matapos kong magpadala ng requirements para sa pag-aapply ko.

Hindi rin naman ako gaanong umaasang makakasali ako kaya naghahanap na lang din ako ng mapagtatrabahuan...and luckily, may coffee shop na tumanggap na sa akin, basta’t ang pagsisimula ko ay sa darating na Lunes pa.

We just have to be on austerity while waiting for the Monday to come; the manager said that shop accepts tips so any worker can have their luck to get extra income everyday.

“Mommy,” napukaw ako ng boses ni Starlette na tumakbo patungo sa akin mula sa tabi ni Renz na nakaupo sa hagdan at nagdo-drawing.

“Yes, baby?” ibinuka ko ang mga braso ko para saluhin siya at buhatin paupo sa hita ko. Hinawi ko ang iilang hibla ng buhok niyang humaharang sa mukha niya.

“H-hmmp, where’s Dad na po? I m-miss him so much na.” kumirot ang puso ko sa mangingiyak niyang boses kaya napakagat ako ng pang-ibabang labi ko.

Tumunog ang cellphone ko na hindi ko muna pinansin para lambingin ang anak ko. “I’m so sorry, Star, hindi pa natin siya makikita sa ngayon, ha? Just wait, we will meet him, I promise you that.” sagot ko sa kaniya at mariin na hinalîkan ang noo niya.

“Okay, Mom,” suminok siya at inalalayan na ang sarili niya saka ngumiti pa sa akin bago tumakbo pabalik sa tabi ng kuya niya. “Kuya Renz, can you draw my face po ba?”

Umangat ang blankong hitsura ni Renz upang tingnan si Starlette, tila kinakalkula niya ang mukha ng kapatid niya at pangising tumango. “I’ll try, umupo ka sa tapat ko tapos bawal kang gumalaw, ha, huminga lang puwede.”

Maunawain namang nag-Indian sitting si Starlette na para bang kinikilig sa pagkasabik na nagpangiti naman sa akin at saka lumingon na sa mini table.

Bumuntong-hininga ako at kinuha ang cellphone ko. What was the notification...

May update sa Instagram ang Italyummy kaya dali-dali kong pinindot ito upang makita ang post.

'Masked-cook Cooking Contest Chosen Contestants:

1. Tyla Clarkson
2. Yannie Sanchez
3. Marco Polo
4. Nick Carrey
5. Samantha Logan
6. Alliyah Cryzielle —

Hindi ko na natuloy ang pagbabasa nang mabasa ko ang pangalan kong nakasali, huminto ang hangin sa lalamunan ko at parang gusto kong tumalon sa tuwa na may kasamang pagtili pero siyempre’y hindi ko gagawin iyon.

Sisigaw na lamang ako sa kaloob-looban ko, “NAKAPASA AKO! NAPILI AKO! KASALI AKO!”

Sa dami siguro ng nag-apply ay nakapasok pa ako sa beinte-kataong sasabak sa patimpalak. Ugh, win or lose, I couldn’t be any happier!

I bet my application being a separated from husband with two kids, jobless for now, birth certificate and biography—though that one says I’m married, instead of my I.D that shows that I have a “Demasero” as my last name, an immigrant here, my cooking hobby since I was a teenager, my fowl afritada specialty, and so on, made them to qualify me.

I’m so happy! This is now the luck, a good one that!

The date was announced just under the contestant list, we were given only five days to prepare for our costumes; luckily, what I chose to make as a costume was not picked by any of the contestant.

My own was Pikachu because my children love watching Pokemon every morning, I picked that character because this competition is not for me but for them.

The cooking contest was said to take some days to determine the winner because we are all 20, so it will be hard to judge quickly within a day. I had no other choice but to plead Mrs. Galanis, who’s a strong 67-year old woman to look after my kids and I’ll make sure to pay for her service, she didn’t mind though, she loves kids around her—and also loves distributing newspaper to neighborhood.

MIRRORED FATESWhere stories live. Discover now