Parang gusto na niyang mamatay at that time. Pero may pumasok sa isip niya. Si Alyssa. Lumabas siya ng conference room only to find himself shock. Alyssa was there standing in front of the door. She looked miserable. Magang-magang na ang mata nito. He tried to come near her.
“D’yan ka lang.” pinunasan nito ang mata.
“Alai..” kinakabahan siya. Paniguradong narinig nito ang lahat.
“Let me talk first. Arkin, mahal mo pa ba siya? Mahal mo pa ba si Yanna?”
Hindi siya umimik. Tinanong niya ang sarili. Hindi niya alam ang sagot. Magulo ang isipan niya.
Tumawa ng pagak si Alai. “I know the answer. Seeing your reaction when that girl said that Yanna is dead. You still love her. You want to die too.”
He don’t know. Things happened so fast.
“Arkin. I think we need space.”
“No.” matigas na sabi niya dito. Hindi niya kaya. “Alai, mahal kita.”
“No, you don’t. Naguguluhan ka lang sa ngayon. Arkin one day you will wake up, realizing that you still love her.”
Tama ito gulong-gulo siya sa buhay niya.
“Ayokong maging panakip butas lamang Arkin. Gusto ko magmahal ng lalaking wala akong kahati sa puso. I’m sorry. It’s too heart-breaking.”
“What do you mean?”
“Tsaka ka na lang bumalik sa’kin kung kaya mo ng aminin sa sarili mo na hindi mo na mahal si Yanna. Mag-unwind ka. Out
of town. We both need space. We need to break-up.”
“No.No..” lumapit siya dito. Niyakap niya ‘to. Hindi niya kakayaning mawala pati ito. “You made a promise..”
“Ginawa ko ‘yon dahil akala ko magagawa kong palitan si Yanna d’yan sa puso mo.”
“Alai, give me time. Please don’t do this to me.”
Kumawala ito sa pagkakayakap niya. “Arkin, nasasaktan din ako. But this is the best way to make things clear. Ayusin mo ang sarili mo. Sabi ko nga kanina mag unwind ka, then do what ever you want. I’m always here, loving you.”
She walks away. Leaving him. Leaving his heart.
=====
BINABASA MO ANG
CTLS: Unexpected Love (2nd story) [COMPLETED]
FanficHindi naman talaga ako ang may balak nito.. Si Len naman kasi... Ire-reto na lang ako sa lalaki... sa lalakeng may mahal pa... ayan minahal ko tuloy.. ---------------- Lalo nang malaman ko.. yung karibal ko sa puso niya.. patay na.. Ang hirap lum...