Chapter 3: WEDDING

1.4K 8 0
                                    

“Oh my gulay! ‘couz is that you?” birong sabi ni Alai.

“Naman! Hanga ka sa beauty ko noh?” nakangiting sabi ni Len.

“Syempre! Lahi kaya tayo ng magaganda!” pagmamalaki ni Alai. “Aayyy.. Eto nga pala .” inabot ni Len ang regalo.

“Kanino galing?” tanong niya.

“Sa groom mo.”

“Let see.. ‘WOW’ A set of necklace and earrings.” manghangang sabi ni Len.

“May letter ohh..” kinuha ni Len ang letter at binasa ang nakasulat ‘don.

   ‘Sweetheart,

               This is the day! We are finally getting married. Thanks for the patience you gave. And here I promise that

        I will love you now, tomorrow, and forever. I will never make you cry sweetie! I love you with all my heart.

                                                                                                                                                     LEB

“How sweet! Hey ‘couz! Don’t cry!” sabi ni Alai.

“I can’t help it, ‘couz.” naluluhang sabi ni Len.

“Masisira ang beauty mo!” saway ni Alai dito.

“Don’t worry, permanent na ‘yan” biro ni Len.

Nagtawanan lang silang magpinsan. Pumasok si Tita Juliet sa kwarto kasama ang asawa.

“Oh! Renalyn, hija! Ang ganda ganda mo!!” puri nito sa kanya.

“Thank you, tita!” niyakap niya ito.

“Tita? Call me ‘mama’, ilang oras na lang magiging anak na kita.” sabi nito sa kanya.

May kumatok uli sa pinto, ang organizer ng kasal.

“Get ready, guyzzz. We’ll be starting in fifteen minutes.” paalala nito.

“O, sige ‘insan. Babalik na’ko sa pwesto ko.” paalam ni Alai.

“Sige.” sabi niya dito.

“Mauna na kami sayo, hija.” paalam ng mag-asawa.

“Sige, po.”

 Huminga siya ng malalim. Kinakabahan siya habang papalapit ang oras ng kasal niya. Hinanda na niya ang sarili niya. Wala nang atrasan ‘to!!

Hindi nagtagal ay tumugtog na ang theme song ng kasal. Nagsimula nang pumasok ang entourage. At ang pinaka-ina-abangan ng lahat, ang bride..

 ‘Cause very soon I’m hoping that I…

Can marry your daughter and make her my wife..

I want her to be the only girl that I love for the rest of my life,

And give her the best of me till the day that I die.

I’m gonna marry your princess and make her my queen,

She’ll be the most beautiful bride that I’ve ever seen,

I can’t wait to smile, when she walks down that aisle

On the arm of her father,

On the day that I marry your daughter.

Nang makarating sa dulo ng aisle si Len ay yumakap ito kay Caleb. Marami ang naluha. Humarap ang dalawa sa altar, at nagsimula na ang seremonya. Makikita sa dalawa ang kasiyahan habang nagpapalitan ng ‘vows’ at ‘I do’s’.

Nagpalakpakan ang lahat nang Sinai ng pare na ‘I pronounce you man and wife. You can now kiss the bride’. Inulan ng tukso ang dalawa dahil ang tagal nitong mag-kiss!! Nagsimula nang maglabasan ang ibang tao para sa labas na lang hintayin ang bagong kasal. Nang lumabas na ang newly wed nagkagulo na ang mga dalagang gusto sumalo ng bouquet . Ang iba naman ay binati ang dalawa. Nang matapos ang lahat ay nagpunta na sila sa reception area.

CTLS: Unexpected Love (2nd story) [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon