Nerd
Naging busy kaming lahat these past few weeks dahil sa requirements and exams namin. Hindi rin kami masyadong nagkikita ni Benj dahil busy rin sya.
Naglalakad ako sa corridors nang may nakita akong isang group na nakapalibot. Nag sisigawan pa sila.
"Bitch! Bakit mo ako tinapakan! Mas mahal pa 'tong sapatos ko kesa sayo!" - sigaw ni Molly sa isang babae.
"Hindi nga ako ang nakaapak sayo! Tangina naman oh! Ang swerte mo naman kung inapakan nga kita." - sabi nung babae.
Hindi ko sila masyado makita dahil bukod sa medyo malayo ako, nadagdagan pa ng pagiging maliit ko.
"Padaanin nyo nga ako! Matatangkad naman kayo eh! Dito kayo sa likod!" - sigaw ko sa kanila. Agad naman nila akong pinadaan.
"Ikaw! Hindi ka bagay sa school na 'to! You don't even have fashion & beauty. You're just a poor scholar here." - sigaw ni Molly sa kanya.
"Matapobre ka! Matapobre kayong lahat! Ang sama ng ugali nyo!" - sigaw nung babae na paiyak na.
"Oh look who's here! Samantha Jimenez." - baling sa akin ni Molly.
Humalukipkip lang ako at nagtaas ng kilay.
"Alam mo Sam, tinapakan nya ako! She's just a poor-" - sigaw ni Molly sa akin.
"Scholar. Yea, I heard Molly. Everyone heard you. I'm not a freaking deaf. You were shouting like a whale in danger. Stop making a scene here." - kalmado kong sinabi sa kanya sa matigas na ingles.
"Don't tell me kakampihan mo yang pobre na yan! Wala syang modo! She sucks! Look at her!" - sigaw nya kaya napatingin ako sa babae. She's not ugly. Mas morena lang sya sa amin and naka glasses sya. I think she's the typical nerd. But she's kinda pretty, huh.
"You suck more, Molly. Believe me. With that attitude of yours-" - sabi ko.
"Huwag kang magsalita like you're not evil! Everyone knows that you are the most!" - sigaw nya.
"Molly, she's not evil anymore. She's in love with Benj de Guzman. I think she's his girlfriend." - sabi ni Patricia, isa sa mga kaibigan ni Molly na lagi nakabuntot sa kanya.
"Then yes, I'm his girlfriend. So what? Does that change anything? And anong I'm not evil anymore? Do you want me to prove it?" - nakapamaywang kong sinabi.
"You can't do it because you just became a saint like your- Aaaahh!" - sigaw nya dahil sinabunutan ko na sya. Hinila ko ang buhok nya hanggat sa umabot ang kamay ko sa sahig. Tapos tinulak ko sya sa mga kaibigan nya.
"Being evil it's in my blood, Molly Gabrielle Garcia. Don't ever question that again." - sabi ko sa kanya. - "Eh kayo? Anong tinitingin nyo dyan! Leave!" - sigaw ko sa mga nakapalibot na agad naman umalis. Pero yung girl na kaaway ni Molly kanina ay nandito pa rin.
"You're gonna pay for this! Wait for my revenge, Samantha! And I'm gonna make sure you'll get hurt." - banta nya habang iniinda ang sakit sa leeg.
"Then good luck." - ngiti ko at umalis na.
Papunta na ako sa next class ko ng may humawak sa braso ko.
"Son of a-" - sigaw ko at lumingon.
"S-Sorry. Gusto ko lang naman magpasalamat." - sabi nung girl na kaaway kanina ni Molly.
"And why?" - tanong ko at inalis ang braso ko sa kamay nya.
"Niligtas mo kasi ako kanina." - ngiti nya.
"Then huwag kang magpasalamat. I didn't do it for you. I just love to piss her off." - sabi ko at tumango naman sya.
"Ako nga pala si Francesca Castro. Fran for short." - sabay lahad nya ng kamay.
BINABASA MO ANG
Remember Me
Teen FictionAng ugali ng isang Samantha Jimenez ay parang sa isang aso lang. In a good way, huh. Matapang sa una, pero mahina rin pala sa huli. Yung tipong at first, laging beastmode, maldita, walang pakialam at walang respeto sa mga tao na hindi nya lubusang k...