Oh Là Là
Nang nakita ako ni mom Bianca, binitiwan nya ang mga maleta nya at sumugod sa akin para sabunutan ako. Buti na lang at umalis na si Benj. Baka sabihin nun buong araw akong may kaaway.
"Ikaw! Siguro ikaw ang nagsabi sa dad mo!" - sigaw nya habang sinasabunutan ako.
"Bianca!" - sigaw ni dad at hinila si mom Bianca palayo sa akin.
"What the fvck is wrong with you! Damn! Kararating ko lang ano ba!" - sigaw ko.
"Just get out of my house, Bianca! Leave me alone! Leave alone my children! Get out of our lives!" - sigaw ni dad sa kanya.
"I-I'm sorry, Jaime. Minahal naman kita." - sabi nya habang naiyak.
"Get out." - turo ni dad sa gate namin kaya kinuha ni Bianca ang mga gamit nya. Tinignan nya ako ng masama at umalis na. Bakit ganun sya kung makatingin sa akin? I know I'm evil pero hindi naman lahat ng kasamaan or kamalasan sa mundo ay nangyayari dahil sa akin.
Pumasok na si dad sa loob at sumunod naman ako. Naabutan ko syang sobrang frustrated na nakasandal sa sofa habang ang nasa harap nya ay si Nathan na tinatakpan ang mukha nya dahil natatawa yata sya. Walang hiya talaga 'to.
"What happened, dad?" - tanong ko.
"She's a betrayer. Fake." - sabi nya at huminga ng malalim. - "May nakapagsabi sa akin na she just married me for money-"
"Ngayon mo lang nalaman, dad?" - natatawang putol ni Nathan. Tinignan ko sya kaya nawala na ang tawa nya. Na gets nya siguro na tumahimik muna sya ngayon.
"Is that all, dad?" - tanong ko.
"And..." - huminga ulit sya ng malalim. - "She... She has a daughter." - sabi nya. - "I heard she has the same age as you, Sam."
Nabigla ako sa sinabi nya. Maybe that's the reason kung bakit lagi syang nasa labas. And she married my dad for money? What a desperate slut! Well, we can't blame her. She was just my dad's secretary.
"P-Paano nyo po nalaman, dad?" - nauutal kong tanong.
"One of her co-workers nya sa company natin ang nagsabi sa akin. They are a lil bit close kaya naikwento ni Bianca sa kanya. Mag reretire na sya, matanda na eh. She said she can't hold it anymore. She was sorry because she told it too late." - sabi nya.
"A-Are you okay?" - tanong ko. I'm not good in comforting others.
Hindi sya umimik kaya lumapit ako sa kanya at yinakap. First time in ages. Tinignan ko si Nathan para yakapin rin sya. At first, sinimangutan nya ako, pero nung nilakhan ko na sya ng mata, yumakap na rin sya.
Katapusan na ngayon ng september. Exactly the 30th of september. Malapit na kaming mag 4 months ni Benj. 3 months na kasi kami! That september 5 was a Sunday, akala ko hindi ko sya makikita pero nagulat na lang ako nang nagtext sya nung umagang yun.
Benj:
Goodmorning my Sam! You there?Me:
Yep! Happy 3rd monthsary! <3Benj:
Where are you?Aba! Hindi nya sinagot ang bati ko ah.
Me:
In my room.Benj:
Then go downstairs and open your house's door.Ano kaya ang pakulo nito?
Nagbihis lang ako ng isang white collar skater dress and black sandals.
Bumaba ako at binuksan ang pinto.
Agad kong nakita si Benj na may dalang 3 heartshaped balloons and may gift syang dala sa isa pang kamay.
"Happy 3rd monthsary!" - ngiti nya at hinalikan ang noo ko.
BINABASA MO ANG
Remember Me
Roman pour AdolescentsAng ugali ng isang Samantha Jimenez ay parang sa isang aso lang. In a good way, huh. Matapang sa una, pero mahina rin pala sa huli. Yung tipong at first, laging beastmode, maldita, walang pakialam at walang respeto sa mga tao na hindi nya lubusang k...