Hatak na hatak na 'ko ni Aiah 😭 Maloi, kapit ka lang. 🤏
Angst kasi bakit ba? gusto n'yo lagi lang masaya, no! Maging sad naman tayo at mag-cry sometimes. Eyy ka muna 🤙 bago magbasa. Eyy 🤙
Umiyak si self habang sinusulat 'to.
Ano ba 'yan self para kang tanga.
Sorry self, nadala lang ng emotions.
Umayos ka self.
Noted self, sorry.
Y/N's POV
"Aiah, ako nalang ulit." Pagmamakaawa ko.
"Hindi na pwede." Sabi n'ya.
"Bakit hindi na?" Tanong ko.
"Hindi na ikaw." Sagot n'ya.
"Hindi ka na hinahanap ng puso ko. Sanay na 'ko na wala ka." Sabi n'ya.
"Akala ko hindi ko makakaya na wala ka. But I've been doing better ever since." Sabi n'ya.
"Aiah naman, hindi ko kaya." Sabi ko.
"Kakayanin mo, kilala kita." Sabi n'ya pero umiling ako nang paulit-ulit habang hinahayaang tumulo ang luha ko.
"Kinaya mo ng isang taon na wala ako. Kakayanin mo na wala na ako." Sabi n'ya.
"No, Aiah. Hindi ko kinaya. Life is so hard without you." Sabi ko.
"Sa loob na isang taon, I was a mess. Hindi ko lang sinasabi sa'yo kasi you wanted this. I gave you space to focus on your career." Sabi ko.
"Aiah, please naman. Ako nalang ulit." Pagmamakaawa ko na naman.
"Tell me what I should do. Lahat gagawin ko, please lang. Just stay." Sabi ko.
"Y/N, please leave na." Sabi n'ya.
"You're making this harder for us." Sabi n'ya.
"Aiah, I love you. Ikaw lang." Sabi ko.
"If we're meant to be together, fate will bring us back." Sabi n'ya.
"But for now, hindi na muna." Sabi n'ya.
"Don't forget to eat, rest and sleep. Stop thinking about me. Do well in life. Know that I'll be rooting for you, always." Sabi n'ya.
"Aiah, I can't. Let's not do this." I begged.
"I can give you another year of space, five years even. I need you." Sabi ko.
"Kahit ilang taon pa kitang hintayin hanggang ako na yulit. I will wait." Sabi ko.
"Don't. 'Wag mo na pahirapan ang sarili mo dahil walang kasiguraduhan." Sabi n'ya.
"Continue with your life without me." Sabi n'ya.
"Umalis ka na, please." Sabi n'ya.
"Or I'll ask someone to pick you up. Tapos na tayo, Y/N. I'm sorry pero I have to do this." Sabi n'ya.
Sinara n'ya ang pinto ng unit n'ya.
I sat on the floor and waited.
Maghihintay lang ako.
Naghintay ako ng ilang oras na baka may awa pa s'ya na papasukin ako.
Pero wala talaga. Ayaw na.
"Y/N, uwi na tayo?" Biglang dumating si Fons para sunduin na 'ko.
"Tama na, I don't want to see you like this." Sabi n'ya at itinayo ako.
"Fons, tell her na ako nalang ulit." Pagmamakaawa ko.