Chapter 27

47 5 0
                                    

“Can you repeat what you said to me? I can't really hear you, ani niya.

Pero para bang nakaramdam ng takot si Zeus sa kanya at binitawan na niya ako. Tumulo lang ang luha niya habang nakatingin sa sahig.

“What ha—

“Verity! Agad ako niyakap ni Desiree at hinawakan ang aking pisnge. “Are you okay? May masakit ba sa'yo?

Umiling na lamang ako bilang sagot. Hindi ako makagalaw dahil sa mga nangyayari. Eh wala ngang lumalabas sa bibig ko. Napatingin ako kay Sky na ngayon ay nakangiti sa akin. Pero alam kong peke iyan. Ramdam na ramdam ko ang kanyang galit kahit hindi niya ito pinapakita.

•••

Ilang araw ko na hindi nakikita si Zeus. Ewan ko ba pero bigla na lamang ako nag alala sa kanya. Hinawakan ko ang pisnge ko gamit ang dalawang kamay ko.

“What if may gusto ako sa kanya?! Omg this can't be happening?! sigaw ko sa sarili ko.

“What?! Dahan-dahan ako napatingin sa lalaki na ito at tinaasan ko siya ng isang kilay.

“Hindi ko alam na chismosa ka pala. Napangiwi na lamang ako sa inasta niya.

Mukhang narealize ni Storm ang ginawa niya kaya tumikhim ito at umastang hindi nagpapanic. What is he doing here in the first place?

“Tell me the fucking truth? Sino ang nagugustuhan mo? Napaatras ako ng seryoso itong nakatingin sa akin. Ano bang connect sa kanya kung meron akong nagugustuhan at isa pa?

Nag papanic lang ako wala akong nagustuhan no? Alam ko ang totoong personality nila at hindi ako ganun kabobo para isacrifice ang buhay ko.

“Bakit parang galit ka? Nawala na ang kanyang masamang ekspresyon sa akin at napalitan ng maamong mukha. He heavily sighed para pakalmahin ang sarili niya.

Ano bang nangyayari sa lalaki na 'to? Hindi ko talaga sila gets minsan. Kahit kilala ko sila ay hindi ko sila gets. Ganun na ba ako kabobo?

“I'm sorry, ang dami lang pumapasok sa utak ko. Pinanliitan ko siya ng mata dahilan para umiwas ito ng tingin.

Kung magsisinungaling na nga lang. huwag mo na ipahalata, nagmumukha kang tanga niyan eh. I just chuckled dahilan para taasan niya ako ng kilay.

“Nagseselos ka no? Namilog ang kanyang mata sa sinabi ko. Napabuga na lamang ako ng hangin at tinapik ang kanyang balikat. Halos hindi siya makagalaw dahil sa inasta ko. “Alam kong mahirap pero okay lang iyan. Ranas na rin ng kaibigan ko mag one-sided love eh.

Napangiwi nalang siya sa inasta ko.

“Excuse me? Umatras naman ako dahilan para mapakunot ang kanyang noo.

“Diba dadaan ka? Napatampal nalang siya ng noo at ginulo ang buhok ko bago umalis. “Hey!

•••

Someone knock at my door dahilan para mapatayo ako at napakunot ang aking noo. Who is this? Bumukas ang pinto dahilan para ma estatwa ako.

“What are you doing here? wala sa sariling tanong ko.

Ngumiti naman ito at may dalang tray na puno ng masasarap na pagkain.

Namiss lang kita...sobra.

Kalokang babae 'to. Ni hindi man lang nag chat o tumawag sa akin na bibista pala siya dito. Pero sige nalang mission ko naman na makipagkaibigan sa babaeng 'to.

Hanggang ngayon ay hindi ko pa rin gets bakit ang mission ko ay makipagkaibigan sa babaeng 'to. I just found it weird kasi like wala naman siyang koneksyon dito eh. Yes, female lead siya pero hindi ko gets eh.

“I'm glad you come. Umupo ako sa higaan at ngumiti lamang ako sa kanya para ipakita sa kanya na okay lang ako. Mukha naman itong nag alala sa akin.

Mukha lang, hindi ko sure. Alam ko kasi plano niya. Balak niyang patayin ako. Galing niyang umakting, pwede na siya maging artista.

“Sumusubra na talaga sila. Nakita ko pa ang nakakairita niyang tingin sa kawalan and she heavily sighed ng makitang nakatingin lang ako sa kanya. I gave her a warm smile at hinawakan ang kamay niya dahilan para mapahinto siya. “It's okay, Desiree. Naiintindihan ko naman sila eh.

“Mabuti at naintindihan mo sila. Ako kasi hindi! At never ko silang naintindihan! irita niyang sabi.

I just chuckled at hinaplos ang buhok niya. Dahan-dahan siyang tumingin sa akin at binigyan ko naman siya ng matamis na ngiti.

“Thank you for worrying about me.

•••

Habang dumadaan ako sa hallway. Unti-unti kong napapansin ang mga estudyanteng nakatingin sa akin. I'm sure chinichismiss nila ako. Ako na talaga nahihiya sa sarili ko pero ewan ko ba bigla nalang sa isang iglap hindi na sila nakatingin sa akin na para bang iniiwasan ako.

“Ito ba ang resulta ng stress at kulang sa kain? Nasisiraan ng bait? bulong ko sa sarili ko.

“Maybe.

I look at the guy who suddenly speak at the back. I looked at him at nakita ko si Sky na nakatingin sa akin habang may ngiti sa kanyang labi. Ang dalawang kamay niya ay nasa bulsa niya.

“Greetings, your majesty. Nag bow ako kunti and he just smiled at me.

Ganun pa rin ang kanyang ngiti sa akin. Kahit alam ko naman na peke iyun ay hindi ko nalang pinansin. Nararamdaman ko ang kanyang galit. Nabasa ko na kasi iyan sa libro dati. Pwede na 'to maging artista ang bata na 'to.

Tumikhim ito dahilan para mapakunot ang noo ko.

“Are you okay now? Napahinto ako hindi inaasahan ang kanyang tanong. “Hindi ka na ba kinukulit ni Zeus?

“No, o siya nga pala kamusta na pala si Zeus? Is he okay? His eyes darkened nang magtanong ako.

Nawala ang kanyang ngiti sa kanyang labi dahilan para mapalunok ako ng laway. Kahit kailan ka talaga, Verity. Wala ka talagang nagawang tama sa buhay. Pilit mo nalang nilalagay sa panganib ang buhay mo.

“Why are you still looking at him even he acts crazy when you're around? he asked seriously.

“Nagmamagandang loob lang naman ako. Ano bang problema ng lalaking 'to? Dapat nga masaya siya dahil ano nag care pa ako sa kapatid niya.

“Iyang pagmamagandang loob mo ang papahamak sa'yo, Verity. Napatingin ako sa kanya at seryoso lang siyang nakatingin sa akin. Omg! Galit na talaga ang beshy ko. “So stop that.

Twist of Fate 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon