Chapter 28

27 4 0
                                    

“Nagseselos ka ba? diretsang tanong ko.

Nagulat naman ito dahil sa tanong ko. Alangan naman maghula hula pa ako. Napaatras pa ito kunti and he just smirked at me. Ano speechless ka no?

“If I said yes? Lalayo ka ba? he asked while using a playful tone.

Ako na naman itong nakatulala. He just chuckled at hinaplos ang buhok ko. Hindi pa rin ako makagalaw sa kinatatayuan ko.

“Ayaw ko lang mapahamak ka, Verity. Ikaw lang ang tanging inaalagaan ko. Pinanliitan ko siya ng mata.

Don't tell me he punished Zeus just for me? Para lang sa akin?! Baliw talaga 'tong lalaki na 'to?!

•••

“Hey!

“Ay anak ng kabayo! Napatingin ako kay Cedrick at nawala ang kanyang nakakalokong ngiti dahil sa sinabi ko. Kasalanan niya iyan kasi ginulat niya ako. “Baka gusto mo akong patayin dahil sa gulat? Magkaka heart attack ako nito eh!

“May chika ako. Napalunok ako ng laway at dahan-dahan lumapit sa kanya.

“Ano iyun? Napatawa pa ito dahil sa inasta ko.

Ang hilig niya talagang asarin ako. Baka hindi ako makatulog mamaya kaka overthink kung ano ang ichichismis niya sa akin?

“You know Zeus is going to die very soon, right? Namilog ang aking mata sa kanyang sinabi. “It's all because of you.

“What? Ano na naman ba iyan? irita kong tanong.

Parang halos lahat nalang kasi involved sa akin. Kahit I'm trying my best na hindi maging female lead ay parang pinaglalaruan talaga ako ng tadhana.

“Sky is mad. Lalo na nung nalaman niyang may gusto sa'yo si Zeus. Natawa pa ito na para bang proud siya sa nangyayari kay Zeus.

Baliw talaga ang lalaki na 'to, “At proud ka pa talaga?

“Yes, of course! Deserve sa lalaki na iyon ang nangyari sa kanya. Lumapit siya sa akin at hinaplos ang ulo ko. “He don't deserve a woman like you.

“Why? Mukhang nairita naman siya sa tanong ko. Masama itong nakatingin sa akin kaya umiwas ako ng tingin.

“You don't even know him, Verity. That guy! He's a... Napakagat nalang siya ng labi. Alam ko na ang isusunod niyang sasabihin. Its against the rules na sabihin ang sekreto ng mga royalty.

“He's a what? I asked habang nakakunot ang noo.

Yumuko ito at umiwas ng tingin sa akin. I knew it. They warned me many times. Because he is the youngest among them, he's the one who has no self control, kung ano ang nasa isip niya iyun talaga ang gagawin niya and that's what makes him dangerous.

“Nevermind. Just don't get near him again. He looked at me coldly dahilan para mapahinto ako. “Or else magsisisi ka.

Hindi na niya ako hinintay pang magsalita at umalis nalang siya na walang paalam. Ang weird nila lahat. I bit my lower lip because of frustration.

•••

And here I am. Nasa room ako ni Zeus pero wala siya dito. Due to the curiosity beh pumunta talaga ako dito. Nakakaloka, pinapahamak ko talaga ang sarili ko pero ilang days na akong hindi makatulog eh. Napatingin ako sa salamin at napapout.

“Ang laki na ng eyebags huhu!

I heard some footsteps coming towards dito kaya agad-agad ako natago sa kabinet. Plinanuhan ko na ito hehe.

Agad natilapon si Zeus dahilan ng aking pagkagulat. Napatakip na lamang ako ng bibig ng nakahiga siya sa sahig at may dugo sa kanyang labi. His older brother looked at him coldly.

I just open the door of the cabinet, kunti lang naman para makita ko kahit minsan ang pangyayari.

“I see, you want to see her again. Napatango-tango pa si Sky at tumalungko ito habang seryosong nakatingin kay Zeus. “I warned you many times to stay away from her.

“Why kuya? Para kunin mo siya sa akin?

Natigilan siya sa sinabi ni Zeus at mas lalo lang sumama ang tingin sa kanya ng nakakabata niyang kapatid. Hindi man lang siya nagdalawang isip na itapat sa kanya ang kanyang sandata. Nagulat na lamang ako nang agad kinuha ni Zeus ang patalim ng sandata dahilan ng pagdugo ng kanyang kamay.

“She never belong to you in the first place.

“So, do you? Lahat nalang ng gusto ko kinukuha mo?! I will give the throne! Just don't steal her away from me! I don't care about that godd*m Verity who stole my father's heart! I only want the present Verity!

Muntik pa talaga ako napasigaw ng sinampal siya ni Sky. May lumabas pa na dugo sa kanyang labi. I know he's in pain. Naaawa ako sa bata. Bata pa iyan eh!

“Stop that, prince Sky. Don't you forgot that may meeting ka pa or else your father will get mad. Natigilan pa si Sky ng mamention ang kanyang ama.

Napataas na lamang ako ng isang kilay. Nakakatakot ba talaga ang ama niya? Well, may gana pa talaga ako magtanong niyan. Nakakatakot na nga nung ako iyung humarap eh kahit alam kong may chansa na hindi naman niya ako sasaktan.

“We're not done yet, Bunso.

Hindi na niya hinintay pang magsalita si Zeus at agad na siya umalis. Tinignan lang siya ni Cedrick. Cedrick bow his head bago umalis. Umubo naman ng dugo si Zeus. Halata na pinainom siya ng poison.

Agad ako lumabas at agad lumapit sa kanya. Hinawakan ko ang kanyang braso para supportahan siya. He looked at me shocked hindi inaasahan na nandito ako. Alala akong tumingin sa kanya. Nakakaawa ang posisyon niya.

“Zeus, hang in there. I will help you. Hinawakan ko ang baywang niya at sinundan niya lang ako ng tingin.

“V-verity? You came! Hindi na niya ako hinintay pang magsalita at agad niya ako niyakap dahilan para magulat ako. “Akala ko hindi na kita makikita muli! Halos mabaliw na ako ng maimagine kong hindi ko na masisilayan ang mukha mo!

Anong muntik na mabaliw? Baliw ka naman talaga. Tinulungan ko siyang makatayo at nilagay ko siya sa kama. Nakatingin pa rin ito sa akin. Kahit nakakalibot man ay binalewala ko nalang ito at nag focus sa kalagayan niya. Nakakaawang bata.

“I'm sorry. Natigilan siya sa sinabi ko. Malungkot lamang akong tumingin sa kanya. “Nang dahil sa akin nangyari ito sa'yo.

Twist of Fate 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon