Chapter 18

97 5 0
                                    

Akala ko pa naman kung sino si Cedrick lang pala. Lumapit siya sa akin habang may ngiti sa kanyang labi. Bakit ba siya nandito? Akala ko ba ang mga girls lang ang nandito.

Trespassing ka ah,” ani ko.

“You can't blame me. I miss you so much. Hindi nabubuo araw ko hanggang sa hindi kita nakikita.” Napangiwi nalang ako sa kanyang sinabi.

Nag e-enjoy ka talagang pag tripan ako no?” Napa cross arm ako habang masamang nakatingin sa kanya. Masaya ka bang binubully ako ng mga tao dahil lang akala nilang may gusto ako sa'yo?

Bakit hindi ba?” Ayy kapal naman ng mukha nito.

Napaka assumero naman ng lalaki na 'to! Akala niya siguro lahat ng babae ay magkakagusto sa kanya. Hindi pa kasi nila alam ang tunay na ugali ng lalaking 'to.

Never mangyayari iyan, Cedrick. At saka hindi tayo bagay no! Mataas ang ranko mo while me? I'm just a nobody.

He just looked at me innocently na para bang wala siyang nakikitang mali sa sinabi ko. Seriously?! Is this normal for him?! Nababaliw na ba siya?! Wait— baliw naman talaga siya. Hindi na dapat ako magtaka pa.

So?” Tinaasan ko siya ng isang kilay. Ano bang magagawa ng iba kung gusto kita?”

Ano?” hindi makapaniwalang tanong ko.

Baka kasi nabingi lang ako? Namali lang sana ng pandinig. Huhu! Wag naman sana tama iyung hinala ko.

Kung lang naman.

Napahinga ako ng maluwag sa sinabi niya. Grabe naman 'to manakot. Ito na 'ata ang pinaka nakakatakot na nasapitan ko.

Hayst! Wag na iyang what if what if na iyan! Mababaliw ako niyan eh?!Napakamot nalang ako ng batok ko.

•••

Nang makabalik na ako sa camp namin ay hindi pa man ako nakapasok pero bigla nalang ako nakaramdam ng gutom dahil sa masarap na amoy na nanggagaling sa loob.

Nang makapasok na ako sa loob ay nagbungad sa akin ang mga masasarap na pagkain. I don't know kung anong tawag dito pero pang mayaman lang ang style na 'to, ang sosyal.

Hindi mo na naman ako sinabihan,” walang gana kong sabi.

Hindi ko naman kasi alam kung nasaan ka.” Tumingin siya sa akin ng malamig na para bang may masama akong nagawa.

Why are you looking at me like that?” nagtataka kong tanong.

Hindi kasi ako komportable sa mga titig niya. Umiwas ito ng tingin at napabuga ng hangin. Puno ng pagka dismaya ang kanyang mukha.

Kumain ka na. Hinanda ko na ang pagkain para sa'yo,” walang gana niyang sabi.

Umupo ako sa harap niya habang nakakunot ang aking noo. Ano na naman problema ng babaeng 'to? Weather-weather lang ang peg.

Anyare dito? Kanina ang bait niya pa sa akin tapos ngayon may pa sama-sama tingin na siya,” bulong ko sa sarili.

Twist of Fate 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon