Kabanata 33

10 0 0
                                    


HONEY POV :

  "Anak did your ate really coming home??" Bulong ni dad habang nasa hapagkainan kami

  Tumango ako kay dad sabay dampi ng hintuturo ko sa aking labi tanda ng pagpapatigil ko sa kanya.

  Alam naman niyang kasama namin si mom eeh. Buti na lang at may kinukuha pa siyang food sa kitchen.

  "And what's going on here?? Why are you both whispering??" Sulpot ni mom

  Mabilis kaming umayos na parang walang nangyari.

  Hindi na kasi masyadong nagkikita si dad at ate dahil busy sila pareho sa business at magkasalungat pa ang oras namin.

   Sa loob ng limang taon na lumipas mas naging malapit pa kami sa isa't isa.

  Halos monthly akong nagtatravel papuntang Manhattan para makipagbonding kay ate hanggang ngayon.

  Kaso tatlong buwan na simula nung huli naming pagkikita.

  I have my own business na rin and si ate?? Ayun successful na rin sa career niya.

  Malaki na ang nagbago sa kanya after her operation.

    Yung closeness namin noong hindi pa siya nakakakita ay mas lumala pa noong siya'y nakakita na.

  Yes,her operation is successful! And she's really beautiful having her new eyes!!

  Bagay na bagay sa kanya kaya we planned to change her hair color too kaya ngayon mukha na siyang ibang lahi compared sakin.

   Dad didn't see her for a long time kaya tiyak na  magugulat si dad kay ate kapag nagkita na sila.

Ako?? Excited lang.. Kasi makakasama ko na siya ulit soon!

  After five years being away from the land where she was born and now she's coming back!!

  She has her business here too and besides may mga bahay na rin siya kaya wala ng problema sa pag-uwi niya dito from Manhattan.

   RRRRRIIIIINNGGG !!!

Nagulantang ako bigla ng tumunog ang cellphone ko at biglang kinabahan ng makitang SISSY ang registered name ng caller.

  "Who is that?? Calling you in the middle of our breakfast??" Taas kilay na tanong ni mommy

  "Aah.. Client lang mom! Wait I'll take this in just a second!"

  Mabilis kong dinampot ang cellphone ko at medyo lumayo sa kanila.

"Yes hello??" Parinig ko kay mom para maniwala

  *So formal baby sis! What's going on??* Bungad naman ni ate

"Ate we're eating our breakfast and I'm with mom and dad!" bulong ko para hindi nila ako marinig

  *Okay sorry! I just wanna inform you that I'm coming home the day after tomorrow!*

  "Really?? Waaaah!! I missed you so much ate I'm glad you make your flight earlier than your first plan!" Pigil tuwang agap ko sa boses ko

*Yeah! May mga kailangan akong ayusin jan kaya napaaga. Sige na I'll call you again later! Bye babysis!*

  "Okay.. Bye!! See you!"

  "Is that a second? You took a minute talking to your phone!" Sita agad sakin ni mom

  Hays! Kahit kailan talaga lagi na lang niyang pinupuna lahat ng ginagawa ko!

  Simula ng sabihin ko sa kanila na hindi na mangyayari ang engagement namin ni Blade ay lagi ng mainit ang ulo ni mom sa akin.

MY UNSEEN LOVE ONETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon