"You ruined my son's life, you slut. Do you have any idea what happened to him five years ago?""He had to stop his law school because of his records and that was all because of you. He killed so many people just to save you, he should've just get you killed. And in the end, he was accused of rape and grooming when you left the province. Are you happy knowing all that? You fucking succeed. How dare you showed yourself here after all the trouble you caused him?"
Nakatulala ako sa may taxi habang pabalik ng Taguig at nag e-echo pa rin sa tenga ko ang lahat ng mga sinabi sa akin ni Herbert.
Kaya ba parang may iba kay Hidler ng mga oras na yun? Was that his own way of letting me go? Alam niyang ikakasal na siya, the real one. Hindi na kami magkikita pa at hindi na niya ako mahahawakan kaya sinamantala niya ang mga oras na iyon.
Kaya ba ni hindi man lang ako pumasok sa isipan niya ng ilang linggo naming hindi pagkikita at naalala lang na nag-e-exist pa ako nang makita niya ako kay Christina? He remembered that time that I was still there, still crazy about him.
All along I've never really learned lessons from him. He taught me so many things and yet, I still believed in him like before. He hasn't change even one bit, he's still that fucking asshole Hidler Damon. He'll never change no matter what he do. He will always be that fucking manipulative heartless demon. Whatever happened to him before, I guess he deserves all that. He got served what he deserved. I'm tired of crying over one person with same reasons. Same old shit.
Inaamin kong may kasalanan din naman ako. Dahil una pa lang, alam ko na kung saan na naman ako pupulutin kapag hinayaan kong muling mapalapit sa kaniya ngunit tinuloy ko pa rin at nagpadala pa rin ako sa agos niya. Kahit anong subok ko na magmatigas, lagi pa rin akong hirap na gawin iyon pagdating sa kaniya. Ang simple lang naman tumanggi at umiwas pero hindi ko magawa hanggang ngayon.
Bitbit ko ang anak kong walang ka alam alam sa nangyayari at nagpahatid sa driver namin papunta sa bahay nina Cecelia. Kailangan ko lang magpalamig ng ulo kahit isang araw lang. Alam kong oras na malaman ni Hidler na umalis na ako ng condo niya ay hahanapin niya ako. Hindi sa pagiging assumera but I just know that he's going to explain his self again to keep his image clean. That's what he always does.
Nasa may bakuran kami ng bahay nina Cecil at manghang mangha si Homie sa mga nakikita; madaming alagang manok, aso at pusa sila. He can't stop himself from asking so many questions. And it helps me. It helps my mind to forget and to calm down. It's only my son that can calm me down when I'm acting this way. And his dad keeps giving me a heartache.
"There are so many pets here" manghang wika ni Homie. I smiled at him and comb his shiny hair using my hand.
"Yeah. They're all cute"
"I want to have a dog too, mama." He pouted while pointing the cute dog that he wants to have.
"Pets aren't allowed in our condo, baby"
"That's sad. I want a pet too"
Sinilip ko ang cellphone ko nang mag vibrate ulit ito ng pang ilang beses na. Nang makita ko ang pangalan ni Aster ay pinatay ko ito. Magtatanong lang ito kung nasaan ako. Kanina ay tawag galing kay Eva at Christina ang pinatayan ko. Talagang ayaw nila akong tigilang lahat.
"Kain muna tayo, Celes. Si Cindy nga pala?" Si Cecil. Nasa may tapat siya ng pintuan para tawagin kami ng anak ko na ayaw pa rin paawat kakatingin sa mga alagang hayop dito.
"May pasok kanina pag alis namin."
"Ganon ba?"
Pinaghanda niya kami ng pagkain. As usual, mas nangunguna ang boses ni Rico at Homie. Ganito sila tuwing nagkikita, hindi nauubusan ng mapag uusapan. Napapangiti na lang kami ni Cecelia habang pinagmamasdan ang mga anak namin.
BINABASA MO ANG
Trapped
AléatoireShe's an orphan and just wanted to live a normal life, when her cruel aunt sold her to a billionaire/stranger that she doesn't even know even just a single information. Standing in the middle of the big unfamiliar mansion, that's the moment she knew...