Epilogue
Masayang-masaya si Jerome habang nagmamaneho ng van. Kasama niya ang kanyang asawa na si Calix at ilang mga kaibigan. Ang saya sa loob ng van, puno ng tawanan at kwentuhan, habang patuloy silang naglalakbay patungo sa kanilang destinasyon—ang ospital.
"Jerome! Bwiset ka! Bilisan mo na, gago ka! Manganganak na ako!"
Ngumiti si Jerome ng malaki at tiningnan ang kanyang asawa na malapit nang manganak. Ang saya at pagmamalaki ay makikita sa kanyang mukha habang sinisikap niyang manatiling kalmado at suportahan si Calix sa kanyang pinagdadaanan.
"Baby, calm down. Makakapaghintay ang mga anak natin," sabi niya habang cool na cool pa rin sa pagmamaneho.
"Bwiset ka talaga!"
"Hahahahahaha." Nagtawanan lang sina Kurt, Calvin, at Zed.
Ninanamnam ni Jerome ang pakiramdam na magkaka-anak na siya at malapit nang lumabas ang kanilang triplets. Ang saya at excitement ay ramdam na ramdam niya sa bawat sandali. Sa loob ng siyam na buwang pagbubuntis ni Calix, naging mahirap ang kanilang araw-araw dahil sa matinding paglilihi ni Calix, ngunit hindi ito naging hadlang sa kanilang pag-asam sa pagdating ng kanilang mga anak. Ngayon, habang nagmamaneho si Jerome patungo sa ospital, ramdam niya ang halo-halong emosyon—kasama ng pananabik, may halong kaba at ligaya.
"Hoy Jerome! Tangina mo! Bilisan mo na diyan! Having a carrier husband is crucial. Dahil sa kabaliwan mo, baka siya'y makunan." sabi ng kanyang kaibigan na si Calvin.
Sinamaan siya ng tingin ni Jerome. "Psh! Hindi yan. Matindi ang kapit ng mga anak ko at saka nandiyan ka naman para alalayan si Calix."
"Gago! Basic first aid lang ang alam ko, at saka isa pa, abogado ako, hindi doktor. Tangina mo talaga."
"A-Ahhh! Pag ako nakunan at hindi mo pa binilisan diyan, hihiwalayan talaga kita, siraulo ka!"
"Shit!" sigaw ni Jerome saka pinaharurot ang kanyang sasakyan. Bigla siyang nakaramdam ng kaba.
Pagkatapos ng kasal nila ni Calix, mas lalo pang pinatunayan ni Jerome na nagbago na siya. Talagang hands-on siya sa pagbubuntis ng kanyang asawa, katuwang din nila ang kanilang mga magulang. Masaya ang kanilang pagsasama bilang mag-asawa. Doon na sila nakatira sa mansyon. At hindi na rin pinagtrabaho ni Jerome si Calix dahil maselan ang pagbubuntis nito.
"Jerome!!!"
"Sandali, babe! Binibilisan ko na nga."
"We're almost there, Calix. Just breathe, okay?" ani ng kaibigan niyang si Calvin.
"Ikaw na muna ang bahala kay Calix, brad," ani nito sa kaibigan. "Just hold on, baby."
Samantala, si Calix ay halos maiyak na dahil sa matinding sakit na nararamdaman. Napahigpit ang kapit niya sa braso ng mga kaibigan nila habang tinatangkang huminga ng malalim upang makayanan ang sakit.
----
Jerome POV
"I see the head!" sigaw ni Sean, ang nagpapaanak kay Calix. Kinakabahan ako habang nakikita kong humigpit pa ang kapit ng asawa ko sa akin.
Nasa delivery room kami dahil kasalukuyang nanganganak si Calix sa pamamagitan ng C-section. Sinabi sa amin ni Sean na maaari niyang i-deliver ang mga anak namin sa pamamagitan ng C-section habang gising si Calix. My husband is simply numbed from the waist down using regional anesthesia (such as an epidural or a spinal block) during the C-section.
Uwaaa.. Uwaaa..
Fucking shit! Rinig ko na ang iyak ng anak ko.
"One down. Two to go."
Napatingin sa akin si Calix. "Lumabas na ang anak natin."
Hinalikan ko ang kamay niya. "Yes, baby. We're almost done. Two to go, so just hang on tight."
Tumango lang siya at kumapit ulit ng mahigpit sa akin.
"Okay, here we go, Calix. Breathe."
Uwaaa.. Uwaaa..
Our second baby.
"You're doing great, Calix. Just one more."
Hinalikan ko sa noo ang asawa ko na naluluha. Mixed emotions ang nararamdaman ko ngayon.
Uwaaa.. Uwaaa..
And there, I heard the cry of our last baby.
"Last one is out. Good job, Calix."
Lumabas na ang mga baby namin. Hindi ko alam ang sasabihin.
"You have three wonderful boys."
My children. Damn! This is how it feels. I've never experienced such a profound sense of completeness. It's amazing to see that I'm truly whole now, with the arrival of not just one, but three beautiful angels. I can hardly believe how blessed we are. The love and joy I feel are beyond words, and seeing our family grow with these three precious babies makes everything worth it.
I'm a proud father. I've truly changed now. Becoming a parent has given me a new perspective on life and deepened my sense of responsibility. I'm committed to being the best father I can be and making sure my children have everything they need to grow up happy and healthy. This new chapter in my life has transformed me in ways I never imagined, and I'm filled with gratitude and love for my growing family.
"J-Jerome..." nanghihinang tawag sa akin ng asawa ko.
I felt tears welling up in my eyes as I gazed at my beautiful husband. I kissed his forehead and said, "I love you, baby. Thank you for giving me three wonderful children."
He smiled at me before closing his eyes. Calix needed to rest. I could sense the pain he endured during childbirth. Meanwhile, I found myself gazing at our children, who were lying beside my husband.
Our beautiful boys.
Callie Jace Rodriguez Tan
Calax Alejo Rodriguez Tan
Cale Alexius Rodriguez Tan
BINABASA MO ANG
Come To Me (Follow Your Heart) *COMPLETE*
RomanceBxB | MPREG Jerome Alexis Tan Calix Jace Rodriguez 🏳️🌈 LGBTQ+ R🔞 Achieved Highest Rank #1 in BoytoBoy Category ❤️