CHAPTER SIX
At long long last, binilhan na siya ng cellphone. Hindi man kamahalan, pero okay na din. Nakaka message naman e. Nakaka FB. Nakaka Instagram at iba pang social media. At higit sa lahat, nakaka chat niya ang crush niya.
That was fine yeah? Kesa naman gamit lang ang isip kapag ganitong namimiss niya ang binata. Wala man silang relasyon pero miss na miss niya ang lalaki, palagi.
She sighed.
Malala na nga yata siya.
Nakatunghay siya sa labas ng bahay nila gamit ang bintana sa kwarto niya. Sooner, this place will be on her mind and imagination only. Who knows how many years she'll not come back home?
Mahirap gumastos ng gumastos lalo na at mahal din naman ang pamasahe sa mga bus. Hindi sila mayaman, hindi pa. Kaya tipid tipid lang muna.
Nangalumbaba siya. Kapag ganitong iniisip niya na mawawalay siya sa pamilya niya, hindi niya maiwasang malungkot at kabahan. Nalulungkot kasi mawawalay na siya sa pamilya niya. Her brother, though he's not that sweet always but in her heart, he's the baby in the family she knows she wouldn't let go til life ends.
Her father, who wasn't that talkative and showy kind of father but she knows he loves her more than she'll ever know. She's his princess, the first born and the one who made him a father.
Her mother, whom she thought was strict but she was the most loving mother for her. Not just a mother, but also a friend she knows she can lean on. So sad that she's not capable of sharing whatever her mind is thinking. Too bad she's introvert and secretive, Hindi tuloy niya ma-enjoy kalwentuhan ang mama niya.
Kinakabahan kasi wala siyang alam sa buhay ng mag-isa. Oo nga't sanay siya sa trabaho sa loob ng bahay, sanay magluto at iba pa subalit ang mag-isa? Nah, she doesn't know if she's capable of living that kind of life.
Sana lang makahanap siya ng apartment na may magiging kaibigan siya. Iyong gaya ni Dianna, hindi nanghuhusga.
Her notification tone beep. Kinuha niya ang cellphone at tiningnan 'yon.
Lord_Noxx followed you in Instagram.
Napangiti siya. Kailan lang ng magbukas siya ng kanyang social media accounts. Ang una niyang pin-follow ay sina Dianna at dalawang pinsan niya. In fairness, Calvin is something huh. Ang daming followers.
Lord_Noxx
Engineer in the making
Have fun. Life is short2 posts 3.2k followers 3 following
Ang profile picture nito ay tipong black and white. Kasama nito ang malaking kabayo nito. Well. She couldn't take her eyes off from his picture. Why. He's hot! Cowboy nga yata.
She sighed. Masama na ang tama mo bata. Aniya sa sarili. Kulang na lang kurutin niya ang sariling singit para magising ang puso niya sa katotohanan na wala namang patutunguhan ang damdamin niya.
But hell, like what they said, enjoy your life. Kapag bigo e di umiyak tapos bangon ulit, kapag nagtagumpay e di umiyak pa din. Pero siyempre sa saya na.
Nasa tapat sila ni Dianna ng food stalls, tumitingin kung anong pwedeng makain. Si kuya Calvin niya na kasama niya kanina ay umalis ng biglang sumulpot ang best friend niya.
Then her phone beeps.
From:
Lennox: nasaan ka banda?
BINABASA MO ANG
SUBMISSIVE 3: LENNOX SEVILLA
RomanceSypnosis Ang pag ibig daw ay parang isang hangin, hindi nakikita ngunit nararamdaman. Subalit paano kapag ramdam mo nga pero napapaso ka naman? Hayaan mo bang mapaso ka o subukang distansyahan hanggang sa tuluyang lumamig na lang? Ngunit sa pagbab...