Chapter 4 : Admiring

1K 77 0
                                    

3 DAYS AFTER

Lumipas na nga ang tatlong araw at ngayong araw ang araw na mayroong event sakanilang unibersidad. Tumulong mag ayos at mag decorate si Aliyah at ang kaniyang mga kaibigan sa kanilang unibersidad sapagkat si Aliyah ang president ng kanilang university.

"Maye, lagay mo yan doon" pag utos ni Aliyah kay Maye na ilagay ang mga balloons sa gilid ng stage "ikaw naman Shan, doon mo ilagay yang mga plants sa gilid ng stage rin" pag utos ni Aliyah kay Shannel at sinunod naman ito ni Shannel "Sab, ready naba yung mga confetti?" pag tatanong ni Aliyah kay Sabrina "oo, pres" sagot naman nito sakanya.

Naging abala ang apat sa pag aayos at pag dedecorate para sakanilang event. Habang busy ang apat ay napadaan naman sila Miles at ang mga kaibigan nito.

__________

MILES

Nakita ko si Aliyah na abala sakanilang ginagawa kaya kaagad ko namang inaya sila Claude na pumunta muna kami sakanila "Claude, let's go there" pag sabi ni Miles habang nakaturo sa direksyon nila Aliyah "tara" sabi naman ni Claude.

Pumunta naman sila sa pwesto nila Aliyah at kaagad na tumigil si Shannel sa ginagawa niya at tumakbo palapit kay Ghian upang yakapin ito "bebe!" sambit nito habang tumatakbo patungo kay Ghian at niyakap ito, niyakap naman pabalik si Ghian "I miss you" mahinang sabi ni Shannel kay Ghian at ngumiti naman si Ghian sakanya "I miss you too" hinang sabi din ni Ghian "ehem" sabi ni Claude "ano yan ha? kayo naba?" pagtatanong ni Maye "ah, hindi, friends lang kami" sabi ni Shan at tiningnan lamang sya ni Ghian "diba Ghian?" dagdag pa nito at tinataas ang kilay na parang sinasabihan si Ghian na kampihan at depensahan ang kaniyang sinasabi "yes, we're just friends" ngiting sabi ni Ghian at tumingin sakanila "friends with benefits" hinang sambit ni Ghian at bahagyang narinig naman ito ni Shannel kaya kinurot siya sa gilid at nginitian lamang siya ni Ghian.

"you guys, stop flirting infront of us" sabi ni Miles "let's just help them" pag aaya ni Miles sa mga kaibigan niya at nagulat naman ang mga ito "wow Miles ha, kailan ka pa naging matulongin?" pag tatanong ni Jhio "just now, can't you see?" sagot ni Miles "Miles, ikaw ba yan?" pagtatanong ni Claude "yes, it's me" sagot naman ni Miles "let's go na" pag aya ulit ni Miles "may crush ka siguro kaya ka ganyan" sambit ni Jhio "kung ayaw mong tumulong, wag kang tumulong, ambaho ng mukha mo" biglang salita ni Sabrina at tumingin kay Jhio "wow ha, ang sungit mo ms clown" sabi naman ni Jhio "ms clown?" tanong ni Sabrina "oo, kulang pa make up mo para maging clown ka" tawang tawang sabi ni Jhio "shut up" inis na sambit ni Sabrina.

"tama nayan, tara na" sabi ni Aliyah "tara, pag marami, mas mabilis matapos" ngiting sambit ni Maye at napangiti naman si Claude sakanya at tiningnan lang siya ni Maye. "I'll help you with that" sabi ni Miles at kukunin na sana ang hawak hawak ni Aliyah "no, it's okay Miles. I can do it" ngiting sambit ni Aliyah "no, I insisted" ngiting sambit ni Miles at agad naman binigay ni Aliyah ang hawak hawak niya kay Miles "okay. thank you, Miles" ngiting sambit ni Aliyah at ningitian siya ni Miles pabalik.

Naging abala ang walo sa pag aayos ng kanilang paaralan at maya maya pa ay natapos na sila. Pumunta sila sa canteen upang makakain at mag pahinga muna.

"hey" hinang sambit ni Miles kay Aliyah sapagkat magkatabi lamang silang dalawa "yes?" pag tatanong naman ni Aliyah sakanya "you will gonna watch ba my performance later, hm?" pagtatanong ni Miles "hmm.." pag iisip ni Aliyah "hm?" pag hihintay pa rin ni Miles sa sagot ni Aliyah "I'll try" ngiting sambit ni Aliyah sakanya "awts, what if you miss my performance?" pagtatampong tanong ni Miles "can you habol ba sa performance ko later?" tanong niya ulit "HAHAHA uto uto" tawang tawang sabi ni Aliyah "of course I am gonna watch your performance, I am the president of this campus, diba?" dagdag pa nito "y-you!" inis na sambit ni Miles "pikon" natatawang sabi ni Aliyah "whatever" inis pa ring sabi ni Miles at tumawa lamang si Aliyah sakanya

BEHIND (MIKHAIAH AU)Where stories live. Discover now