AFTER 1 MONTH....
.
.
.
.
_________Isang buwan na ang nakalipas simula nung araw ng pagkawala ng dating kasintahan ng dalagang si Aliyah at ang biglaang pag laho ng kaibigan nitong si Claude. Simula nga nung marinig ni Claude ang sinabi ng doctor ay hindi na ito bumalik pa at hindi na nag paramdam na mga kaibigan dahil sa hindi nito matanggap na wala na ang itinuring niyang kapatid. Hindi nila alam kung buhay paba ito o namamayapa na, ang nobya naman nito ay pinagsisihan ang lahat ng mga nasabi sa kasintahan at nasabi na rin ng dalagang si Aliyah ang totoong nangyari at pinag uusapan nilang dalawa noong mga oras na nagkasakit si Claude.
"Maye, kumain kana" Pag aya ni Sabrina sa kaibigan sapagkat hindi pa ito kumakain.
"Wala pa akong gana" Tugon naman ni Maye dito.
"Maye, alagaan mo naman ang sarili mo oh" Pag mamakaawa pa ng kaibigan nito sakanya.
"Inaalagaan ko, Sabrina" Ngiting tugon naman ni Maye dito.
"Labas na muna ako" Pag paalam naman nito at wala ng nagawa pa si Sabrina at payagan na lamang ang kaibigan.
Lumabas naman si Maye at pumunta malapit sa may dagat. Simula nga nung nag laho ang kasintahan nito ay palagi na itong pumupunta sa tabing dagat upang mapag isa, minsan ay kasama pa nito ang alagang pusa na si Juyon na bigay ng kasintahan nito.
Ramdam ng dalaga na parang may nakasamid na mga mata sakaniya at binalewala niya lamang ito. Nag simula siyang nag simula siyang magpatugtog ng isang kanta at sinasabayan niya ito.
Nilibot ang tahanan
Tagpuan, wala ka
Pa'no hihilom ang sugat
Na gawa sa pagmamahalan?
PagmamahalanNaalala muli ni Maye ang mga araw na masayang masaya silang magkasama ng kasintahan nito.
Buong araw kang inisip
Mga sulat mo'y binasa
Pa'no ba titigil ang pagluha
Na gawa sa pagmamahalan?
PagmamahalanNaalala rin ng dalaga ang mga panahong kahit na may pasok ang kasintahan ay nagagawa nitong tumakas sa klase upang maibigay lang ang ginawa niyang hand written letters para sa dalaga.
Magbabalik ang nakaraan
Ibabalik ang pinagmulan
Umaasa
UmaasaMagbabalik ang nakaraan
Ibabalik ang pinagmulan
Umaasa
Umaasa