Chapter 26 : Marry me

773 69 0
                                    

KINABUKASAN.
.
.
.
.
________

Matapos ang masayang gabi ng magkakaibigan ay bumalik na rin ang dating saya ng dalagang si Maye. Dahil sa ang taong muntikan niya ng sukuan ay sa wakas bumalik na rin sakanya, masaya rin naman si Aliyah na makabalik ang kaibigan nito. Si Jeremy naman ay hindi pa rin tumitigil na sa pag aalaga ng anak ng dalagang si Aliyah.

"Tito, where's mommy po?" Tanong ng bata sa pag gising nito.

"Nasa kitchen si mommy mo" Ngiting tugon naman ni Jeremy sa bata.

"I want to see her" Sambit naman ng bata at bumaba sa kama nito.

"Halika, let's going to see our mommy" Pabirong sambit naman ni Jeremy at binuhat si Amiyah.

"It's my mommy, not yours" Masungit na tugon pa ng bata sa binata at tumawa nalang siya dito.

Lumabas ang dalawa sa kwarto at pumunta sa kusina para puntahan ang dalagang abala sa pag luluto.

"Good morning hon" Ngiting sabi ni Jeremy sa dalaga.

"Oh, gising na pala kayong dalawa" Ngiting tugon rin ng dalaga.

"Anong breakfast namin?" Tanong naman ni Jeremy habang buhat buhat parin ang bata.

"Pork chop with egg and milk" Ngiting sabi ni Aliyah.

"Tara na, let's eat" Pag aya naman ni Jeremy at pinaupo ang anak ng dalaga sa upuan.

"Yehey! My favorite breakfast again" Masayang sambit naman ng anak ni Aliyah.

Masaya namang kumain ng agahan ang tatlo at tiningnan naman ng binata kung anong oras na.

"Hon, I'm going na" Pagpapaalam naman ni Jeremy sa dalaga.

"Sige hon" Ngiting tugon naman ni Aliyah.

"Bye Amiyah" Pag papaalam rin ni Jeremy sa anak ng dalaga.

"Bye tito!" Ngiting tugon rin ni Amiyah sa kaniyang tito.

Naiwan na lang ang mag ina sa loob at pinagpatuloy ang kanilang pag kain. Maya maya pa ay dumating na rin ang mga kaibigan ng dalaga. Araw araw na nga nilang dinadalaw ang dalaga para na rin may kasama itong mag bantay sa anak niya, dahil minsan ay wala ito sa condo niya o sa bahay nila dahil abala ito sa trabaho.

"Hey baby girl" Ngiting sabi naman ni Claude at lumapit sa anak ng kaibigan.

"Who are you po?" Takang tanong naman ni Amiyah dahil ngayon niya lang ito nakita.

"I am your mommy and momdy's friend. Not only your momdy's friend but also your momdy's sister" Ngiting tugon naman ni Claude sa bata.

"You're my momdy's sister po?" Tanong muli ng bata.

"Yes baby" Ngiting sabi rin ni Claude.

Niyakap naman si Claude ng bata at napangiti naman dito ang isa dahil sa ginawa ng bata. Tumingin ito kay Maye na para bang sinasabi ng mga mata nito na gusto niya na rin na magkaanak, ngunit inirapan lamang siya ng dalaga.

"Sungit tss" Bulong pa nito sa sarili.

"Tita, when can I meet momdy po ba?" Biglaang tanong naman ni Amiyah at hindi naman masagot sagot ni Claude ang katanungan ng bata.

"I don't know pa eh" Ito lamang ang naging tugon ni Claude sa bata at nalungkot naman ang bata sa narinig niya.

"Don't be sad na, let's go buy ice cream?" Pag aya ni Claude sa bata nang mapansin nitong naging malungkot ito.

BEHIND (MIKHAIAH AU)Where stories live. Discover now