Side Story CandyJellyLove (part2) Part 32

46 0 0
                                    



Lovely's Pov

Miss Tiara: Ok that's all for todays Class Dismmes

Nag ligpit na ko nang gamit ko . . .

Sinilip ko yung Phone ko . . . tumigil na sa pag ring

Naisip ko siguro nga kaylangan ko ring marinig yung Explanation ni Oliver . . .

Pagtingin ko sa mga Missed call ----Nagulat ako *0*

Hindi pala sya yung tumatawag si Mommy pala . . . A-akala ko sya!

Hindi ako makapaniwala nagawa nya kung matiis nang ganito . . .

Biglang may tumapek sa likod ko . . .

Yn: Akala mo sya no?? ok lang yan! Baka naman nag aabang sya sa labas------(tumingin sa labas) Oh! Nan doon na yung Chicser sa labas oh! Hinihintay nila yung mamaw nay un. . .

sabay turo kay Ranz . . . at syempre si Oliver ikaw yung hinnihintay. Matitiis ka ba noon??

Tama si Yn! . . . kaya niligpit ko na agad yung gamit ko at nag madaling lumabas . . .

Pe-pero wala akong Oliver na nakita sa labas . . .

Lovely: S-si Ver??

Biboy: ah! Nauna na Love eh!

Cav: Nag mamadali ngang umuwi eh!

Owy: eh! Saglit eh! Di ba! Ngayon yung! Anniversary nang pagiging mag kaibigan nyo?? Pang----ilang taon na ng aba yun??

Love: 12th na!

maiiyak iyak na sagot ko . . .

Yn: Oh!?? Wow! So ibig sabihin simula grade 1 mag bestfriend kayo??? Pano kayo nag kakilala?

Naalala ko pa noon kung pano kami unang nag kakilala . . .

FLASHBACK . . . .

Nasa isang sulok ako noon umiiyak . . . kasi natapunan ako nang chocolate drink sa uniform ko.

Love: *Snob *snip

Naramdaman kung bigla may umupo sa tabi ko. At inabutan nya ko nang isang supot nang Jelly Beans.

Ver: Gusto mo??

Love: Tha-thank you!

Ver: ang galling naman!

Love: ba-bakit?

Ver: napahinto ko agad yung pagiyak mo! Dahil lang sa jellybeans na to!

Love: (smile)

Ver: Oliver nga pala pangalan ko! Hi

Love: Hello Ako si Lovely!

Ver: Tara!

Bigla syang tumayo at inabot yung kamay nya sakin . . .

Ver: Sabihin natin kay Mam yung nang yari! Para makapgpalit ka ka agad. . . . Candy Jelly Love

Love: Candy Jelly Love?

Ver: simula ngayon yan na yung tawag ko sayo! Lovely yung pangalan mo diba? tapos favorite mo yung Jelly beans kaya Candy Jelly Love . . . (smile)

Simula noong para na kaming malagkit na candy na hindi mapaghiwalay sa isat-isa sya na yung nagging Kuya,Tatay at Teacher ko.\

FLASHBACK ENDS. . .

Hindi ko naiisp na mahuhulog pala kami sa isat-isa. Hindi ko rin naisip na ganun na nya nalang kayang kalimutan yung pinagsamahan naming dalawa . . .

Yn: baka naman! Kunwari nya lang nakalimutan! Malay mo may surprise pala sya sayo!

Love: Nagawa na nya yun noon! Noonng first time nyang makalimutan yung anniversary namin. . . iniisip ko rin naganoon nab aka part lang yun nang plano nya! Naghintay ako noon! Pero hindi Pe-pero nakalimutan nya talaga! . . .kaya hindi imposibleng makalimutan nya rin ngayon yun!

Ranz: Yn?? Umiiyak ka ba?

Yn: sorry! Nadala lang ako. . .

Danica: bakit hindi mo ipaalala sa kanya!??

Love: kung talagang importante yun s akanya maalala at maalala nya yun! . . . sige una na ko!

Pag talikod ko sa kanila tyaka ko nalang binuhos yung luha ko.

Lovely's Pov

Habang nag lalakad ako sa Hallway napaisip ako . . . baka naman kaya sya umalis nang maaga eh! Su-surprise nya ko! . . .kaya naisip kong tawagan si titaLisa.

CallingTita. . .

TitaL: Hello?

Lovely: Tita?

TitaL: Oh! Iha! Napatawag ka?

Lovely: ahhmm!! Nan dyan po ba si Ver?

TitaL: Si Oliver? Aah!! Nasa Kwarto nya! May kasamang babae!

Lovely: *0* a-ano po?

TitaL: gusto mo tawagin ko?? Saglit lang! . . . . .

Narinig kung kumatok si Tita sa Kwarto ni Ver . . .

TitaL: Oliver Si--------

Oliver: Mama mamaya naaaaa!! Busy kami.

TitaL: per--------

Oliver: Ma! Pls pag katapos namin.

Hindi ako makapaniwala sa mga narinig ko. . . parang hindi ko na sya kilala. Parang noong kilan lang ang sweet nya. Tapos ngayon! Biglang nag iba sya. Ganun nalang ba talaga kadali para sa kanya na kalumitan lahat nang pinagsamahan namin?

Tinawagan ko si mommy para sunduin ako. . .

Fastforward . . . .

Pagpasok ko sa sasakyan . . .

Mommy: Himala ata na Hindi kayo magkasama ni Ver ngayon!

Lovely: . . .

Mommy: Umiyak k aba?? Bat namumula yung mata mo?

Lovely: wala to me! Mahangin lang!

Mommy: sakin ka pa ba mag tatago? Dahil kay Ver no!??

Lovely: Pano nyo po nalaman??

Mommy: Kay Yn

Lovely: tss ang daldal talaga nang babaeng yun!. . .

Mommy : Ayaw nya pa ngang sabihin sakin noong una . . . .

Flashback> > > > >

Yn: Sorry tita hindi kop o talaga pwedeng sabihin. Matagal ko na pong tinalukiran ang pagiging chismosa!

Mommy: Cupcake??

Yn: aahhmmm!! Tita Saan tayo mag uusap bawal ditto baka may makarinig eh!

end of Flashback> > > >

Lovely: tsk tsk . . .

Mommy: Honey alam mo naman na wala kang matatagong sekreto sakin . . .

Love: Me Uwi na tayo. Gusto ko lang magpahinga . . .

Mommy: Gusto mo ba kausapin ko sya?

Love: me uwi na tayo! . . .

Fastforward . . . .

Pagdating namin sa bahay . . . dumiretso agad ako sa kwarto . . . ni Lock yung pinto.

Akala ko pag pasok ko sa kwarto pag sinarado ko na yung kurtina . . .

makakalimutan ko na sya . . . Hindi pa pala.

Nag kalat lahat nang picture namin sa boung kwarto ko . . .

Mga picture na puno nang memories nang pinag samahan namin nang 12 years.

Hindi ko alam na nakatulog pala ako habang umiiyak . . .

Bigla akong naalimpungatan . . . pagkagising ko tumingin agad ako sa Phone ko. 11:11 sakto.

Noong una hindi ako naniniwala sa 11:11 na to! . . .pero wala naman sigurong masama kung susubukan at maniwala di ba?.

pinikit ko yung mata ko at humiling.

Mayamaya biglang tumawag si Yn . . .

Gising pasya?

Love: hello Yn!

Yn: Lovely! Si Oliver! . . .

Bigla akong kinabahan . . . .

Yn: Susunduin ka ni Ranz papunta dito.

Lovely: bakit? Ano bang na------

pinatay na nya agad . . . .

 Lovely's Pov

Nag bihis agad ako . . .

Mayamaya . . . may dumating na sasakyan.

Noong bumukas yung pintuan nang sasakyan . nagulat ako na hindi si Ranz yung lumabas. Kundi isang lalaking hindi ko kilala. . .

Biglang may nag takip nang bibig ko . . .

At
.
.
.
.
.
Hindi ko na alam yung mga sumunod na pangyayari . . .

Nagising nalang ako na nakabusal na yung bibig ko . . . at naka takip nang sako yung muka ko.

Lovely: Jusko!

Wala kong ibang naisip kundi si Ver. Ano kayang nang yari sa kanya. At sino naman tong mga lalaking to?

Mayamaya . . .

naramdama kong Huminto na yung sasakyan. Binuksan nila yung pintuan. May humawak sakin sa braso at binaba na nila ako sa sasakyan. Hindi ako pumalag dahan dahan lang akong sumama sa kanila. Pakiramdam ko papasok kami sa isang lugar.

Tinanggal na nila yung sako sa muka ko at busal sa bibig ko .
Pero bakit ganun ang dilim . . . pakiramdam ko ako lang magisa . . .

Biglang akong may narinig . . . Tunog nang tunog nang Pa-piano?

Biglang nag bukas yung ilaw . . . tumpat yung ilaw ka-kay

Oliver? O____________O Gulat na Gulat ako . . .

Play this song:

Biglang nag bukas yung malaking Screen sa gilid . . . . Slide show nang mga picture namin.

Hindi ko napansin na tumutulo napala yung Luha ko . . .

Biglang may boses na nag salita . . . boses ni Oliver nan aka record.

Oliver: Alam mo ba? Nag papasalamat ako sa Hot Chocolate na natapon sayo dahil kung hindi dahil sa kanya hindi ka iiyak-------- kung hindi ka umiyak hindi kita nakilala kung hindi kita nakilala siguro sira na yung buhat ko ngayon siguro kulang ako kasi hindi kita nakilala Candy Jelly Love Kung hindi dahil sayo Hindi ako maiinlove hindi ko mararamdaman yung nararamdaman ko kapag napapasaya mo ko kapag kasama kita. Noong una natakot ako na umamin sayo dahil natatakot ako na mawala yung pagiging mag kaibigan natin. Nabaka layuan mo ko. Pero nag lakas loob ako na umamin sayo. Ayoko na itigil na natin to! Ayoko nang bilangin yung mga taon nang pinagsamahan natin nagsasawa nako eh! Pwede ba iba naman yung bilangin natin! Pwede bang yun taon naman nang pagsasamhan natin bilang akin ka at sayo ako?

Pagkatapos nyang mag salita . . . natapos narin yung kanta.

Bigla syang tumayo sa harap nang piano at lumapit sakin.

Oliver's Pov

Hinawakan ko yung kamay nya. At pinunasan yung luha na tumutulo galing sa mata nya.

Bigla nya kung sinuntok sa dib dib ko . . .

Ver: oh! Bakit??

Love: Ang pangit mo nakakinis ka! . . .

Ver: Yung nakita mo na kasama ko si Anne wala yun. . . yung narinig mo noong tumawag ka kay mama namay kasama akong babae sa kwarto si Yn yun! Nag papatulong kasi ako sa kanya. Para dito. Kung nasaktan kita Sorry! Candy jelly Love ko! Happy 12 anniversary nang pagiging magkaibigan natin. Pero sana last na to huh!? Wag na nating bilangin. Kasi mapapagud lang tayo eh!nakakpagod kaya mag bilang nang billion anniversary! . . . dati di ba? Nakalimutan ko? Sadya yun kasi para ditto . . .

Love: k.

Ver: Grabe huh? Ang haba nang sinabi ko k lang sagot mo??

Love: Ver? Sana pag nakipag break ako sayo wag mo kung bibitawan huh! Baka nadala lang ako nang emotion ko noon! ayokong mapunta sa iba gusto ko sayo lang . . .

Bigla nya kong inakap . . . .

Yn: aaahhhh! Ang sweet namaaaaaan!! Kaingit!

Ranz: Lumato ka nga sakin! . . . kadiri!

Bigla kasing napakap si Yn kay Ranz . . .

Yn: Arteh! Naligo ako no!

Ranz: Kilan kahapon??

Cav: tigilan nyo na nga yang pag aaway nyo!

Khea: Ok lang yan! Dyan rin naman kami nag simula ni Biboy eh! Away bati tingnan mo ngayon.

Beauty Meets The BeastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon