17 years ago
Imee's Pov:
"Rodrigo ! Hanapin mo ang anak natin. Gawin mo ang lahat !" Halos hikain kong makaawa kay Rod dahil bigla na lang nawala sa may playground ang anak namin.
A few hours ago before the incident happen:
"Hi Luna, goodmorning my moon" masaya kong bati sa anak ko.
Ang ngiti nyang malaki lagi sa umaga ang bumubuo agad ng araw ko.
"Love breakfast na tayo" sabi naman ni Rod at lumapit sa akin at kinalong si Luna.
"Goodmorning anak" ngiti naman bati nito.
Niyakap naman ito ni Luna at nagturo palabas ng kwarto.
"Hungry ?" Tanong naman nito kay Luna.
Tumango naman ito at nag akit na palabas.
"Grabe naman anak, ako una mong nakita, sa papa mo ikaw sumama" biro ko naman dito at nagpa kalong na ito din sa akin.
Pagbaba namin ay kumakain na si Matthew at Sara.
10 at 12 years ang layo ng agwat nila kay Luna. Matthew is my son with my first husband and Sara is Rod's daughter with her first wife.
Rod and I were childhood sweethearts. Ang papa nya ay matalik na kaibigan ng papa ko.
College kami ng maghiwalay kami ng landas dahil kailangan kong mag aral sa ibang bansa at kailangan na nya umuwi ng Davao para mag aral ng abugado.
We both took up law pero sya lang talaga ang nag pursue nito dahil napunta na ako sa ibang pagka kaabalahan.
We both currently representative of our own district, pero we are living now in manila dahil nasa congress kami ngayon.
Sa congress na din kami nagkita ulit at nagka balikan.
We were married for almost 3 years now. After got married ay hindi namin alam na buntis na pala ako kay Luna.
Luna is our best gift in our life along with our 2 kids.
She completes our family, sya yung nagbigay liwanag sa madilim naming kahapon.
That's why her name is Luna means moon. Our moon.
"Dali ng pagkain Sara, ang daldal daldal mo pati si Matthew bumabagal ng pagkain, kakasagot sa mga tanong mo" pagalit naman ni Rod dito.
"Anak kain ng kain na lang kasi, ano ba yan dinadaldal nyo sa isa't isa ?" Tanong ko naman.
"Si Matthew kasi Mommy, I told her next year iba na school ko coz high school na ako, tapos ayaw nya" sumbong naman ni Sara.
"That is still in next year, saka nyo na pag awayan yan" sagot ko naman.
Habang kumakain ay bigla naman dumating ang isa pang madaldal na tita nila.
"Hi everyone ... It's weekend at sabi sakin ng dalwa ay mamamasyal daw kayo, so sasama ako" sabi naman nito at diretcho umupo sa tabi ni Sara.
Napatawa na lang naman kami.
Habang nagkwe kwentuhan ay nagkakalat naman ng pagkain nya si Luna at natamaan si Sara.
"Luna !" Pagalit naman nito sa kapatid nya.
Tumingin lang naman si Luna sa kanya at tumawa.
Bigla naman itong bumaba sa upuan nya at lumakad papunta sa ate nya at niyakap ito sa hita.
BINABASA MO ANG
THE MISSING DAUGHTER
FanfictionA 19 year old girl Adeline grew up in her non biological mother when she gone missing when she was 2 years old. She was a adopted by one of the famous Mayor in Manila. Because she's being a brat and rebellious, her mother ask her bestfriend Imee a w...