Chapter 18

191 20 8
                                    

Adeline's Pov:

"Eli ... Aalis muna ako" sabi ni Tito Rod habang ginigising ako.

Nagmulat naman ako ng mata at hinalikan ako nito sa noo.

"I have an emergency meeting sa mindanao dahil may earthquake damages doon I have to inspect immediately. Tomorrow na ko uuwi" sabi naman nito.

"Sama ako" sagot ko naman sa kanya na kinatawa nito.

"Hindi pwede ... Magagalit si boss. Saka may online ka" sabi naman nito.

"Ayoko kay boss eh" sagot ko ulit.

"Ikaw talaga, sige na matulog ka na ulit" sabi na lang nito at tumango na lang ako.

Maya maya pag baba ko ay wala si Tita Imee at si manang ang nag aasikaso ng umagahan at parang isang plate lang ang naka handa.

"Si Tita po ?" Tanong ko naman dito.

"Ah nasa kwarto ... Masama pakiramdam, hindi ata alam ng Tito mo nung umalis, ako na lang mag bibigay ng umagahan nya. Kumain ka na dito" sagot naman nito.

"Diba po may presentation sya ng sponsor bill nya today ?" Tanong ko naman dito.

"Yes pero yung co sponsor nya ang magde defend ngayon, mataas ang lagnat at may konting asthma" sagot naman ni manang.

"Dalian mo na ang kain at maaga daw online mo sabi ng Tita mo kanina" dagdag pa nito.

Tumango na lang ako at kumain na.

Pagkatapos ko kumain ay nag online naman na ko.

Habang nago online ay pumasok naman si ate Konah para mag linis.

"Ate si Tita lumabas na ng kwarto ?" Tanong ko naman dito.

"Hindi pa ... Masama pakiramdam nya. 39 ang lagnat tapos may asthma sumabay pa" sagot naman nito.

"Ahhhh ... Bakit daw ?" Curious ko naman tanong.

"Hindi ko rin alam eh, sabi ni manang baka napagod at na stress din dahil sa bill na ipapasa" sagot naman nito.

Tumango na lang naman ako dito.

Pagkatapos ko mag online ay nakita ko naman si manang na may dala na pagkain.

"Lunch po ni Tita ?" Tanong ko naman dito.

"Oo sinuka lang ang kinain kanina kaya ayaw kumain, i try ko ngayon suyuin" sagot naman nito.

"Ako na lang manang" sabi ko naman at abot ng pagkain ni Tita.

"Eh 12 na din, dun na sa baba kumain ka na dun, ako na lang at baka mahawa ka pa" sagot naman ni manang at kukunin ang inabot ko na pagkain.

"Manang kaya ko po, di pa po ko gutom eh. Saka pag ikaw po nahawa sa kanya, mahirap po dahil matanda na po kayo" sagot ko naman.

"Eli ! Hindi pa ko matanda. Pilya netong bata na to'" sagot naman nito.

Natawa naman ako at naglakad pabalik dahil magkatapat lang kwarto namin.

"Eli ... Pagkatapos bumaba ka ha" sigaw naman nito sa akin at tumango lang ako.

Pagpasok ko sa kwarto ay naka laptop naman itong nakaupo.

Marahil ay nagmo monitor sa staff nya.

Manang ayoko nga ho kumain" sabi naman nito sabay tingin sa akin at nabigla ang mukha.

"Eli ... Wag ka dito baka mahawa ka sa akin" sabi naman nito.

Hindi ko naman ito pinansin at kinuha ko na lang ang overbed table at nilapit sa kama.

THE MISSING DAUGHTER Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon