Chapter 12

174 20 16
                                    

Adeline's Pov:

12am na at puro ring ang phone ko, sinagot ko naman na ito.

"Hello ?" Bungad ko naman na sabi ng inaantok talaga.

"Eli ... Si mommy" rinig kong sagot ni Kuya Rye na parang umiiyak.

"B-bakit ? We saw each other the other day sa Davao" sagot ko naman dito.

"You should've called her first instead of me kung sya ang kailangan mo" dagdag ko pa.

Dahil baka may problema o nakipag break ito at parang umiiyak sya.

"S-si mommy kasi Eli" umiiyak na talaga nitong sabi.

"Ano nga kuya ? May pasok ako bukas. Wag ako ang guluhin mo. Good mood yun si mommy, puro hug nga at smile sakin nung nagkita kami sa Davao kaya kahit sabihan mo ng problem yun papansinin ka" galit ko ng sabi.

"W-wala na si mommy" sagot naman nito at umiyak na talaga sya.

Napa bangon naman ako.

"A-anong wala na si mommy ? Tito Gov and her went ba somewhere na di natin alam ? Saan ? Nag abroad ba ? But she is a mayor, di sya sasama kay Tito Gov kasi Gov din si Tito Gov diba ?" Alala ko naman na sabi dahil baka nakipag tanan na ito kay Tito Gov.

"Eli wala na si mommy even Tito Gov, they were found dead in the house of Tito Gov sa Davao kani kanina lang. They were murdered at di pa alam sino ang suspect" sagot naman nito.

"H-hindi Kuya, we talked the other day eh. Ask Tita Imee nagkita kami in Davao sabi pa nga nya I have to be good" sagot ko naman.

"Nasa davao na si dad by now, sya nagsabi na ako magsabi sayo" sagot naman nito.

"Ano ba Kuya ! Hindi nga yan totoo. I saw my mommy nga the other day, she hugged and kissed me pa nga, ang kulit mo ! Impossible wala na sya ngayon" sigaw ko naman dito at pinatay ang tawag.

Ginising ko naman si Sid sa kabilang kwarto.

"Bakit ka naiyak ?" Tanong sa akin nito.

"Can you confirm ? I don't like to open my social media, tignan mo nga kung totoo sinabi ni kuya. Mommy ko daw kasi Sid eh" umiiyak kong sabi.

Ini open ni Sid ang phone nya at gulat na napatakip na lang sya ng bibig. Nanginginig din ang mga kamay nya na nabitawan na nya ang phone.

"Sabihin mong hindi totoo Sid !" Sigaw ko naman dito habang nakaluhod sa harapan nya.

Nang makita ko ang phone na nasa sahig ay kita ko ang blurred na picture na puro dugo at may caption sa picture.

"Mayor Lora with his live in partner Governor was found dead in the house of Governor in Davao"

Hinawakan ni Sid ang kamay ko at tinignan ko lang naman ito.

"Fake yan Sid, wag ka nagpa paniwala sa ganyan" sabi ko naman at pinahidan ang mga luha ko at lumabas ng kwarto ni Sid.

Saktong labas ko ay doorbell naman sa labas.

Pagbukas ko ay agad akong niyakap nito.

"Eli ..." Umiiyak na bati ni Tita Imee sa akin.

At si Tito Rod naman ay nakahawak sa likod ko.

"Tita diba hindi yun totoo ? We saw her eh" sabi ko pa pero wala ng luha na pumapatak sa mga mata ko dahil para akong nata trauma.

Tumingin naman sa akin si Tita Imee.

"Sa bahay ka muna Eli, kayo ni Sid" sabi naman nito.

"B-bakit ? Utos ba ni mommy ?" Tanong ko naman.

THE MISSING DAUGHTER Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon