Chapter 7

181 18 9
                                    

Adeline's Pov:

It's the first day of class at wala ako kay Tita Imee ng umaga pero nasa kanya ako after lunch dahil half day lang ang klase ko ngayon.

"Girl anong first class ko ?" Tanong ko naman kay Sid.

"Room 409 good governance subject" sagot naman nito.

Ilang minuto pa kami naglakad para hanapin ang room 409 dito sa building.

Nang mahanap namin ito ay nagpa alam na si Sid na sa klase naman na sya pupunta at magkita na lang kami after class.

Pagpasok ko ay nagsi tinginan naman ang mga classmate ko dito and since irregular student ako dahil na credit ko ang ibang subjects ay pa iba iba din ang magiging classmates ko bawat subjects.

Bigla naman silang nag tayuan at nakatingin sa likod ko.

Nang mapatingin ako ay ang professor na pala ang naka bungad at inaantay ako na pumasok.

Hindi ko naman ito pinansin at dumiretcho ako ng upo sa may bandang dulo.

"Hi ... You must be Adeline ?" Sabi naman ng lalaki na kalapit ko at naka hood at tungo kaya di ko makita ang mukha.

Tinignan ko lang naman ito at ng tanggalin nya ang hood at diretcho tumingin sa akin ay tinaasan ko ito ng kilay at nakangiti naman ito sa akin.

"Luigi miss" pakikipag kilala nito sa akin.

"Inutusan ka ba ni Tita Imee na bantayan ako pati sa klase ?" Tanong ko naman dito.

"Hindi noh ! Ayaw nga nya sakin para sayo. Pero I'm so lucky kaklase pala kita kahit ahead ako sayo ng 1 year. Iba na talaga kapag imported nag aral" ngiti naman nito na sabi.

"This is one of the major subjects. So you mean, same course ?" Tanong ko naman kay Lui.

Tumango naman ito pero inirapan ko lang.

Biglang nag hampas ng stick ang professor na ikina tahimik ng buong room. Napatingin naman ako na sakto sa tingin nya sa akin.

"You with a brown chesnut hair, are you new ?" Tanong naman nito sa akin.

Parang hindi ko mas magugustuhan ang professors dito.

Tumayo ako at tumingin dito ng diretcho.

Kita ko naman sa peripheral view ko na parang napapatawa si Lui kaya inirapan ko ito ng bahagya.

"Are you rolling your eyes to me miss ?" Tanong naman sa akin ng prof.

Tumingin naman ako ulit dito at hindi kumurap.

"If I'm rolling my eyes to you why would I have to look down at my side ?" Tanong ko naman pabalik dito.

Nag smirk naman ito sa akin at dahan dahan lumapit.

Ang buong klase naman ay tahimik lang na tumitingin sa amin.

"What's your name ?" Tanong naman nito sa akin.

"Eli" maikli kong sagot.

"Full name !" Bahagya na sigaw naman nito sabay ng gulat ng mga nakatingin sa akin.

Uusap na sana ako ng biglang pumasok ang director ng school na ikinalingon nito.

"Mrs. Reyes" tawag naman nito dito.

Umupo naman ako at nakatingin lang naman si Lui sa akin pero nakatingin parin ako sa professor at director na nag uusap.

Nakita ko naman na itinuro ako ng director at may gulat ang mukha ng professor.

THE MISSING DAUGHTER Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon